[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณสุเมธ ฟรีแลนซ์ นักออกแบบ และ พัฒนาแอพพลิเคชั่น บนมือถือ iOS และ บนเว็บไซต์ (Web App)
7 กันยายน 2559

 

ฟรีแลนซ์ แม้จะเป็นอาชีพที่อิสระ อยากทำงานที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ก็เป็นอาชีพที่โดดเดี่ยวไม่น้อย ด้วยความที่ต้องจัดการอะไรหลายๆ อย่างด้วยตัวคนเดียว แต่ไม่ใช่กับคุณสุเมธ (SumetENG45) ที่มองว่าการเป็นฟรีแลนซ์ไม่จำเป็นต้องทำงานคนเดียวก็ได้ เพราะอะไร มารู้จักเขาผ่านบทสัมภาษณ์นี้กันเลยดีกว่า

 

เล่าเรื่องของคุณสุเมธให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย

ตั้งแต่จบการศึกษามาได้ใหม่ๆ ก็มีโอกาสเริ่มทำงานในรูปแบบฟรีแลนซ์กับทีมๆ หนึ่งในจังหวัดภูเก็ต เป็นการทำงานร่วมกันเป็นทีมใหญ่ แบ่งออกเป็นทีมในฝั่งไทย และฝั่งฟิลิปปินส์ เราทำงานร่วมกัน ปรึกษากันผ่านสไกป์ (Skype) และแชร์ Source Code ผ่านโปรแกรม Git เวลามีปัญหา หรือคิดโปรเจคอะไรไปเสนอลูกค้า เราก็จะคิดร่วมกันซึ่งผลลัพธ์มันก็ออกมาดี จากการทำงานฟรีแลนซ์ที่นี่ก็ทำให้มีความคิดว่า ฟรีแลนซ์ไม่จำเป็นต้องทำงานคนเดียว เราสามารถแชร์ความรู้ ความถนัดของแต่ละคน เราจะได้หลักในการคิดหรือการออกแบบบางอย่างในหลายๆ แบบจากหลายๆ คน ซึ่งยากมากที่เราจะได้จากการทำงานโดยลำพัง

 

อยากบอกอะไรกับเพื่อนร่วมวงการบ้างไหม?

ในฐานะของคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการพัฒนาซอฟต์แวร์เหมือนกัน ก็อยากจะฝากว่า อยู่ในวงการนี้ การกระตือรือร้นในการค้นหาความรู้ใหม่ๆ และการฝึกฝนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เรามีความรู้ความสามารถ ยังไงก็ประสบความสำเร็จครับ

 

ชอบ FreelanceBay ตรงไหนบ้าง

ส่วนตัวคิดว่า ในไทยยังไม่ค่อยเว็บที่เปิดให้คนมาทำงานฟรีแลนซ์ได้น่ะคับ ซึ่งการที่มีเว็บที่รวมทั้งงาน แล้วรวมทั้งคนที่ทำงานไว้ มันจึงเป็นเว็บที่ครบวงจร จึงเป็นอะไรที่เหมาะแก่คนที่เริ่มต้นจะทำงานอิสระ และคนที่กำลังมองหาคนมาทำงานให้ ส่วนที่อยากให้เพิ่มเติม คือ ระบบเสนอราคาโปรเจคน่ะคับ อยากให้โชว์ราคาที่แต่ละคนเสนอด้วย ผมมองว่ามันจะได้เป็นความรู้สำหรับคนที่เพิ่งต้นทำงานฟรีแลนซ์เพราะจะได้ประเมินราคาถูก และคาดการณ์ความยากง่ายของงานที่จะทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลกับการได้งานด้วย

 

ตัวอย่างผลงาน

International Moulding
  • เป็นแอพพลิเคชั่น สำหรับลูกค้า International Moulding เพื่อใช้ในการสั่งซื้อกรอบรูป โดยผู้ใช้สามารถเลือกขนาดรูปแบบของกรอบ ขนาดของ Matt รวมไปถึง สีของ Matt โดยแอพพลิเคชั่น จะคำนวณราคาทั้งหมดที่ลูกค้าต้องจ่าย
  • สามารถจ่ายได้เลยผ่าน PayPal และบัตรเครดิต
  • มีฟีเจอร์สำหรับจำลองกรอบรูปก่อนสั่ง

 

ชมผลงานคุณสุเมธ (SumetENG45) เพิ่มเติม : https://www.freelancebay.com/120531.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ