[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณอลิสา สินโอฬาร ฟรีแลนซ์กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ออกแบบนามบัตร โลโก้ สื่อโฆษณา
10 ตุลาคม 2559

 

สำหรับอาชีพฟรีแลนซ์นั้น แม้ว่าจะเป็นอาชีพที่ดูแล้วน่าจะมีอิสระ ไม่มีกรอบและข้อจำกัดต่างๆ มาบงการชีวิต แต่อิสระนั้นไม่ใช่ของที่ได้มาโดยง่าย หรือเป็นสิ่งที่ได้มาแบบฟรีๆ เหมือนกับชื่อของมัน เพราะบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรเป็นของฟรี และล้วนแล้วแต่ต้องใช้บางสิ่งบางอย่างในการแลกมาทั้งนั้น เช่นเดียวกับคุณอลิสา (bo.alis) ที่ถึงแม้ในวันนี้จะยังไม่ได้เป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว แต่ก็ยอมแลกเวลาหลังเลิกงานเพื่อมารับงานฟรีแลนซ์บ้าง และจากการรับงานฟรีแลนซ์ของเธอ ก็ทำให้ได้รับประสบการณ์มากมาย ที่ไม่สามารถหาได้จากการทำงานประจำเพียงอย่างเดียว

 

รู้จักกันก่อนสักเล็กน้อย

ก่อนอื่น ขอสวัสดีเพื่อนๆ ชาว FreelanceBay ทุกท่านนะคะ รู้สึกตื่นเต้นมากๆ เลยที่ FreelanceBay ติดต่อมา อยากบอกว่าส่วนตัวแล้วเพิ่งเรียนจบมาได้ไม่กี่เดือนนี้เอง ฉะนั้นประสบการณ์ในด้านของการเป็นฟรีแลนซ์จึงอาจจะยังไม่ได้มีมากมายอะไรเท่าไหร่นัก แต่เคยเป็นนักศึกษาฝึกงานอยู่ที่บริษัทปูนซีเมนต์ไทย และบริษัทไชน่าอีสต์รีไซเคิล และออกแบบงานบางส่วนให้กับแฟรนไชส์น้ำอ้อยไร่ไม่จนด้วยค่ะ

 

ปัจจุบันทำอะไรอยู่

ตอนนี้ทำงานประจำอยู่ค่ะ เป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ด้วยความที่เรียนจบทางด้านการออกแบบ สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ ตอนที่เรียนเคยทำโปรเจคหลายๆ อย่าง เลยถูกฝึกให้คิดเชิงสร้างสรรค์ ฝึกตีโจทย์ให้แตก แม้จะรู้สึกกดดัน แต่ก็สนุกและท้าทายความสามารถ สำหรับตอนนี้ก็ทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปกับการทำงานประจำด้วย โดยใช้เวลาว่างหลังจากงานประจำ เป็นอาสาสมัคร เป็นนักออกแบบให้กับองค์กรทางพุทธศาสนา ตั้งใจนำความรู้ ความสามารถไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคม สำหรับงานที่เกี่ยวกับพุทธศาสนา รับออกแบบฟรีเลยค่ะ ส่วนงานมูลนิธิ งานช่วยเหลือสังคม ก็รับเหมือนกัน แต่พิจารณาเป็นกรณีๆ ไปค่ะ

 

ส่วนตัวอยากทำฟรีแลนซ์เต็มเวลามากๆ ด้วยความที่เป็นคนรักอิสระ ไม่ชอบทำอะไรเป็นกิจวัตร แต่เพราะเพิ่งจบใหม่และประสบการณ์อาจจะยังน้อยอยู่ ก็อยากจะเรียนรู้งานในสายตัวเองให้หลากหลาย และอยากเห็นโลกให้กว้างมากขึ้น ก่อนที่จะออกมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวค่ะ

 

พอได้มาสัมผัสอาชีพฟรีแลนซ์แล้ว ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

พูดถึงคำว่า "ฟรีแลนซ์" แล้วเนี่ย มันก็เป็นอะไรที่อิสระสมชื่อมันจริงๆ นะคะ เพราะไม่มีใครประสานงานให้เราในทุกๆ ขั้นตอน เราล้วนแต่ต้องดำเนินการอะไรต่างๆ ด้วยตัวเอง รับผิดชอบเองทั้งหมดเลยตั้งแต่การเสนอราคา ระยะเวลาทำงาน คอนเซปต์งานต่างๆ นานาสารพัด รวมถึงปัญหา แบกไว้เองคนเดียวหมด ด้วยความที่เรายังมีประสบการณ์น้อย ฟรีแลนซ์เป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่สำหรับเรา ปัญหาคือ เพราะประสบการณ์น้อย เพราะความรู้น้อย เลยเสียรู้บ้าง ก็มี หรือบางทีตีราคาไปไม่สมกับปริมาณงานที่เราทำ เลยทำให้เรารู้สึกเหนื่อยหรือไม่คุ้มกับแรงงานก็มี เรื่องโดนต่อราคา เข้าใจนะคะว่าเป็นธรรมชาติ เป็นเรื่องธรรมดาก็จริง แต่ไม่เคยรู้สึกชินเลย 555 บางครั้งตกลงอะไรกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีมาขอแก้เพิ่มหลายครั้งนอกเหนือจากข้อตกลงก็มีบ่อย ขอให้ทำงานเพิ่มให้ บางทีก็ลำบากใจเหมือนกันค่ะ

 

โดยส่วนตัวมองว่างานออกแบบเป็นอะไรที่มีต้นทุนและให้ประโยชน์ทางการตลาดค่ะ แต่คนส่วนใหญ่มองว่าดูง่ายๆ ทำเองได้ก็มี เลยคิดว่ามันไม่สำคัญ จึงเป็นที่มาว่างานออกแบบง่ายๆ ไม่น่าจะต้องแพงขนาดนั้นขนาดนี้ วงการออกแบบเลยงานล้นแต่ไม่พอกิน อะไรประมาณนั้น งานต่างๆ ที่เราทำตอนฝึกงานหรือตอนที่ยังเรียนอยู่ เราค่อนข้างได้รับอิสระ แม้จะมีการจำกัดกรอบความคิดอยู่บ้าง แต่เราไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงอะไร แต่พอได้มาลองทำงาน ได้รับงานจริงๆ ความอิสระของเราต่างถูกจำกัดด้วยเวลาและงบประมาณ เป็นอาชีพที่เหมือนจะยืดหยุ่น แต่ก็ตึงมากเลยทีเดียวเพราะการแข่งขันสูง มุมมองคนไทยกับงานออกแบบก็ค่อนข้างแคบค่ะ ไม่เห็นความสำคัญของงานออกแบบ แต่อยากได้งานดีๆ ต้นทุนถูกๆ แบบนี้ก็ไม่ไหวค่ะ

 

สำหรับตัวเองแล้ว วงการฟรีแลนซ์เป็นสายอาชีพที่ได้เห็นอะไรเยอะแยะค่ะ ได้พบปะผู้คนที่หลากหลาย ได้บริหารจัดการตัวเอง ทั้งยังได้เรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอีกด้วย

 

ฝากถึงเพื่อนร่วมวงการ หรืออยากเข้ามาจอยวงการฟรีแลนซ์

ส่วนตัวก็ยังใหม่อยู่เหมือนกันนะคะ จริงๆ ก็คิดว่าถ้ามีโอกาสก็อยากให้มาลองด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่ามันอาจจะมีประสบการณ์ที่เลวร้ายอยู่บ้าง แต่มันก็เป็นประสบการณ์ที่สามารถเติมเต็มให้เราเป็นนักออกแบบที่ดีได้ เป็นประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปจากในงานประจำ นอกจากนี้ยังทำให้เราได้มีอิสระในตัวเอง เผื่อพื้นที่ว่างๆ ให้ตัวเองได้ลองทำอะไรที่ใจรักบ้าง ซึ่งอาจทำให้ได้เราพบช่องทางไปทำอย่างอื่นที่นอกเหนือจากนักออกแบบก็ได้ค่ะ

 

เล่าความรู้สึกที่มีต่อ FreelanceBay

สำหรับเว็บไซต์ FreelanceBay นะคะ ส่วนตัวคิดว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจสำหรับคนที่เป็นฟรีแลนซ์ ด้วยความที่เว็บไซต์ใช้งานง่าย มีพื้นที่ให้เราได้แสดงผลงานด้วย ทั้งยังมีความน่าเชื่อถือ สามารถติดต่อคุยงานกับลูกค้าได้โดยตรงผ่านหน้าเว็บไซต์ได้เลย สะดวกและรวดเร็วมากค่ะ สนับสนุนให้สมัครใช้งานกันเยอะๆ นะคะ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบสื่อโฆษณา Facebook

 

งานออกแบบนามบัตร

 

ชมผลงานคุณอลิสา (bo.alis) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/118584.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ