6 ข้อคิดดีๆ ด้านการออกแบบ ที่น่าขีดเส้นใต้ จากงานอีเวนท์เชิงดีไซน์
20 พฤษภาคม 2559

 

 

 

 

 

 

งานสัมนาดีๆ มักเกิดขึ้นอยู่เสมอ และบทความนี้ FreelanceBay ได้รวบรวมข้อคิดดีๆ ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ที่น่าขีดเส้นใต้จากงานอีเวนท์ ด้านดีไซน์ต่างๆ ที่ผ่านมาในปี 2016 มาให้ทุกท่านได้อ่านกันจ้า

 

 

1.ต้องออกแบบอย่างครบวงจร

งาน Generate New York ที่จัดขึ้น  ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา นาย  Cameron Moll ได้พูดถึงการออกแบบอย่างครบวงจร โดยยกตัวอย่างว่า Website  ต้องมีความ Responsive หรือ การออกแบบด้วยแนวคิด ที่ให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลได้อย่างเหมาะสม บนอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน โดยใช้ โค้ดร่วมกัน บน URL เดียวกัน ซึ่งคือเขียนโค้ดเดียว แต่รองรับได้หลายๆ อุปกรณ์โดย ต้องเน้นที่การใช้งานบนมือถือ และที่สำคัญมากที่สุด คือต้องเน้นที่ Content ดังประโยคที่คุ้นหูเลยว่า “Content is King.” ที่กล่าวโดย Bill Gates  สรุปก็คือ ต้องครบวงจร ใช้งานง่าย สะดวกในทุกอุปกรณ์ แสดงผลได้ยอดเยี่ยม และมีเนื้อหาที่ดี

 

2.เวลาสำคัญมากกับ ความคิดสร้างสรรค์

นอกจากจะต้องให้เวลามากๆ กับการครุ่นคิดด้วยแล้ว ควรเลือกเวลาในการคิดที่ดีด้วย ในงาน Modul 2016 workshop ที่ University of the Arts London (UAL) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นาย Fred Deakin หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Airside  บริษัท design studio  ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า  ในตอนเช้าที่แจ่มใส นอนมาเต็มอิ่ม และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ อย่างเพิ่งเช็คอีเมล์หรือทำสิ่งใด ให้ลองใช้เวลาตรงนี้คิด คิด แล้วก็คิด เพราะหากคุณเจออะไรขุ่นข้องหมองใจในระหว่างวันแล้ว คุณจะเอาพลังงานสมองที่สดใสเต็มเปี่ยม กลับมาได้ยากเลยทีเดียว

 

3.วิธีการเล่าเรื่อง

นาย Alex McDowell โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์  ได้กล่าวในงาน  Design Indaba in Cape Town เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ในยุคที่แทบไม่มีเรื่องเล่าอะไรใหม่แล้ว อย่ายึดติดกับวิธีการเล่าเรื่องและนำเสนอแบบเก่าๆ แต่เราต้องใช้เทคโนโลยีที่เกิดใหม่ ให้เป็นประโยชน์ เช่น การนำ virtual reality มาใช้ในการเล่าเรื่องแบบใหม่ๆ และในยุคต่อไปคือการรวมตัวของศิลปะ กับวิทยาศาสตร์ นั่นก็คือการนำความสร้างสรรค์มาผสมกับวิทยาศาสตร์ จึงจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ

 

 

 

4.ทำงานฟรีบ้างก็ได้

ในงาน  Reasons London เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นาย Tom Muller กราฟฟิกดีไซเนอร์ชาวเบลเยี่ยม ได้แชร์มุมมองเกี่ยวกับการทำงานฟรีได้อย่างน่าสนใจ ว่าการทำงานฟรีคือการสร้างความน่าเชื่อถือ ความเคารพ และเป็นการลงทุนระยะยาว เพราะฉะนั้นถ้าคุณสามารถทำได้ โดยไม่เดือดร้อน ก็ควรลองบ้าง เพราะ เมื่อคุณทำงานแบบฟรีๆ สิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนกลับมาคือความสร้างสรรค์ ที่สุดแสนจะอิสระ และมันจะให้อะไรกลับมามากเลยทีเดียว

 

5.เทคโนโลยีกับอนาคต

หากคุณคือนักสร้างสรรค์ที่เกลียดเทคโนโลยี และยังอยากจะยึดติดกับอะไรแบบเดิมๆ แล้วล่ะก็คุณคิดผิด เพราะในอนาคตข้างหน้า พวก AI หรือหุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตพวกเรามาก ซึ่งมันจะฉลาดมากๆ และในทุกๆ 10,000 สตาร์ทอัพ จะต้องมีการซื้อ AI ไปใช้ด้วยอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆคือ google จะไม่สอน AI ถึง “วิธีการเล่นวิดีโอเกม” แต่จะสอน “วิธีเรียนรู้วิธีการเล่นวิดีโอเกม” และมันจะให้ผลต่างกันมากๆ

 

6.จงดีไซน์ด้วยปาก

ในงาน  Smashing Conf San Francisco นาย Mark Boulton บอกว่าเขาจะใช้เวลาส่วนมากในการพูดคุยกับคน เพื่อความเข้าใจอย่างชัดเจนในงาน บางทีเผลอๆอาจจะมีคำศัพท์ที่รู้กันเองโดยเฉพาะเลยทีเดียว เพราะงานด้านนี้ เช่นพวกงานกราฟฟิก หรือด้านงานพิมพ์ มักจะต้องใช้เวลามากในการสร้างงาน เพื่อที่จะเห็นออกมาเป็นรูปธรรม แต่เขาบอกว่าควรใช้เวลากับการบรีฟและพูดคุยให้มากก่อน เพื่อความเข้าใจตรงกัน และไม่ต้องมาแก้ทีหลัง

 

สุดท้ายนี้ แล้วคุณล่ะคิดยังไงกับแง่คิดดีๆ เหล่านี้ และอย่าลืมนำไปใช้ด้วยนะคะ

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ