สถาปนิกชาวสเปน เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA ให้กลายเป็น Co-Working Space ที่น่าเล่นสุดๆ
3 กุมภาพันธ์ 2560

 

เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ที่นิยมกันไปทั่วโลก สำหรับพื้นที่ทำงานร่วมกัน หรือที่เรียกว่า Co-working Space ที่เหล่าคนทำงานฟรีแลนซ์ชอบไปนั่งทำงาน ล่าสุด Izaskun Chinchilla สถาปนิกชาวสเปน ได้ทำการเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA ด้วยการนำแนวคิด DIY เข้ามาใช้ เพื่อโฟกัสในสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานภายใต้พื้นที่สาธารณะ

 

สำหรับ Coworking Space นี้มีชื่อว่า UTOPIC ตั้งอยู่ในเมืองมาดริด ประเทศสเปน ด้วยการผสานความเป็น DIY ที่มีความสนุกสนาน เข้ากับของใช้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เพื่อใช้ทำงานในพื้นที่ทำงานร่วมกันอย่าง Co-working Space โดยมี Izaskun Chinchilla สถาปนิกที่คอยออกแบบพื้นที่ใช้สอยใน IKEA เป็นผู้ดูแลโปรเจคนี้ เพื่อสนับสนุนบรรยากาศในการทำงานที่เปี่ยมไปด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์ มีชีวิตชีวา รวมถึงสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ง่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างลงตัว เช่นการจับคู่ผสมระหว่างเตียงนอน 2 ชั้น เข้ากับลิ้นชัก เพื่อเปลี่ยนให้เป็นโต๊ะทำงานหลายชั้นได้ เป็นต้น

 

 

สำหรับพื้นที่ประชุมนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรียวกัง (ห้องพักสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม) ซึ่งประกอบไปด้วยโต๊ะเซรามิกญี่ปุ่น ส่วนใน Event Hall นั้นมีการตกแต่งโดยจำลองแบบสไตล์ New York's Broadway เน้นความหลากหลายของพื้นที่ทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ใช้ โดยสรุปแล้วนั้น พื้นที่ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นมาในฐานะที่เป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับปลดปล่อยนวัตกรรมต่างๆ, ความคิดสร้างสรรค์, ความคิดริเริ่มต่างๆ ด้วยการสร้าง ecosytem ที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์ โดยจำกัดพื้นที่เพียง 100 ที่นั่งเท่านั้น ใครมาก่อนก็ได้ใช้ก่อน

 

 

เชื่อว่าในอนาคต เราอาจได้เห็นการสร้าง Co-working Space ที่มีลักษณะแบบนี้ในเมืองไทยเช่นเดียวกัน อย่างที่เห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้ Co-working Space เริ่มมีจำนวนมากขึ้น และแต่ละที่ก็มีจุดเด่นที่ดึงดูดให้ผู้ใช้งานได้เข้าไปใช้บริการอยู่เป็นประจำ สำหรับ Co-working Space รูปแบบนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งแบบที่น่าสนใจ และน่าจะตอบสนองความต้องการของฟรีแลนซ์ชาวไทยได้เป็นอย่างดีทีเดีย

กำลังเชื่อมต่อ