7 เคล็ดลับ ฉบับฟรีแลนซ์ ที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ
21 มีนาคม 2560

 

 

เมื่อคุณก้าวเข้ามาสู่ชีวิตฟรีแลนซ์แล้ว สิ่งสำคัญที่คุณต้องให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือ ลูกค้า เพราะลูกค้าอันเป็นที่รักนี่แหละ ที่เป็นคนหยิบยื่นงานและเงินมาให้คุณ เพราะอาชีพฟรีแลนซ์อย่างเราๆ ไม่ใช่พนักงานออฟฟิศกินเงินเดือน เราจึงต้องหมั่นพยายามพัฒนาตัวเราเอง ไปพร้อมกับรักษาฐานลูกค้าผู้น่ารักเอาไว้ วันนี้เลยหยิบเอาเคล็ดลับที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจ และกลับมาใช้บริการคุณบ่อยๆ จนอาจเป็นลูกค้าประจำไปเลยก็เป็นได้ มาฝากชาว FreelanceBay กัน

 

1. มุ่งมั่นสู่ความเป็นมืออาชีพ


คุณต้องทำงานอย่างมืออาชีพ และแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความตั้งใจ ความทุ่มเทในงานของคุณ ใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อยๆ ทำความเข้าใจศึกษาปัญหาในเชิงลึก เพื่อรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แน่นอนว่าลูกค้าต้องประทับใจคนที่ทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับงาน

 

2. ลูกค้าคือเจ้านายของคุณ


แม้ว่าเราจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นฟรีแลนซ์ที่ไม่มีเจ้านายแล้วก็ตาม แต่ความจริงแล้วลูกค้าที่มาจ้างเรา ก็ถือว่าเป็นหัวหน้าเราดีๆ นี่เอง เพราะคุณจะต้องทำงานให้เสร็จทันตามกำหนด และงานออกมาเป็นที่พอใจสำหรับลูกค้า อย่างน้อยคุณควรเคารพความคิดเห็น รวมถึงนิสัยบางอย่างที่คุณอาจจะไม่ปรารถนาสักเท่าไหร่ เพราะอย่างไรแล้ว เขาก็คือคนที่จ่ายเงินให้กับคุณ

 

3. ลูกค้าถูกเสมอ


ทัศนคติ และพฤติกรรมที่คุณปฏิบัติต่อลูกค้า มีผลต่อการทำงานของคุณ แน่นอนว่าคุณจะต้องเจอลูกค้าที่มองว่าไอเดียของฉันมันดีนะ หรือมันอาจจะถูกต้อง คุณควรใช้วิธีอธิบายให้เหตุ หรือแนะแนวทางที่ดี เพื่อช่วยให้ลูกค้าบรรลุถึงจุดประสงค์ที่ต้องการ และเป็นทางสายกลางที่สามารถเดินไปด้วยกันได้น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด


4. มีความคิดสร้างสรรค์


หากคุณสามารถสร้างผลงานที่่น่าเซอร์ไพรส์สุดประทับใจให้กับลูกค้าได้ รับรองว่าลูกค้าจะปลาบปลื้มในตัวคุณอย่างไม่รู้ลืม เพราะคุณคือคนที่เขาคาดหวังว่าจะสร้างสิ่งที่น่าอัศจรรย์ให้กับโครงการ หรือผลงานที่น่าทึ่งให้กับเขาได้ 

 

5. จัดการปัญหาได้อย่างดี


แน่นอนว่า ในการทำงานนั้นย่อมเกิดปัญหา หรือความผิดพลาดขึ้นได้เสมอ อยู่ที่ว่าคุณจะมีความสามารถในการจัดการปัญหาเหล่านั้นอย่างไร ถ้าหากคุณมีการจัดการปัญหาที่ดีเยี่ยม นอกจากจะแสดงถึงทักษะและไหวพริบอันดีเยี่ยมของคุณแล้ว ยังแสดงถึงความมีประสิทธิภาพและความเป็นมืออาชีพของคุณอีกด้วย

 

6. ทัศนคติแง่ลบ


การเป็นฟรีแลนซ์ที่ดีนั้น คุณจะต้องขจัดทัศนคติที่ไม่ดีออกไป ระหว่างคุณ กับ ลูกค้า เพื่อสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในการทำงาน และรักษาระยะห่างเอาไว้ให้ดี เมื่อเขาต้องการคนทำงาน เขาจะเลือกมองมาที่คุณอย่างแน่นอน
 


7. รับสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว


เพราะลูกค้าไม่ว่าง และไม่สามารถลงมือทำงานนั้นๆ ด้วยตัวเองได้ คุณจึงเป็นตัวเลือกความช่วยเหลือที่ลูกค้ามองหา จึงไม่น่าแปลกใจที่ลูกค้าจะชื่นชอบฟรีแลนซ์ที่สามารถเรียนรู้ และทำความเข้าใจในงานได้อย่างรวดเร็ว หากคุณยังขาดในจุดนี้ เป็นไปได้ที่ลูกค้าจะมองหาฟรีแลนซ์คนใหม่ที่สามารถเข้าใจงานได้ดีกว่า ดังนั้นคุณต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ และมีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา

 

 

กำลังเชื่อมต่อ