[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณพจนาถ เสาร์คำ ฟรีแลนซ์สถาปนิก ออกแบบบ้าน อาคาร สำนักงาน งานปรับปรุงภูมิทัศน์
6 ตุลาคม 2559

 

อาชีพฟรีแลนซ์ สำหรับใครหลายๆ คนแล้วอาจคิดว่าเป็นอาชีพที่สบาย อยากตื่นกี่โมง อยากทำงานตอนไหนก็ได้ การได้เป็นเจ้านายตัวเองนั้นช่างเป็นอะไรที่ #ดีต่อใจ เหลือเกิน แต่พอได้ลองมาสัมผัสเข้าจริงๆ แล้วจึงพบว่ามันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เช่นเดียวกับคุณพจนาถ (Posh Architect) ที่เคยคิดแบบนี้ แต่พอได้ลองมาสัมผัสจริงๆ ความคิดที่มีต่ออาชีพนี้ก็เปลี่ยนไป แต่ด้วยการเป็นฟรีแลนซ์นี้ ก็ทำให้เธอได้พบกับอะไรเยอะแยะมากมายเช่นเดียวกัน มารู้จักเธอให้มากขึ้น ผ่านบทสัมภาษณ์จาก FreelanceBay กันเลยดีกว่า

 

อยู่ดีๆ มาเป็นฟรีแลนซ์ได้ยังไง

ก่อนหน้าที่จะออกมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว ดิฉันเริ่มต้นจากการทำงานประจำในบริษัทมาก่อนค่ะ ทำงานเก็บประสบการณ์มาได้ประมาณ 4 ปีกว่าๆ ก็ได้รับคำแนะนำจากเจ้านายที่ให้โอกาสเราออกมารับงานฟรีแลนซ์ ตอนเริ่มทำแรกๆ ก็ได้รับงานจากบริษัทเดิมด้วย แล้วก็มีงานที่ได้รับมาจากคนรู้จัก ญาติๆ และจากจุดนั้นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นในการออกมาทำงานฟรีแลนซ์เต็มตัวค่ะ

 

สิ่งที่คิด กับความเป็นจริงที่เจอ ในอาชีพฟรีแลนซ์ ต่างกันไหม

จำได้ว่าตอนที่เริ่มออกมาทำงานฟรีแลนซ์ ตอนนั้นคิดว่ามันน่าจะเป็นงานที่ดีนะ เพราะเท่าที่เราเคยได้ยินมา เขาว่ากันว่าฟรีแลนซ์เป็นงานสบายๆ จะทำงานเวลาไหนก็ได้ จะเข้างานกี่โมงก็ไม่มีใครว่า จะออกไปเที่ยว ไปชิลที่ไหนก็ไป ชีวิตสโลว์ไลฟ์ เป็นนายตัวเองก็ดูเท่ดี คือภาพที่คิดไว้ในหัวนี่มันดูเป็นอาชีพที่อิสระและเป็นอะไรที่เจ๋งมาก แต่พอได้ออกมาทำจริงๆ แล้ว มันต่างจากที่เราคิดไว้และต่างจากกงานประจำโดยสิ้นเชิง เพราะการเป็นฟรีแลนซ์ก็เปรียบเสมือนการเป็นเจ้าของออฟฟิศ เป็นเจ้าของธุรกิจ เพราะเราต้องรับผิดชอบทั้งงาน ทั้งตัวเอง ทั้งเงิน หรือทีมงานที่เราทำงานด้วย เรียกได้ว่าสำคัญไปหมดทุกอย่าง แต่นั่นก็ทำให้เราได้ขยายมุมมอง กรอบความคิด รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ มากมาย มีโอกาสได้รับงานที่หลากหลายมากขึ้น และได้ลองผิดลองถูกต่างๆ ผสมปนเปกันไป แต่ก็เป็นอะไรที่สนุก ท้าทาย และรักกับงานที่ทำมากๆ ค่ะ

 

เคยเจอลูกค้าแบบไหนมาบ้าง

ส่นวมากลูกค้าที่มาจ้างเราออกแบบ ก็จะเป็นญาติๆ ไม่ก็พี่ๆ ที่เขารู้จักเรา พอเขารู้ว่าเราออกมาเป็นฟรีแลนซ์ เขาก็ให้โอกาสเราได้ออกแบบ เขียนแบบบ้าน ลูกค้าแต่ละคนก็จะมีสไตล์และความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นหน้าที่ของเราก็คือทำอย่างไรก็ได้ให้ออกแบบออกมาได้ตอบโจทย์ลูกค้า ตรงกับความต้องการมากที่สุด และตั้งใจทำมันออกมาให้ดีค่ะ

 

อยากฝากอะไรถึงเพื่อนๆ สักหน่อยไหม

ก็อยากจะบอกกับทุกคนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ความตั้งใจของเราค่ะ ถ้าตั้งใจและรักในสิ่งที่ทำแล้ว ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลค่ะ

 

รู้สึกอย่างไรกับเว็บไซต์ของเรา

ตอนแรกที่เห็นเว็บไซต์ FreelanceBay ก็ดูเรียบง่ายและน่าเชื่อถือ ประกอบกับมีระบบการตรวจสอบที่ดี ก็เลยตัดสินใจสมัครสมาชิกกับเว็บไซต์ FreelanceBay เลยค่ะ พอลงข้อมูลครบปุ๊บ ลองคลิกดูหน้า 'หาฟรีแลนซ์' หาดูโปรไฟล์ของเรา ตอนแรกก็ยังหาไม่เจอว่าอยู่ตรงไหน เลยไม่แน่ใจว่าต้องกดเข้าไปดูในหมวดหมู่ที่เลือกไว้หรือเปล่า แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ ก็มีเข้าไปอัพเดตผลงานในเว็บไซต์อยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งทาง FreelanceBay โทรศัพท์ติดต่อเข้ามาค่ะ ขอบคุณทางเว็บไซต์ FreelanceBay มากๆ นะคะที่ให้โอกาสและให้ความสนใจกับโปรไฟล์ของ Posh Architech ขอบคุณนะคะ

 

ตัวอย่างผลงาน

Project : Home Modern Nature

 

Project : Home Office

 

ชมผลงานคุณพจนาถ (Posh Architect) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/103260.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ