[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณสวรรยา สมประสงค์ ฟรีแลนซ์ออกแบบกราฟฟิก ทำเว็บไซต์และสื่อออนไลน์
6 กุมภาพันธ์ 2560

 

การจัดสรรเวลาระหว่างงานประจำและงานฟรีแลนซ์ สำหรับคนที่กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ฟรีแลนซ์มือใหม่ทุกคนต้องจัดการตัวเองให้ดี เพราะหนึ่งครั้งที่เราพลาดไป อาจทำให้ลูกค้าดีๆ หายไปหนึ่งคนเลยก็ได้ เหมือนกับทึ่คุณสวรรยา (ParePare) เคยเกือบเสียลูกค้าไป แต่หลังจากที่ผ่านมาได้ ก็สามารถจัดการตัวเองได้ดีขึ้น และมีลูกค้ากลับมาใช้บริการเป็นประจำ มารู้จักเธอกันเลยดีกว่า

 

แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักกันก่อน

สวัสดีค่ะ ชื่อสวรรยา สมประสงค์ หรือเรียกว่าแพรก็ได้ค่ะ แพรเรียนจบจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันก็เรียนจบมาได้ประมาณ 3 - 4 ปีแล้วค่ะ ประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเป็นทางสายเว็บไซต์และกราฟฟิกมาตลอดตั้งแต่เรียนจบเลยค่ะ โดยงานที่ทำแรกๆ จะเป็น Front End Developer แต่พอทำไปทำมาได้สักพัก ก็มีส่วนช่วยงานออกแบบเยอะ ทำให้เอนมาทางสายออกแบบเต็มตัวค่ะ สำหรับตอนนี้ทำงานประจำอยู่ในตำแหน่ง Web & Graphic Design แล้วก็ดูแลสื่อออนไลน์ของบริษัทด้วย

 

ส่วนงานฟรีแลนซ์ แพรรับทำเป็นแบบ Part-time ค่ะ เพราะทำงานประจำมาตลอด เลยรับงานมาทำในช่วงเวลาว่างๆ เช่น ช่วงเลิกงาน วันเสาร์ - อาทิตย์ เพราะโดยส่วนตัวแล้วแพรจะชอบใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกวัน ตั้งแต่ทำงานยันกลับมาถึงบ้านก็ว่าได้ค่ะ 555

 

เห็นทำงานประจำมาตลอด แล้วอยู่ดีๆ มาทำฟรีแลนซ์ได้ยังไง

เริ่มแรกๆ เลยค่ะ แพรได้รับงานแรกจากคนรู้จัก ดีใจมาก ฟิตมาก ทำเสร็จก่อนเดดไลน์ซะอีก ซึ่งงานแรกก็ผ่านไปได้ด้วยดี หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็ทำให้เราได้รับงานออกแบบมาอีกเรื่อยๆ

 

ตอนทำฟรีแลนซ์ ประสบการณ์ครั้งไหนจัดว่าพีคที่สุด

มีครั้งหนึ่งที่ลูกค้าสั่งงานมาพร้อมๆ กัน แถมมีเดดไลน์ใกล้ๆ กันอีก แต่ตอนนั้นเรารู้สึกว่าตัวเองฟิต ยังไงก็ทำทัน แต่ความเป็นจริงคืออะไรคะ หื้มมมมมมมมมม หื้มแบบ หื้มในหื้มมมมมมมมมมม นี่มันไฟไหม้บ้านชัดๆ (ลนก้นก็เอาไม่อยู่แล้วค่ะ 555) อดนอนวนไปเลยค่ะช่วงนั้น แล้วสุดท้ายงานก็ไม่ค่อยจะโอเคเท่าไหร่ ตอนนั้นเลยได้บทเรียนเลยว่า เวลาจะรับงานก็ให้ประเมินตัวเองก่อนว่าจะทำไหวมั้ย จะทำทันมั้ย ไม่งั้นแล้วถ้างานออกมาไม่ดี เสียลูกค้าไปก็แย่เลยค่ะ ไม่คุ้มกันจริงๆ

 

เจอลูกค้าแบบไหนมาบ้าง

หลากหลายมากค่ะ บางคนง่ายๆ งานก็ผ่านตั้งแต่ต้นๆ บางคนไม่ง่าย แถมยังเคยโดนพูดว่างานง่ายๆ แบบนี้ ทำไมต้องทำนานด้วย หื้มมมมมมม ก็บ่นในใจนะคะ แต่ก็แก้ค่ะ แก้งานวนไปค่ะ แก้หลายครั้งก็คิดเพิ่มนะคะ 5555555 บางเคสก็ตกลงวันจ่ายเงินแล้วไม่เป็นไปตามตกลง เราก็ต้องเสียเวลาตามอีก แต่เคสแบบนี้นานๆ จะเจอทีค่ะ ส่วนใหญ่ที่เจอก็มักจะผ่านไปได้ด้วยดี งานตรงใจลูกค้า ก็มีลูกค้าบางเจ้าที่ให้ออกแบบทุกอย่างเลย ตั้งแต่โลโก้ รีทัชสินค้า สื่อโฆษณาออนไลน์ โบรชัวร์ต่างๆ แล้วก็มีสอนวิธีลงโฆษณาตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ให้กับลูกค้าด้วย จนเค้ากลับมาให้เราออกแบบให้ประจำค่ะ ^^

 

คุยกันมาเยอะแล้ว ฝากอะไรถึงเพื่อนหน่อยไหม

อยากให้เพื่อนๆ ประเมินตัวเองนิดนึงค่ะว่า การจะรับงานฟรีแลนซ์มาสักงานนึงเนี่ย เราสามารถทำไหวมั้ย ไม่ฝืนตัวเองจนเกินไป ต้องจัดสรรเวลาของตัวเองให้ถูก เพราะลูกค้าไม่ได้มารับรู้กับเราว่างานประจำหรืองานอื่นๆ ของเราจะเยอะขนาดไหน เขาสนใจแค่ว่าเราตกลงกันไว้ยังไง แล้วงานเสร็จตามที่ตกลงไว้มั้ย แม้ว่างานนี้จะอิสระก็จริง แต่ความรับผิดชอบต่องานต้องมาก่อน พ่วงด้วยคุณภาพงานด้วย และอีกอย่างนึงนะคะ อย่าดูถูกผลงานตัวเองด้วยการคิดราคาถูกจนตัดราคาคนอื่นกันเลยนะคะ ช่วยๆ กันรันวงการเนอะ >_<"

 

ตั้งแต่สมัครใช้เว็บไซต์ของเรามา เคยมีงานเข้ามาบ้างมั้ย

มีค่ะ มาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์แรกๆ ที่แพรลง Portfolio เลยค่ะ แล้วผู้ว่าจ้างบางคนก็ต้องการให้ออกแบบงานเหมือนใน Portfolio ที่เราลงไปด้วยก็มีค่ะ ต้องขอบคุณพื้นที่ดีๆ อย่าง FreelanceBay ที่ทำให้เราได้รู้จักโลกของการทำงานฟรีแลนซ์กว้างขึ้นนะคะ ทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น และทำให้เราได้เจอผู้ว่าจ้างที่สนใจจากงานเราจริงๆ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานออกแบบแบนเนอร์โฆษณา

 

ผลงานออกแบบเว็บไซต์

 

ชมผลงานคุณสวรรยา (ParePare) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/122619.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ