[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณนวยศ สร้อยบัวงาม ฟรีแลนซ์รับถ่ายภาพนิ่ง ตัดต่องานทุกอย่างทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ
12 กันยายน 2559

 

อาจมีบางเวลาที่ชีวิตเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ดูเหมือนจะผ่านไปได้ยาก หรือรู้สึกว่าทางเลือกที่มีนั้นมันแคบเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้วมันอาจไม่ได้แย่ขนาดนั้น หากลองมองให้ดี ยังมีโอกาสอีกมากมายที่รอให้เราเดินออกไปค้นหาอยู่ เช่นเดียวกับคุณนวยศ (arm9arm) ที่ถูกปฏิเสธการรับเข้าทำงานจากหลายๆ บริษัท จนตัดสินใจออกมารับงานฟรีแลนซ์แทนจนถึงปัจจุบัน

 

เล่าชีวิตการทำงานให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย

ผมเคยทำงานประจำก่อนไปเรียนต่อต่างประเทศ ที่ Production House เล็กๆ แห่งนึง ชื่อ Doo Dee Production ตอนนั้นผมได้ทำรายการ Made in Thailand เป็นรายการของ GMM ออกอากาศทุกวัน เป็นช่วงที่ทำงานหนักมากสำหรับงานแรกๆ ของชีวิต แต่ก็สนุกมากและได้เรียนรู้อะไรเยอะมากจากที่นี่ ทีนี้หลังจากกลับจากเรียนต่อต่างประเทศ ในสาขา Photography ก็ได้เข้าทำงานที่ Flex Media เป็น Digital Adevertising Agency โดยทำงานในตำแหน่งครีเอทีฟ ซึ่งต่างมากกับการทำงานที่แรก ได้เรียนรู้งานที่ต่างออกไปในสายการทำงาน หลังจากนั้นผมก็ได้ออกมาทำกิจการส่วนตัวอยู่พักใหญ่ๆ แต่ด้วยสภาพต่างๆ ทั้งพื้นที่เช่า และสถานการณ์อื่นๆ เข้ามากระทบ ทำให้ต้องปิดตัวลงในที่สุด

 

หลังจากที่กิจการปิดตัวลง ผมก็หางานอยู่สักระยะหนึ่ง แต่ด้วยอะไรก็ไม่รู้ ตอนนั้นหางานไม่ได้เลย ไม่มีคนรับเข้าทำงาน ก็เลยตัดใจ ไม่หางานประจำแล้ว หางานฟรีแลนซ์ทำดีกว่า และเป็นจังหวะเดียวกับที่บริษัท Club 21 กำลังหาคนตัดวิดีโอของบริษัทด้วย ก็เลยได้โอกาสเริ่มงานฟรีแลนซ์ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันครับ นอกจากนี้ก็ยังมีทำให้รายการทีวีต่างๆ ส่วนงานที่รับก็จะเป็นพวกภาพนิ่งทั้งหมด รวมถึงภาพวิดีโอ, ตัดรายการต่างๆ, Presentation ต่างๆ และ Motion Graphic ด้วยครับ

 

เคยเจอประสบการณ์แย่ๆ ตอนช่วงทำงานฟรีแลนซ์บ้างไหม

จริงๆ ต้องบอกว่าที่เคยทำมาค่อนข้างไม่มีอะไรแย่หรือติดลบนะ จะมีก็แต่เคยมีโอกาสได้คิดรายการอยู่ตอนนึง ประมาณว่าต้องทำอะไรเพื่อค่ายอาสา ออกเป็นสกู๊ปเล็กๆ ในรายการหนึ่ง มีพี่โยนมาให้เราเป็นคนคิดทั้งหมด เราก็ทำไปเสนอ แล้วก็มีแก้ ซึ่งก็ไม่ได้ว่าอะไรกันเพราะทุกๆ งานมันต้องมีการแก้ไขให้ตรงใจลูกค้าทั้งหมด ไม่ว่าจะหลักร้อยหรือหลักแสนมันก็ต้องมีแก้เป็นเรื่องปกติ ผมก็ทำของผมไปจนเสร็จ

 

พอถึงวันถ่ายทำเขามาบอกว่าผมไม่ต้องไปถ่ายด้วย ผมก็โอเค แต่ในใจก็เริ่มรู้แล้วว่ามีกลิ่นแปลกๆ หลังจากถ่ายเสร็จผมก็โทรไปถามความคืบหน้า เขาก็บอกว่าให้รอก่อน เดี๋ยวพี่ทำเบิกให้ ผ่านไปอีก 3 เดือน เราก็เลยแกล้งโทรไปหาเขา เขาก็รับตามปกตินะแล้วก็ขอเลขบัญชีไป เราก็ส่งไปให้เขาเดี๋ยวนั้น แล้วเขาก็หายไปอีก 3 อาทิตย์ เราก็โทรไปหาอีก เขาก็บอกว่าเดี๋ยวโอนให้เลย หายไป 2 วัน เงินก็มา แต่ก็ไม่ครบตามที่ตกลงกันไว้ ก็คิดในใจว่าไม่เป็นไร จำไว้เป็นประสบการณ์

 

ที่พีคสุดคือเวลาผ่านไปหลังจากนั้นไม่ถึงเดือน เขากลับโทรมาบอกว่าให้เราคิดเรื่องใหม่ให้อีก เราก็เลยบอกเขาว่าเรื่องเก่าเงินยังได้ไม่ครบเลยนะพี่ เขาดันตอบกลับมาด้วยประโยคที่ว่า "เฮ้ย ลูกน้องพี่มันโอนให้ไม่ครบหรอ" ผมนี่ถึงกับอึ้ง พูดออกไปแค่ประโยคเดียวแค่ว่า "ไม่ครบครับพี่" แล้วก็บอกปัดไม่รับงานไปเลยเพราะไม่อยากมีปัญหาอีก

 

ส่วนอีกเรื่อง เป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดได้ไม่นาน คือเราไปตัดรายการให้เขา แล้วก็ตกลงกันว่าเราต้องไปตัดที่ห้องตัดของเขาเพื่อที่เขาจะได้ตรวจได้เลย เราก็ตกลงไปเพราะเห็นว่าไม่ได้ไกลจากบ้านเราเท่าไหร่ ไปถึงเราก็นั่งตัดไป ใช้เวลาแบบเต็มๆ ประมาณ 3 วันได้ ทีนี้มันมีปัญหาตรงที่ว่าเครื่องที่เขาให้เราตัดนั้นลงซอฟต์แวร์เถื่อน งานที่เรา save ไว้ตั้งแต่วันแรกที่เราตัดจนเสร็จ พอจะเอามาเรนเดอร์หายหมดเลย ตอนนั้นเครียดหนักมากเพราะลูกค้าที่จ้างเราเขาจะเอางานแล้ว มีเวลาให้ทำอีกแค่ไม่ถึง 6 ชั่วโมง ตัดรายการ 30 นาที แต่เราก็ทำเสร็จจนได้ คือเรื่องของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์เนี่ยอย่าไปเนียวกับมัน ถ้าคุณมีงานเยอะทำเป็นอาชีพ แนะนำให้ซื้อเลยครับ สบายใจกว่ามากๆ

 

จากประสบการณ์แล้ว คิดว่าอาชีพฟรีแลนซ์เป็นยังไง

จริงๆ ผมคิดมาตลอดนะว่าอาชีพนี้มันไม่ได้ง่าย ไม่ได้เหมือนที่ใครหลายๆ คนวาดฝันเอาไว้ คือคุณต้องแข็งแรง ต้องเก่ง ต้องมีความสามารถพอตัวเลยล่ะ ผมคิดแบบนี้มาตอด ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ เราต้องแลกมาทั้งนั้น กับการเป็นฟรีแลนซ์ของผม มันก็ยากมากๆ ที่จะได้งานมาสักงาน เวลาทำก็ทำเต็มที่ ประสบการณ์ที่ผ่านๆ มา ผมคิดว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ขอให้ยึดลูกค้าเป็นสำคัญ เป็นแรงจูงใจที่จะทำไม่ว่าโจทย์จะยากแค่ไหน หาวิธีทำมันออกมาให้เจ๋งที่สุด ระห่ำที่สุด

 

ฝากถึงคนที่อยากก้าวเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์

สำหรับน้องที่กำลังเรียนอยู่ อยากให้ลองเปลี่ยนความคิดดู เวลาทำงานส่งอาจารย์ ก็ให้คิดว่าทำงานส่งลูกค้า แล้วระบบความคิดของเราจะเปลี่ยนไปเอง ส่วนใครที่เรียนจบแล้ว หรือกำลังทำงานประจำอยู่ แล้วอยากลองมาเป็นฟรีแลนซ์ บอกไว้เลยครับว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ไม่เหมือนที่ใครหลายคนวาดฝันไว้แน่นอนครับ คุณจะได้ทั้งความระทึกและความสนุกในเวลาเดียวกัน

 

เคยได้งานจาก FreelanceBay บ้างไหม

ตอนนี้ยังเลยครับ กำลังมองๆ หาอยู่เหมือนกัน หวังว่าจะมีผู้ว่าจ้างมองหาผมอยู่นะครับ เอาใจช่วยผมด้วย

 

มีอะไรอยากบอก FreelanceBay บ้างมั้ย

ดีมากเลยครับสำหรับเว็บไซต์นี้ ทำให้ผู้ว่าจ้างเจอผู้รับจ้าง มันทำให้ฟรีแลนซ์หาลูกค้าได้ง่ายขึ้น ขอบคุณทาง FreelanceBay.com ด้วยครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

Club 21 Sale

 

รายการ We Love Thailand

 

ชมผลงานคุณนวยศ (arm9arm) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/106210.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ