[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณอภิสรา จุ้ยศรีแก้ว ฟรีแลนซ์นักวาดภาพ ออกแบบตัวละคร วาดภาพประกอบ ออกแบบโลโก้
3 ตุลาคม 2559

 

การรับงานมาทำจำนวนมาก อาจเป็นที่มาของรายได้ที่มากก็จริง แต่ก็ต้องแลกมากับชั่วโมงการทำงานที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ และทำให้การทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งไม่คุ้มกันเลย จากประสบการณ์ตรงของคุณอภิสรา (Chammi) ได้ทำให้เธอรู้ว่าสุขภาพนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน และอยากจะแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ฟรีแลนซ์ได้รู้ว่าควรจะเลือกรับงานอย่างไร ไม่ให้เสียทั้งงาน และสุขภาพ

 

จุดเริ่มต้นของการมาเป็นฟรีแลนซ์ มาได้ยังไง

เริ่มแรกเลยนะคะ คือเราได้งานมาจากรุ่นพี่ที่เรารู้จักค่ะ เรื่องมันเกิดจากว่าพี่เขาทำงานอยู่ต่างประเทศแล้วเขาให้เราช่วยงาน ซึ่งตัวเราเองก็ต้องการช่วยเพราะอยากฝึกฝีมืออยู่แล้ว แต่กลายเป็นว่างานนั้นพี่เขาให้ค่าตอบแทนเรามาด้วย งานส่วนมากก็จะเป็นลูกมือพี่เขาอีกทีนึง เราโชคดีที่ว่าโอกาสมาถึงค่อนข้างเร็ว มีรุ่นพี่ที่เปิดโอกาสให้เราได้ลองทำงาน และช่วยหางานฟรีแลนซ์ให้เราทำด้วย แต่พอพี่เขาออกจากงานไปเปิดธุรกิจส่วนตัว บวกกับเรางดรับงานช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่ๆ พอเราจะหางานฟรีแลนซ์ด้วยตัวเองอีกที ก็ลำบากพอสมควรเลยค่ะ เพราะทุกครั้งเราได้งานจากต่างประเทศ ซึ่งมีพี่คนนี้แหละที่เป็นคนติดต่อให้อีกที เลยทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องของการสื่อสาร แต่พอตอนนี้เราต้องรับงานเฉพาะในไทยค่ะ เพราะเราไม่เก่งภาษา กลัวสื่อสารผิดพลาด และงานที่เคยทำก็ไม่สามารถเผยแพร่ได้ ทำให้เหมือนเราเริ่มต้นใหม่หมดเลย แล้วก็รู้สึกท้อแท้ใจกับค่าตอบแทนที่ได้รับ งานส่วนมากตอนนี้ก็จะได้รับมาจากเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ค่ะ

 

เคย "พลาด" อะไรมาบ้างมั้ย

เคยค่ะ เราเคยทำเครดิตตัวเองเสีย เพิ่งผ่านมาไม่นานนี้เอง ด้วยความที่เรารับงานมาทำเยอะมากจนเกินขีดจำกัดของร่างกายตัวเอง พอร่างกายเราทรุด แผนที่วางไว้ก็รวนไปหมดเลย ทำให้ทำงานไม่ทัน งานไม่มีคุณภาพและถูกลูกค้ายกเลิก รู้สึกเสียใจและแย่มากๆ เลยค่ะที่ทำให้งานลูกค้าเสียหายและเสียเวลาไปกับการจ้างเรา ตอนนี้เลยตัดสินใจรับทำงานไม่เกิน 2 โปรเจคค่ะ

 

ประสบการณ์สุดเซ็งที่เคยเจอ

ขอแยกเป็นลูกค้าชาวต่างชาติกับลูกค้าชาวไทยก็แล้วกันค่ะ ส่วนมากลูกค้าชาวต่างชาติจะไม่ค่อยมีปัญหา การทำงานค่อนข้างราบรื่นดี มีขั้นตอนและมีสัญญาที่ชัดเจนเสมอ ที่สำคัญคือเขาเคารพต่อใบสัญญาจ้างดีค่ะ ส่วนลูกค้าคนไทย ส่วนใหญ่ที่เคยเจอมักจะมีปัญหาเรื่อง "นิดนึง" ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของการแหกใบสัญญาจ้างเลยก็ว่าได้ค่ะ เคยมีลูกค้าขอให้แก้นิดนึง แก้ไปแก้มาจนส่งงานเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว พอมานั่งรำลึกถึงปริมาณการแก้ "นิดนึง" ตลอดทั้งงาน คำนวณค่าตอบแทนแล้วแทบได้มากกว่าเรทราคาที่ตั้งไว้แต่แรกเลยค่ะ (ใจสั่นคลอนทุกครั้งที่นึกถึง) และอีกอย่างคือลูกค้าสู้เรทราคาไม่ไหว เลยขอต่อรองราคาจนน่าใจหาย หรือไม่ก็ยังโอนมาไม่ครบ (เคยโดนต่อจาก 5,000 บาท เหลือ 1,500 บาท ช็อคสิคะ สมองเบลอกับการต่อราคาไปทั้งวันเลย) แต่ผู้จ้างในไทยที่ไม่มีปัญหา และเข้าใจกับสายงานของเรา ก็มีเหมือนกันค่ะ :)

 

ได้อะไรจากการเป็นฟรีแลนซ์

การทำงานฟรีแลนซ์ ทำให้เราได้ค้นหาตัวตนไปด้วยค่ะ ทำให้เรารู้ว่าเราถนัดงานแบบไหน งานแบบไหนที่เหมาะกับเรา งานแบบไหนที่เราควรเจอกันแค่ครั้งเดียว ซึ่งตอนนี้ก็รู้แล้วค่ะว่าถนัดการออกแบบตัวละคร แล้วก็งานวาดภาพประกอบมากที่สุด

 

คนที่จะมาเป็นฟรีแลนซ์ ต้องรู้อะไรบ้าง

สำหรับการเป็นฟรีแลนซ์นะคะ นอกจากจะต้องมีความรับผิดชอบสูงแล้ว ยังต้องรู้จักขีดจำกัดของร่างกายตัวเองได้วย ค่ะ อย่าอัดงานแน่นจนเกินไป อย่าลืมว่าเรามีสิทธิ์ล้มป่วยกะทันหันเมื่อไหร่ก็ได้ ทำงานตอนป่วยจะยิ่งแย่เพราะเราจะเครียดมากกว่าเดิม ยิ่งเครียดงานก็ยิ่งแย่ ไม่มีคุณภาพ และอาจทำให้งานไม่เสร็จ ถูกลูกค้ายกเลิกงานได้ และเสียเครดิตงานตัวเองด้วยค่ะ

 

คิดว่าเว็บไซต์ FreelanceBay เป็นอย่างไร

ถือว่าดีเลยค่ะ เพราะเว็บไซต์สำหรับหางานฟรีแลนซ์ที่ดูเข้าใจง่ายต่อผู้ว่าจ้างและฟรีแลนซ์มีน้อยค่ะ ยังไงก็ขอบคุณมากๆ นะคะสำหรับพื้นที่ในการหางานของฟรีแลนซ์ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

วาดภาพเหมือน ด้วยลายเส้นการ์ตูน โดยใช้เทคนิคสีน้ำ เคลือบสติกเกอร์ใส

 

วาดภาพให้เพื่อนเป็นของขวัญรับปริญญา โดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop

 

ชมผลงานคุณอภิสรา (Chammi) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119292.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ