Y Combinator เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถแนะนำสตาร์ทอัพที่น่าสนใจได้
9 กุมภาพันธ์ 2560

 

สำหรับคนไทยแล้ว Y Combinator (YC) อาจไม่ใช่ชื่อที่คุ้นหูมากนัก แต่ในวงการสตาร์ทอัพนั้นย่อมรู้จักเป็นอย่างดี เพราะที่นี่คือโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ (Accelerator) ชื่อดัง ที่ปั้น Tech StartUp ระดับโลกอย่าง Airbnb และ Dropbox มาแล้ว

 

โดยล่าสุดนี้ หลังจากที่ได้รวบรวมคำแนะนำจากผู้เข้าร่วมโครงการรุ่นเก่าๆ มาเป็นเวลาหลายปี ทำให้ YC ตัดสินใจเปิดโอกาสให้ทุกๆ คนสามารถแนะนำสตาร์ทอัพที่น่าสนใจเข้ามาได้ เพื่อช่วยให้ธุรกิจเหล่านั้นสามารถเชื่อมต่อกับ YC ได้ง่ายขึ้น โดยอนุญาตให้อาจารย์, ที่ปรึกษา, ลูกค้ากลุ่มแรก ไปจนถึงใครก็ตามที่มีความคุ้นเคยกับทีมผู้ก่อตั้ง สามารถส่งคำแนะนำเข้ามาที่ YC ได้ในนามของพวกเขา

 

Kat Manalac หนึ่งในหุ้นส่วนของ YC ได้อธิบายว่ามีผู้ก่อตั้งธุรกิจจำนวนมากที่ไม่กล้าสมัครเข้าร่วมโครงการ เนื่องจาก 2 เหตุผล คือ ไม่ธุรกิจของพวกเขาเติบโตมากเกินไป ก็ยังเติบโตไม่พอที่จะได้รับการยอมรับ ซึ่ง YC นั้นต้องการที่จะช่วยเหลือสตาร์ทอัพที่กำลังอยู่ในช่วงก่อร่างสร้างตัว ด้วยการเพิ่มจำนวนทีมเข้ามาในโครงการ และให้เครดิตกับผู้แนะนำที่สามารถโน้มน้าวให้สตาร์ทอัพเหล่านั้นเข้ามาสมัครได้

 

ด้วยการพิจารณาสตาร์ทอัพที่มีผู้แนะนำเข้ามานั้น อาจทำให้ผู้ก่อตั้งมีความรู้สึกว่าพวกเขานั้นได้รับความสนใจ และเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะสมัครเข้าร่วมโครงการ แต่ในทางกลับกัน ทาง YC เองก็ไม่ต้องการสื่อว่าการมีผู้แนะนำนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำมาพิจารณาว่าสตาร์ทอัพรายใดสมควรเข้าร่วมโครงการเช่นเดียวกัน

 

 

เรียกได้ว่าน่าสนใจมากๆ กับการเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพระดับโลกอย่าง Y Combinator ที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้ สามารถแนะนำธุรกิจที่น่าสนใจเข้าไปในโครงการ ซึ่งในเมืองไทยเองก็มีโครงการแบบนี้อยู่เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นจากทางค่ายมือถือต่างๆ หรือทางฝั่งของธนาคารก็เริ่มมีออกมาให้เห็นบ้างประปราย ไม่แน่ในอนาคตเราอาจได้เห็นสตาร์ทอัพไทยไปผงาดบนเวทีโลกก็เป็นได้ หากมีความน่าสนใจจริงๆ ก็คงจะเป็นเรื่องที่น่าภูมิไจไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะ

กำลังเชื่อมต่อ