[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณธัญวรัตน์ ระวังภัย ฟรีแลนซ์กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ออกแบบสื่อโฆษณา ตัดต่อวิดีโอ
20 ธันวาคม 2559

 

การทำงานประจำสำหรับใครหลายๆ คนนั้น อาจเพียงพอแล้วสำหรับรูปแบบการใช้ชีวิต รวมถึงรายได้ที่ได้จากการทำงาน แต่ไม่ใช่กับคุณธัญวรัตน์ (9F_) ที่มองว่าการทำงานฟรีแลนซ์เพิ่มจากงานประจำนั้นคือการได้พัฒนาตัวเอง เป็นการฝึกฝนฝีมือในการทำงานให้เฉียบคมมากยิ่งขึ้น ทั้งยังได้ฝึกคุยกับลูกค้า เจรจาต่อรองต่างๆ แม้จะต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ก็เป็นสิ่งที่ต่อยอดให้กับชีวิตของเธอ ซึ่งถือเป็นกำไรชีวิตรูปแบบหนึ่ง น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ ถ้าอย่างนั้นมารู้จักเธอผ่านบทสัมภาษณ์ของเรากันเลยดีกว่า

 

เล่าเรื่องตัวเองให้เพื่อนๆ รู้จักกันมากขึ้น

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขออนุญาตแนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อ ธัญวรัตน์ ระวังภัย ชื่อเล่นชื่อเอฟค่ะ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่บริษัทอีเว้นท์แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เพิ่งเริ่มทำมาได้ประมาณ 8 เดือน เป็นบริษัทที่สนุกมาก เพื่อนร่วมงานน่ารัก บอสก็น่ารักมากค่ะ :) โดยก่อนหน้านี้ก็มีประสบการณ์ทำงานค่อนข้างหลากหลาย เรียกว่าโชกโชนเลยก็ได้ค่ะ เคยเป็น Senior Graphic Designer ให้กับบริษัทโฆษณาชื่อดังแห่งหนึ่งในภูเก็ต ตอนนั้นก็รับงานหลากหลายมาก มากแบบมากๆ ตั้งแต่การออกแบบ ตัดต่อวิดีโอ ทำแบรนด์ดิ้ง 3D Event แทบจะทุกศาสตร์งานออกแบบเลยก็ว่าได้ ได้ประสบการณ์ทำงานเยอะมากค่ะตอนนั้น แต่ก็เหนื่อย บวกกับเสียสุขภาพ ก็เลยรู้สึกว่าไม่คุ้ม

 

หลังจากนั้นไม่นานก็ไปเป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ประจำโรงแรมในภูเก็ต Support Branding บ้าง ออกแบบงานสื่อโฆษณาบ้าง ออกแบบส่วนตกแต่งในโรงแรม จัดปาร์ตี้ โดยอาศัยงานกราฟฟิกเข้ามาช่วยผสมผสาน ทำให้โดยส่วนตัวค่อนข้างมีประสบการณ์ในการทำงานหลายรูปแบบ เข้าใจมุมมองการตลาด ถ้าสังเกตงานในพอร์ตของเราก็จะมีงานที่ค่อนข้างหลากหลาย จัดได้ทุกแนวแล้วแต่ลูกค้าจะสั่งค่ะ 555

 

ทำงานประจำอยู่ดีๆ ทำไมถึงมาทำงานฟรีแลนซ์

สำหรับงานฟรีแลนซ์ เคยเริ่มทำสมัยตอนเพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ และหยุดไปประมาณ 3 ปี ตอนนี้เพิ่งเริ่มกลับมารับงานอีกครั้ง สาเหตุที่หยุดไป เพราะตอนนั้นไม่มีช่องทางในการหาลูกค้า ประกอบกับทำงานประจำด้วย ยิ่งทำให้ไม่มีเวลาเข้าไปใหญ่ ถ้าถามว่าทำไมมีงานประจำทำอยู่แล้ว ยังจะรับงานฟรีแลนซ์อีก ส่วนนึงก็คือต้องการพัฒนาตัวเอง อยากจะมีช่องทางที่จะฝึกฝนฝีมือ ทักษะ เรียนรู้การพูดคุย รับบรีฟจากลูกค้าที่หลากหลาย ช่วยลูกค้าคิดงานร่วมกัน ได้ไอเดีย ได้มุมมองใหม่ๆ ทางการตลาด รู้จักการบริหารเวลา สร้างวินัยในตัวเอง และสิ่งที่ได้รับตามมาก็คือค่าจ้าง ซึ่งนับว่าเป็นกำไรในการต่อยอดและการใช้ชีวิตของเราค่ะ

 

ในความคิดและความเป็นจริงที่เจอของการเป็นฟรีแลนซ์ ต่างกันไหม

สำหรับประสบการณ์การทำงานเป็นฟรีแลนซ์ หลายคนมองว่าฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่สบาย รับงาน ทำงานเมื่อไหร่ก็ได้ ที่ไหนก็ได้ และมีค่าตอบแทนสูง แต่ในความเป็นจริงแล้ว "มันเหนื่อยมากค่ะ สู้กับตัวเองสุดๆ" การเป็นฟรีแลนซ์นั้นหากไม่รู้จักบริหารเวลาให้ดี มีแต่พังกับพัง เสียลูกค้า เสียเครดิต เสียสุขภาพ

 

ได้อะไรจากการทำงานฟรีแลนซ์

สำหรับมุมมองการทำงาน เราต้องเจอกับลูกค้าที่หลากหลายมาก บางคนก็มีความรู้เรื่องงานกราฟฟิกมาบ้าง บางคนไม่มีเลย มาตัวเปล่าๆ รู้แค่เพียงอยากได้อะไร แต่ไม่มีทิศทาง ประกอบกับเวลาในการทำงานที่มีจำกัด (เนื่องจากใช้เวลาว่างจากงานประจำในการทำฟรีแลนซ์) ทำให้มีความกดดันเล็กน้อย ต้องทำงานไม่ให้ช้าจนเกินไป และงานต้องออกมาดีด้วย ต้องจัดคิวงาน จัดตารางเวลาให้ดี คำนวณราคาค่าออกแบบ คุยกับลูกค้า คอมเม้นท์งานร่วมกัน แก้งานจนกว่าจะจบโปรเจคและส่ง เป็นการบวนการที่ไม่ง่ายเลย แต่ "มันส์" ดีค่ะ สนุกมาก เหมือนสมองได้คิด ได้ทำอะไรอยู่ตลอดเวลา

 

ฝากถึงคนที่อยากก้าวเข้ามาเป็นฟรีแลนซ์

สำหรับคนที่คิดอยากจะมาเป็นฟรีแลนซ์จริงๆ สิ่งหนึ่งที่คุณควรจะต้องมีแน่ๆ เลยคือ "ใจที่รักในงาน" ค่ะ ทุ่มเทได้ เปลี่ยนความเหนื่อยเป็นความสนุกได้ แล้วชีวิตที่ท้าทายจะประดาเข้ามาหาคุณ สิ่งหลักๆ ที่ฟรีแลนซ์จะต้องมีคือ 1. ตรงเวลา 2. บริหารจัดการได้ดี 3. มีทักษะในการพูดคุยกับลูกค้า 4. มีไอเดียใหม่ๆ พร้อมนำเสนอเสมอ และ 5. ทำงานออกมาอย่างดีที่สุด เชื่อได้เลยค่ะว่าเราจะเป็นฟรีแลนซ์ที่สมบูรณ์ คงไม่มีใครอยากเป็นลูกจ้างไปตลอดชีวิต ฟรีแลนซ์จะเป็นลานประลองสนามต้นๆ ที่เราจะได้เรียนรู้ สู่การเป็นนายตัวเองที่แท้จริงในสักวันค่ะ

 

พอเข้ามาใช้งานเว็บไซต์ FreelanceBay แล้วรู้สึกอย่างไร

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเว็บไซต์ FreelanceBay มากๆ เลยนะคะ ที่เป็นช่องทางให้ลูกค้าได้เข้ามามองหากราฟฟิกดีไซน์เนอร์ที่ถูกใจ ผ่านผลงานที่นำไปลงไว้ในเว็บไซต์ ช่วยให้ฟรีแลนซ์สามารถหาลูกค้าได้ง่ายขึ้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็มีความรู้พื้นฐาน และค่อนข้างมีความมั่นใจในงานออกแบบกราฟฟิกที่ลงผลงานไว้ใน FreelanceBay เพราะเว็บไซต์นี้มีการยืนยันตัวตน มีมาตรฐานในการคัดกรองฟรีแลนซ์ คัดกรองลูกค้า ทำให้มีแต่คนคุณภาพในที่แห่งนี้ มีระบบการจัดการที่ลูกค้าสามารถติดต่อกับฟรีแลนซ์ได้โดยตรง มีงานใหม่ๆ มานำเสนออยู่เรื่อยๆ เป็นสื่อกลางที่ดีที่ทำให้ทั้งตัวฟรีแลนซ์และตัวลูกค้าผู้ว่าจ้างเอง สามารถทำงานได้ง่ายและสะดวกขึ้นมากๆ อย่างตัวเอฟเอง ก็เคยมีผู้ว่าจ้างจาก FreelanceBay ติดต่อเข้ามาอยู่เรื่อยๆ จากผลงานที่ลงไว้ในเว็บไซต์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นลูกค้าที่น่ารักๆ แทบทั้งนั้น ต้องขอขอบคุณ FreelanceBay จริงๆ ค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบโลโก้ และอัตลักษณ์องค์กร

 

งานออกแบบโบรชัวร์ หรือใบปลิวสไตล์มินิมอล

 

ชมผลงานคุณธัญวรัตน์ (9F_) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/123013.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ