[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณวราลักษณ์ บุญเทพ ฟรีแลนซ์นักเขียนคอนเทนต์ บทความทั่วไป บทความธุรกิจ แฟชั่นและความงาม
1 ธันวาคม 2559

 

ความขยันไม่ทำให้อดตาย ความอดทนทำให้เราได้บรรลุผลที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพใดก็ตาม หากยึดหลัก 2 สิ่งนี้ไว้ ประกอบกับโอกาสที่เข้ามาถูกจังหวะ ถูกเวลา เมื่อรวมกันแล้ว ก็ไม่ยากที่เราจะประสบความสำเร็จได้ เช่นเดียวกับคุณวราลักษณ์ ที่แม้จะเริ่มต้นการทำงานด้วยการทำงานประจำ แต่เมื่อมีโอกาสเข้ามา ก็พลิกชีวิตมาเป็นฟรีแลนซ์ได้ และสามารถทำได้เป็นอย่างดี มารู้จักเพื่อนของเราผ่านบทสัมภาษณ์กันเลยดีกว่า

 

ก่อนหน้านี้เคยมีประสบการณ์ทำงานอะไรมาบ้าง

สวัสดีค่ะ เจี๊ยบนะคะ วราลักษณ์ บุญเทพ ค่ะ อดีตเจี๊ยบเคยเป้นครูสอนภาษาอังกฤษในสถาบันที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง โดยระหว่างนั้นได้ทำควบคู่ไปกับงานรับนำเข้า - ส่งออกสินค้า อยู่ๆ ชีวิตก็พลิกผัน ได้มาจับปากกาเขียนหนังสือคู่มือและการใช้ภาษาอังกฤษ ในนามปากกา "ครูพี่เจี๊ยบ" หลังจากนั้นก็เริ่มมีงานเขียนเข้ามาให้ทำอย่างต่อเนื่อง และกลายมาเป็นนักเขียนอิสระเต็มตัวในที่สุดค่ะ

 

หลังจากที่ผันตัวมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวแล้ว มีอะไรต่างจากที่คิดไว้มั้ย

สิ่งที่คิด กับสิ่งที่ได้สัมผัสจริง มันต่างกันมากค่ะ ก่อนหน้านี้เคยคิดว่าอาชีพนักเขียนไม่ต้องซีเรียสมาก แค่มีโน้ตบุ๊ค 1 เครื่อง ก็ลากตัวเองออกไปนั่งทำงานที่ไหนก็ได้ ไปนั่งร้านกาแฟชิลๆ บิ๊วอารมณ์เขียน ... แต่เมื่อกลายมาเป็นนักเขียนเต็มตัวแล้ว แทบจะไม่มีเวลาไปร้านกาแฟเลยค่ะ เพราะงานที่เราทำต้องใช้สมาธิและค่อนข้างใช้เวลา งานทุกชิ้นที่เขียนออกมาต้องมีความตั้งใจ ใส่ใจ งานฟรีแลนซ์เป็นงานที่ต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก ยิ่งส่งก่อนเดดไลน์ได้ยิ่งดีค่ะ ยิ่งปัจจุบันมีฟรีแลนซ์ในสายอาชีพนักเขียนบทความ งานเขียนคอนเทนต์มากมาย หากเรารับงานแล้วเราทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดี ลูกค้าก็ไปจ้างคนอื่นจริงไหมคะ ดังนั้นเมื่อรับงานมาแล้ว ต้องทำให้ได้ และทำให้ดีด้วยค่ะ

 

เล่าประสบการณ์ทำงานกับลูกค้าให้เราฟังหน่อย

ประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้เจอมา ผ่านมาทั้งลูกค้าที่น่ารัก และไม่น่ารัก อย่างมีบางเจ้ากดราคามากๆ เพราะคิดว่าเราไม่มีต้นทุนอะไร ... เอ่อ ขอประทานโทษนะคะ อยากบอกมากๆ ค่ะว่าต้นทุนของเราคือความรู้ ความคิด และประสบการณ์ ถึงแม้มันจะจับต้องไม่ได้ แต่มันมีมูลค่ามากเพราะมันกลั่นมาจากมันสมองของพวกเราค่ะ

 

ส่วนลูกค้าน่ารักๆ ก็เจอเยอะเหมือนกันค่ะ เพราะเราไม่ได้รับแค่งานเขียนอย่างเดียว เรายังเป็นเสมือนเพื่อน เป็นที่ปรึกษาเรื่องงานอีกด้วย ลูกค้าก็ชอบใจ เพราะอันไหนเราบอกว่าดี อันไหนที่เราคิดว่าไม่ใช่ เราก็บอกเขาไปตรงๆ เวลาที่ลูกค้าให้ฟีดแบ็คมา ก็นำไปปรับปรุงค่ะ ส่วนมากลูกค้าจะช่วยแนะนำลูกค้าใหม่ และช่วยบอกต่อให้ ทำให้เรามีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องค่ะ

 

ฝากถึงเพื่อนที่กำลังคิดจะก้าวมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว

สำหรับเจี๊ยบแล้ว ฟรีแลนซ์เป็นงานที่คุณต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก ต้องขยัน อดทน และอดออม ความขยันไม่ทำให้อดตาย ความอดทนทำให้เราได้บรรลุผลที่ตั้งไว้ ที่สำคัญ ต้องอดออม เพราะอาชีพนี้ไม่มีรายได้ประจำ เมื่อมีเงินเข้ามาต้องรู้จักเก็บไว้บ้างค่ะ ต้องรู้จักจัดสรรเวลาให้สมดุล ทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว อย่าหักโหมให้กับงานจนเสียสุขภาพค่ะ เพราะเมื่อป่วยไข้ขึ้นมา มันไม่คุ้มค่าเลย

 

รู้สึกอย่างไรกับเว็บไซต์ของเรา

ส่วนตัวเพิ่งรู้จัก FreelanceBay ได้ไม่นานนะคะ เห็นว่าน่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่อาจจะทำให้เราได้งานเพิ่มมากขึ้น แล้วก็ได้จริงๆ ค่ะ มีคนเข้ามาดูโปรไฟล์ และก็ได้รับการจ้างงานจริงๆ ด้วย ต้องขอบคุณทีมงาน FreelanceBay ที่ช่วยเป็นสื่อกลางให้กับฟรีแลนซ์อย่างพวกเราจริงๆ ค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

บทความสูตรอาหาร เคล็ดลับทำอาหาร ดูแลครัว

 

บทความเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษ

 

ชมผลงานคุณวราลักษณ์ (icontent) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/122690.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ