[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณวาริส ไตรวิทยาคุณ ฟรีแลนซ์สถาปนิก ออกแบบตกแต่งภายใน
14 พฤศจิกายน 2559

 

ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางไหน จะในงานประจำ หรือในงานฟรีแลนซ์ก็ตาม ไม่ได้มีเส้นทางไหนที่เป็นทางสบาย เพียงแค่เราเจออุปสรรคต่างกันเท่านั้นเอง และแต่ละเส้นทางต่างก็มีเงื่อนไขในแบบฉบับของแต่ละเส้นทางในการประสบความสำเร็จ แม้จะรู้ตัวในภายหลังว่าทุกเส้นทางต่างมีความยากลำบากและอุปสรรคเป็นเครื่องวัดใจ แต่ก็ไม่ได้ทำให้คุณวาริส (Roomskape) ถอดใจเดินถอยหลัง และยังคงเป็นฟรีแลนซ์มาจนถึงปัจจุบัน

 

เริ่มมาจับงานฟรีแลนซ์ตั้งแต่ตอนไหน

จริงๆ แล้ว สำหรับผมอาจจะถือว่าเริ่มเร็วกว่าคนอื่นสักหน่อย คือเริ่มทำงานมาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นปีที่ 3 ก่อนจบการศึกษาครับ พอจบการศึกษาแล้วก็ทำงานฟรีแลนซ์มาตลอด แรกเริ่มเดิมที ผมและเพื่อนมีความตั้งใจว่า จะเปิดบริษัทออกแบบตกแต่งภายในด้วยกันหลังจากจบการศึกษา แต่พอทำไปทำมา ตอนนี้ก็ยังเป็นฟรีแลนซ์อยู่เลยครับ โดยใช้ชื่อกลุ่มฟรีแลนซ์ว่า Roomskape เป็นกลุ่มฟรีแลนซ์ทำงานออกแบบตกแต่งภายใน มีสมาชิกทั้งหมด 3 คนครับ

 

ประสบการณ์ที่ผ่านมาในการเป็นฟรีแลนซ์ สอนอะไรเราได้บ้าง

ช่วงแรกๆ ที่ทำงานฟรีแลนซ์ ด้วยความที่ช่วงนั้นเพิ่งจบใหม่ ไฟยังแรงอยู่ ก็เลยรับงานทุกอย่างเข้ามาทำเยอะมากๆ ครับ ผลสรุปก็คือ มีหลายงานเหมือนกันที่มีอุปสรรค บางงานคุ้มบ้าง บางงานก็ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ แต่งานแต่ละงานก็ทำให้เราได้รู้ว่าศักยภาพของตัวเราเองมีขนาดไหน มีอะไรต้องเรียนรู้เพิ่มเติมบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุดครับ พอเราทำงานออกมาได้ตรงความความคาดหวัง ตามความต้องการของลูกค้า เขาก็จะบอกต่อคนอื่นๆ แทนเรา แล้วก็จะกลับมาจ้างเราอีกครับ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าการที่ลูกค้าบอกต่องานเรา หรือกลับมาจ้างเราอีกครั้ง เราจะรู้สึกภูมิใจและรู้สึกว่างานที่เราทำมีคุณค่ามากๆ เลยครับ

 

ฝากถึงเพื่อนๆ ที่อยากเข้ามาโลดแล่นในวงการฟรีแลนซ์

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจงานฟรีแลนซ์ ผมขอแนะนำให้เพื่อนๆ ศึกษาช่องทางดีๆ ก่อนที่จะลงมาทำเต็มตัวครับ อย่างน้อยก็น่าจะมีเงินเก็บให้ใช้กินอยู่อย่างสบายๆ ได้สัก 1 ปี เพราะถ้าเป็นคนที่เคยทำงานออฟฟิศแล้วออกมาทำงานฟรีแลนซ์เลย อาจจะต้องปรับตัวกับรายได้ที่ไม่แน่นอนเหมือนเดิม จะมากขึ้นหรือน้อยลง ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง แต่ที่ต้องเพิ่มขึ้นแน่ๆ เลยก็คือความรับผิดชอบ ที่ต้องมีมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าครับ และสำหรับน้องๆ ที่เพิ่งจบออกมา อยากเริ่มต้นทำงานฟรีแลนซ์ ผมแนะนำให้ลองทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในบริษัทก่อน เพื่อที่จะได้เป็นการหาคอนเนคชั่น และเรียนรู้งานไปด้วย โดยเฉพาะคอนเนคชั่นนี่สำคัญมาก เพราะงานนั้นเป็นอะไรที่เราสามารถเรียนรู้เองได้ แต่คอนเนคชั่นหาไม่ง่ายครับ ตอนที่ผมมาทำงานแบบฟรีแลนซ์นี่ บอกตรงๆ ว่าเป็นเพราะผมได้ยินคำพูดประโยคหนึ่งว่า "ทางเดินขึ้นยอดเขาไม่ได้มีแค่เส้นทางเดียว อยู่ที่ว่าจะเลือกเดินทางลำบาก หรือเลือกเดินทางสบาย" ในใจผมตอนนั้นก็คิดเลยว่าฟรีแลนซ์นี่แหละทางสบาย แต่ก็ใช้เวลาไม่นานนักที่จะเรียนรู้ว่า ไม่ว่าเส้นทางไหนก็ไม่ใช่ทางสบาย แค่ทั้งสองเส้นทางมันมีอุปสรรคที่แตกต่างกันก็เท่านั้นเอง

 

ก่อนจากกัน มีอะไรอยากจะบอกกับ FreelanceBay บ้างไหม

ต้องขอขอบคุณทาง FreelanceBay ที่เปิดช่องทางให้เหล่าฟรีแลนซ์ได้มีโอกาสเจอกับลูกค้าใหม่ๆ คอนเนคชั่นใหม่ๆ มากๆ เลยครับ วันที่ได้รับการติดต่อจาก FreelanceBay เพื่อสัมภาษณ์ฉบับนี้ ก็ได้รับการติดต่อจากลูกค้าที่เข้ามาจากทาง FreelanceBay เลยครับ ขอบคุณมากจริงๆ ครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

Presentation for Pre-sale Condominium Project

 

3D Visual / Beach House Family Room

 

ชมผลงานคุณวาริส (Roomskape) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/121738.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ