5 พื้นที่นอกบ้านสุดชิล ที่น่านั่งทำงานสุดๆ
10 สิงหาคม 2559

 

ทุกวันนี้คนออกจากงานประจำมารับงานฟรีแลนซ์ กันค่อนข้างมาก และสถานที่ทำงานส่วนใหญ่ของฟรีแลนซ์ก็คือ บ้าน การได้นั่งทำงานอยู่ที่บ้านซึ่งมีทั้งความประหยัด และ สะดวกสบายกว่า แต่สักพักกลับต้องพบกับความเบื่อหน่าย ในบรรยากาศที่ซ้ำซากจำเจ และอาจจะเริ่มไม่มีไอเดียในการคิดงาน  เพราะต้องทำงานอยู่ในบ้านคนเดียว ไม่ได้เจออะไรใหม่ๆ อาจเกิดอาการเหงา และความขยันก็เริ่มลดน้อยลง

 

ปัญหาหลักๆ ของคนทำงานฟรีแลนซ์ คือ รู้สึกหัวตื้อตันสมองไม่แล่น ฟรีแลนซ์บางคนจึงเลือกออกไปหาสถานที่ทำงานนอกบ้าน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ  และอาจจะทำให้มีไอเดียในการคิดงานใหม่ๆได้ วันนี้ Freelancebay ได้รวบรวม 5 พื้นที่นอกบ้านสุดชิล  ที่น่านั่งทำงาน ของชาวฟรีแลนซ์ ที่เบื่อหน่ายกับบรรยากาศเดิมๆภายในบ้าน และสามารถช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ใหม่ๆให้คุณได้

 

 

1.ร้านกาแฟ  

ร้านกาแฟถือเป็นสถานที่ยอดนิยมของคนทำงานฟรีแลนซ์  เนื่องจากการเข้าถึงที่ง่าย มีกาแฟหอมๆ ให้เราสั่งมาดื่ม แถมการตกแต่ง แอร์เย็นๆ และบรรยากาศที่ไม่เงียบเชียบจนเกินไป ยังจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้คุณได้  ซึ่งอาจจะดีกว่าการนั่งทำงานในบ้านที่เงียบสงบ ผู้คนที่วุ่นวาย อาจจะทำให้คุณได้ไอเดียใหม่ๆ จากคนเหล่านั้น ปริมาณกลุ่มคนขนาดเล็กที่เข้ามาใช้บริการในร้านกาแฟ จะทำให้จิตทำงานในระดับที่เป็นนามธรรมมากกว่า ซึ่งเป็นระดับที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น (ตามสถิติการศึกษาของ The Wall Street Journal)

 

 

 

2.Co-working Spaces

 

Co-working Space คือพื้นที่ทำงานร่วมกัน เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับคนทำงานยุคใหม่ สามารถรองรับฟรีแลนซ์หลากหลายสาขาที่มองหาที่คิดงาน  และยังมีอุปกรณ์ให้เราเพียบพร้อม ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะทำงาน อินเทอร์เน็ต อุปกรณ์สำนักงานอื่นๆอีกมากมาย  และยังเป็นชุมชนเล็กๆ ให้ได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ Coworking Spaces แตกต่างจากร้านกาแฟ ที่โดดเด่น คือได้ทำงานร่วมกับคนที่มีความสนใจคล้ายกัน ได้แลกเปลี่ยนความคิด และอาจจะได้ข้อมูลเชิงลึก จากผู้คนเหล่านั้น ที่จะช่วยให้คุณทำงานได้เร็วขึ้น  รวมถึงได้คอนเนคชั่นใหม่ๆอีกด้วย Coworking Space บางที่อาจมีการคิดค่าเช่าเป็นรายวัน หรือถ้าคุณติดใจการทำงานในสถานที่แห่งนี้จริงๆ คุณก็สามารถสมัครสมาชิกรายเดือนได้ ซึ่งเมื่อหารเฉลี่ยต่อวันแล้วจะได้ในราคาที่ถูกกว่า

 

 

 

3.ห้องสมุด

 

ห้องสมุดเป็นอีกหนึ่งที่น่านั่งทำงานที่ดี  ถ้าคุณเบื่อกับเข้าร้านกาแฟ และไม่อยากเสียค่าบริการจากการเช่าสถานที่ Co-working Spaces แล้วล่ะก็ ห้องสมุดอาจจะเป็นอีกสถานที่ ที่น่าสนใจ เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งอินเทอร์เน็ต ความสะดวกสบาย สามารถหาไอเดียเพิ่มเติมได้จากหนังสือ และยังมีผู้คน เช่นเดียวกับร้านกาแฟ แต่ข้อดีคือ เสียงรบกวนจะมีน้อยกว่ามาก ดังนั้นหากคุณกำลังมองหา สถานที่ทำงานที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ห้องสมุดก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี

 

 

 

4.สวนสาธารณะ

สำหรับคนที่เบื่อหน่ายกับการทำงานในบ้าน และต้องการสัมผัสกับธรรมชาติ หากคุณอาศัยอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะที่มีมุมพักผ่อน ร่มรื่น และอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน สวนสาธารณะอาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี นอกจากจะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีอิสระแล้ว การทำงานในที่ ที่มีอากาศบริสุทธิ์และเสียงลมพัดเบาๆ ความสดชื่น สมองที่ปลอดโปร่ง จะทำให้คุณเกิดความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจที่ดีได้  แต่ก็อาจจะมีข้อเสียตรงที่ สภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ และไม่มี Wi-fi ดังนั้นถ้าคุณต้องการใช้อินเตอร์เน็ต คุณอาจต้องนำอุปกรณ์เชื่อมต่อของคุณมาเอง  ลองออกไปสวนสาธารณะใกล้บ้านของคุณดู อาจจะช่วยให้คุณมีไอเดียดีๆ และคิดงานออกได้

 

 

 

5.พื้นที่สาธารณะอื่นๆ

 

นอกจากพื้นที่ทำงานที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว  ยังมีอีกหลายสถานที่ ที่เป็นพื้นที่สาธารณะ อย่างเช่น บริเวณโรงเรียน มหาวิทยาลัย ลานเอนกประสงค์ ร้านอาหาร เป็นต้น การที่คุณทำงานในสถานที่เดิมๆ  ทำในสิ่งเดิมๆทุกวัน  อาจส่งผลให้เกิดความเบื่อหน่าย การเปลี่ยนบรรยากาศที่ทำงาน เป็นวิธีการที่ดี ที่จะช่วยให้คุณมีพลังงานในการทำงานขึ้นอีกครั้ง

 

 

การทำงานในสถานที่ใหม่ๆ และแตกต่างกันบ้างเป็นครั้งคราว จะเป็นการช่วยเพิ่มความสดชื่นและทำให้สมองปลอดโปร่ง ไม่เพียงแต่ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และได้ผ่อนคลายจากความเบื่อหน่ายในการทำงานในบ้าน  คุณอาจจะได้พบปะผู้คนใหม่ๆ และมีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้มีไอเดียดีๆ จากสถานที่และผู้คนที่ได้พบเจออีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ