5+1 เทคนิคจัดสรรเวลาอย่างมืออาชีพ!
5 กรกฎาคม 2560

"Deadline ก็ใกล้เข้ามาทุกที แต่งานยังไม่ไปไหนเลย" อีก 1 ปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนก็คือการจัดสรรเวลาที่ไม่ดีพอ ถ้าคุณเป็นอีกคนที่อยากจัดระเบียบชีวิตตัวเองเสียใหม่ บทความนี้เหมาะสำหรับคุณ!

 

หัวใจสำคัญของการจัดสรรเวลาก็คือการวางแผน และจัดลำดับความสำคัญ เพราะทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำอย่างไรให้ 24 ชั่วโมงของเรามีประโยชน์ที่สุด และนี่คือสิ่งที่เราอยากบอก

 

 

1. ใช้เวลา 30 นาทีแรกของวันเพื่อวางแผน และอย่าเริ่มต้นวันใหม่จนกว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้น แน่นอนว่าบางครั้งอาจมีอะไรมาขัดจังหวะ แนะนำให้ดึงตัวเองกลับมาให้เร็วที่สุด ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดคือขั้นตอนนี้แหละ!

 

2. ทำตามกำหนดการที่วางไว้ และจดบันทึกทุกอย่างแบบละเอียดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ วิธีนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าแต่ละวันคุณทำอะไร และใช้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้คุณรู้ตัวว่าเสียเวลาเปล่าประโยชน์ไปกับอะไรบ้าง

 

3. จัดลำดับความสำคัญ โดยกำหนดเวลาที่แน่ชัดให้กิจกรรมหรือนัดหมายสำคัญ ๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ และทำตามเคร่งครัด จากนั้นให้ใช้เวลาอย่างน้อย 50% ไปกับกิจกรรมที่สำคัญที่สุด

 

4. ก่อนเริ่มคุยงานประมาณ 5 ที แนะนำให้ร่างคร่าว ๆ ว่าคุณต้องการอะไร แล้วคุณจะพบภาพความสำเร็จในหัวก่อนเริ่มต้น ซึ่งช่วยประหยัดเวลาได้ดีมาก ๆ จากนั้นให้สังเกตผลลัพธ์และวางแผนครั้งต่อไป

 

5. เมื่อมีงานที่ค้างคาต้องทำให้เสร็จ แนะนำให้ส่งสัญญาณหรือวางป้าย "Do not disturb" ซะเลย ที่สำคัญถ้าไม่ได้ทำงานบน Facebook จงปิดไปก่อน เจ้านี่แหละตัวการ!

 

6. ถ้าไม่ใช่อีเมลหรือสายโทรศัพท์สำคัญ ก็ไม่จำเป็นต้องรีบตอบในทันที แต่ควรกำหนดเวลาตอบอีเมลในแต่ละวันและโทรศัพท์กลับเมื่อเคลียร์ทุกอย่างเรียบร้อย

 

 

การจัดสรรเวลาได้ดีก็เป็นเรื่องที่ดี แต่จงจำไว้ว่าบางครั้งทุกอย่างอาจไม่เป็นไปตามแผน ขอให้เก็บไว้เป็นบทเรียนเพื่อทำวันต่อ ๆ ไปให้ดีนะคะ :) 

กำลังเชื่อมต่อ