KFC เมืองจีนใช้ระบบจดจำใบหน้าเพื่อนำเสนอเมนูให้ลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ
23 มกราคม 2560

 

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยมีคำถามเกิดกับตัวเองอยู่บ่อยครั้งว่า "วันนี้จะกินอะไรดี" จนสุดท้ายก็ไปจบที่เมนูเดิมๆ ที่กินเมื่อวันหรือสองวันก่อน ช่างเป็นชีวิตที่ซ้ำซากจำเจเสียเหลือเกิน จะดีมั้ยถ้าเราสามารถสุ่มเลือกอาหารที่เราอยากกินได้โดยไม่จำเป็นต้องคิดอะไรเลย? ล่าสุด KFC ประเทศจีน นำระบบจดจำใบหน้าเข้ามาใช้ในการสั่งอาหาร โดยคำนวณจากอายุ อารมณ์ และเพศของลูกค้า เพื่อนำเสนอเมนูอาหารให้ลูกค้าโดยไม่จำเป็นต้องคิดนั่นเอง

 

โดยระบบจดจำใบหน้าที่ KFC นำมาใช้นั้น ถูกพัฒนาโดยบริษัท Search Engine ยักษ์ใหญ่ชื่อดังอย่าง Baidu ซึ่งเครื่องที่ใช้ซอฟต์แวร์จดจำใบหน้านั้น จะทำการประเมินเพศและอายุของลูกค้าโดยประมาณ ตลอดจนสีหน้าและอารมณ์ของพวกเขา หลังจากนั้นโปรแกรมดังกล่าวก็จะทำการประมวลผล และนำเสนอเมนูให้แบบเฉพาะเจาะจงที่เข้ากับอารมณ์ของลูกค้าในวันนั้น หากเมนูที่ทางร้านนำเสนอนั้นไม่ถูกใจ ลูกค้าก็สามารถเลือกเมนูอื่นๆ ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเมนูอื่นๆ นั้นจะมีความเฉพาะเจาะจงกับลูกค้ามากกว่าเมนูแบบปกติ นอกจากนี้แล้วด้วยการนำเครื่องตรวจจับใบหน้าดังกล่าวเข้ามาใช้งานนั้น ยังเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่ดีอีกทางหนึ่ง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการนำเสนอสินค้าได้ตรงกับที่ลูกค้าต้องการมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ในส่วนของระบบจดจำใบหน้านั้น ก็ยังมีความกังวลว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อื่นๆ ด้วยหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าทาง KFC จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละรายไว้เป็นความลับมากกว่า (แต่สำหรับ Baidu นั้นก็ไม่แน่)

กำลังเชื่อมต่อ