[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณฤทธิชัย ฉิมสะอาด ฟรีแลนซ์พัฒนาเกมมือถือ iOS/Android, Desktop PC 2D/3D
17 พฤศจิกายน 2559

 

การสื่อสารให้เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานใดๆ ก็ตาม เพราะหากเราไม่สามารถสื่อสารให้เข้าใจกันได้ทั้งสองฝ่าย ก็เป็นเรื่องยากที่จะสามารถทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ แม้แรกเริ่มเดิมทีที่คุณฤทธิชัย (Baspoo) จะไม่เข้าใจความต้องการของลูกค้า แต่พอลองมองมุมกลับ ปรับมุมมอง ลองคิดว่าตัวเองเป็นลูกค้าดูบ้าง ก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น และสามารถทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

ปัจจุบันนี้ทำฟรีแลนซ์เต็มเวลารึเปล่า

ตอนนี้ทำงานประจำอยู่ครับ โดยทำงานในตำแหน่ง Game Develpoer มาประมาณ 3 ปีได้แล้ว ส่วนงานฟรีแลนซ์ทั่วไป เริ่มรับงานมาทำได้ประมาณ 1 ปีครับ หลักๆ สำหรับงานประจำ ก็จะทำงานในส่วนของทีมพัฒนาเกมครับ โดยรับหน้าที่เขียนโปรแกรมสำหรับมือถือ และเป็นทีมครีเอทีฟด้วยครับ ส่วนงานฟรีแลนซ์ ที่เคยทำก็มีทั้งงานเขียนโปรแกรมสำหรับเกมมือถือ หรือเกมสำหรับงานออกกิจกรรมอีเว้นท์ ตามบูธต่างๆ และงานด้านกราฟฟิกจำพวกโมเดลสามมิติ, งานออกแบบ User Interface งานพรีเซ้นท์สินค้า จำพวกนี้ครับ

 

ได้ประสบการณ์อะไรบ้างจากการทำงานฟรีแลนซ์

สำหรับผมแล้ว งานฟรีแลนซ์เป็นงานที่สนุกครับ มันทำให้เราได้เป็นผู้ใหญ่ขึ้น รู้จักจัดการงานตั้งแต่ต้นจนจบด้วยตัวเอง ต้องรับผิดชอบหน้าที่มากขึ้น ให้ความสำคัญกับคำมั่นสัญญา และรู้จักรับผิดชอบเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น

 

ประสบการณ์รับงานฟรีแลนซ์แรกๆ นั้น ส่วนตัวผมจะยังคงติดภาพการทำงานอย่างเป็นระบบอยู่ โดยที่เราคิดว่าลูกค้าที่มาจ้างเรานั้น เขาเข้าใจและชำนาญในสาขาวิชาเดียวกับเราอยู่แล้ว แต่ความเป็นจริงก็คือ ลูกค้ามักจะเข้ามาหาแบบที่ไม่รู้อะไรเลย การจะสื่อสารให้เข้าใจถึงความต้องการจริงๆ ของลูกค้านั้นถือว่าค่อนข้างยากพอสมควร เพราะบางครั้งตัวลูกค้าเองก็ไม่สามารถอธิบายในสิ่งที่อยู่ในหัวเขาออกมาได้ เขาอาจจะไม่รู้หรือไม่แน่ใจว่าควรเรียกสิ่งที่เขาคิดอยู่ในหัวว่าจะต้องอธิบายออกมาอย่างไรดี หน้าที่ของเราก็คือต้องจัดการตกตะกอนความคิดในส่วนนี้แทน หรือในบางครั้งเขาอาจไม่เข้าใจในความยากของงานในจุดเล็กๆ บ้าง อย่างเช่น จุดที่มองดูผิวเผินแล้วดูไม่เห็นจะยากตรงไหน ซึ่งเขาอาจไม่ทราบถึงภาระงานที่ซ่อนอยู่ข้างใน คำว่า "งานดูง่ายๆ"  อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด มันจึงทำให้การเสนอราคาไม่ตรงใจเขา ทำให้ตัวเรารู้สึกไม่ดี และคิดว่าลูกค้าไม่เข้าใจเรา

 

แต่พอเราเริ่มทำงานไปสักพัก เราเริ่มมองมุมกลับว่า หรือเราเองก็ไม่เข้าใจลูกค้ารึเปล่า? แล้วถ้าสมมติว่าตัวเราเป็นลูกค้าล่ะ เราก็คงจะอยากจ่ายเงินแล้วก็ได้งานมาเลยเหมือนกันใช่มั้ย เพราะเราก็ไม่ได้มีความรู้ หรือไม่รู้เรื่องวิธีการใดๆ เลยทั้งนั้น แล้วก็ไม่ได้อยากมารับรู้ถึงวิธีการปวดหัวมากมาย ถึงได้มาจ้างฟรีแลนซ์ให้ทำงานให้ไม่ใช่เหรอ หลังจากนั้นมุมมองในการรับงานจากลูกค้าของผมจึงเปลี่ยนไป โดยจะยึดการทำงานให้มันง่าย ง่ายทั้งเขา ง่ายทั้งเรา Win - Win ทั้งสองฝ่าย โดยเราจะถามเฉพาะสิ่งที่เขาอยากได้จริงๆ หน้าที่เราคือนำเสนอในสิ่งที่เราคิดว่ามันน่าจะเป็นสิ่งที่เขาต้องการ แต่ยังอธิบายไม่ถูก ด้วยตัวอย่างที่ใกล้เคียงที่สุด เมื่อภาพมั้นชัดทั้งสองฝ่าย และเรามองภาพไปในทางเดียวกันแล้ว ทุกอย่างมันก็ง่าย

 

ทิ้งท้ายถึงเพื่อนที่ยังลังเลกับการเป็นฟรีแลนซ์

สำหรับผมแล้วอยากแนะนำว่า ให้เริ่มเลยครับ อย่ารีรอให้โอกาสมันผ่านไป คุณอาจจะพบปัญหาในการวิ่งหางาน อาจจะรองานทั้งๆ ที่มีงานมากมายรอคุณอยู่ ลองหาช่องทางดีๆ เพื่อเข้าถึงงานมากมายเหล่านั้น เช่น FreelanceBay ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกของฟรีแลนซ์หน้าใหม่ที่น่าสนใจครับ ทำให้เราได้คอนเนคชั่นใหม่ๆ พอสมควรเลย จากสายอาชีพทึ่คิดว่าไม่น่าจะมาจอยกันได้ ก็มาจอยกันได้เพราะที่นี่ครับ แม้ผมจะถนัดในเรื่องของการพัฒนาเกม แต่ก็สามารถนำเกมไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจประเภทอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการพรีเซ้นท์สินค้า หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ อย่างผมเองก็เคยได้รับการติดต่อจากผู้ว่าจ้างใน FreelanceBay ครับ เนื่องจากเขาบอกว่าเห็นผลงานผมจากเว็บไซต์นี้ จึงได้ติดต่อเข้ามาครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานสร้างเกมระหว่างศึกษาในมหาวิทยาลัย (Senior Project)

 

ผลงาน Mobile Game Application

 

ชมผลงานคุณฤทธิชัย (Baspoo) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/117975.html?

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ