[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณชัชญา พานิช ฟรีแลนซ์ Content Editor เขียนบทความ คอนเทนต์ Copy Writing
13 กันยายน 2559

 

การได้ทำงานที่ชอบ ทำงานที่เรารัก คงเป็นหนึ่งในความฝันของใครหลายๆ คน เพราะการที่มีความสุขในงานที่ทำ จะทำให้เราไม่รู้สึกว่าเรากำลังทำงานอยู่ เช่นเดียวกับคุณชัชญา (Chatchaya P.) หรือคุณหลิว ที่หลงใหลในงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ทำให้ตลอดเส้นทางการทำงานเต็มไปด้วยความสุข ลองไปรู้จักกับเธอกันเลย

 

แนะนำตัวเองให้เพื่อนๆ รู้จัก

ชื่อหลิวค่ะ ปัจจุบันทำงานเป็น Content Editor เกี่ยวกับซอฟแวร์และ IT ที่บริษัทแห่งหนึ่งค่ะ  แต่ก่อนหน้านี้เคยเป็น Creative Copywriter อยู่ที่ตลาดปัญญา และเคยทำงานในกับ non-bank มา 2 ที่ค่ะ

 

ในส่วนของงานฟรีแลนซ์จะทำหลายอย่างค่ะ โดยรับเป็นงาน Part Time หลักๆ ก็จะมีรับเขียนบทความเกี่ยวกับ การตลาด ธุรกิจ การเงิน การลงทุน อสังหาริมทรัพย์และแนวไลฟ์สไตล์อื่นๆ ค่ะ นอกจากนั้นก็จะทำเกี่ยวกับการคิดคอนเซ็ปต์แบรนด์ ออกแบบ Content ลงโซเชียลมีเดียต่างๆ ค่ะ แบรนด์ที่เคยทำก็มีของ brilliantcosmetic , KLEZON PACKAGING, Cys Design, แบรนด์แจ่มเจิด, Meemie Bright เป็นต้นค่ะ

 

เคยเจอลูกค้าไม่น่ารักบ้างไหม

จากที่ทำฟรีแลนซ์มาส่วนใหญ่หลิวจะได้ทำงานค่อนข้างหลากหลาย และทำให้ธุรกิจหลายรูปแบบ ทั้งความรู้ การตลาด การเงิน ความสวยความงาม ลูกค้าก็จะมีหลากหลายค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะเจอที่ดีๆ นะ 55 ก็มีบ้างที่จะมีจ่ายเงินช้านิดหน่อย แต่สุดท้ายก็ได้ค่ะ

 

ตอนแรกคิดว่างานฟรีแลนซ์เป็นยังไง

สิ่งที่คิดตอนแรกที่มาทำฟรีแลนซ์คือคิดว่าเป็นงานสบาย จะทำเวลาไหนก็ได้ แต่เอาเข้าจริง มันไม่ใช่แบบนั้นเลย ด้วยความที่ทำเอง ดีลลูกค้าเอง เราก็ต้องคุยกับลูกค้าแทบจะตลอดเวลา ยิ่งช่วงเวลาที่มีลูกค้าติดต่อมาเยอะๆ การทำงาน Content มันเป็นงานที่ต้องบรีฟเยอะ เราเลยต้องคุยกับลูกค้าเยอะ งานบางส่วนลูกค้าก็อาจจะยังงงไม่ค่อยเข้าใจ เช่นพวกกราฟฟิคดีไซน์ อะไรแบบนี้ เราก็ต้องค่อยๆ อธิบาย ค่อยๆ เคาะสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ ออกมา ซึ่งทำให้พบว่าฟรีแลนซ์นี่ทำงานไม่เป็นเวลากว่างานประจำอีก งานประจำ ห้าโมงก็เลิก แต่ฟรีแลนซ์เราต้องสแตนด์บายตลอดเวลา ที่พูดไปเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานทำ Content เพจ Brand Story อะไรแบบนี้นะคะ ส่วนงานบทความไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่  ไม่ต้องบรีฟอะไร แค่เขียนงานตามหัวข้อ แต่ก็อาจจะเจอลูกค้ามาสายโหดแบบขอราคาถูกๆ แค่นั้นเอง

 

ฝากถึงฟรีแลนซ์รุ่นน้อง หรือคนที่สนใจอยากเป็นฟรีแลนซ์

โดยส่วนตัว หลิวคิดว่าถ้าใครเพิ่งจะเริ่มทำ อยากให้ทำไปควบคู่กับงานประจำก่อน อย่าเพิ่งออกมาทันที เพราะจริงๆ แล้วการทำฟรีแลนซ์เราต้องมีผลงาน และ connection ก็มีส่วนสำคัญด้วยค่ะ ลองทำให้มั่นใจว่ารายได้คงที่ก่อนแล้วค่อยออกมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวก็ได้

 

หลิวมองว่าการทำงานประจำ ทำฟรีแลนซ์ หรือทำอย่างอื่น มันเหมือนกับการหารายได้หลายทาง การกระจายความเสี่ยงต่างๆ มากกว่า นอกจากนั้นการทำฟรีแลนซ์ยังช่วยให้เราสะสมประสบการณ์และความสามารถเพิ่มได้ด้วย เริ่มทำจากสิ่งที่เราชอบ ทำในสิ่งที่เรามีความสุข แล้วเราจะไม่รู้สึกว่าเรากำลังทำงานอยู่ค่ะ

 

พูดถึง FreelanceBay สักเล็กน้อย

เหมือนตอนที่เข้ามาครั้งแรกจะใช้ยาก ซึ่งจริงๆ คิดว่าไม่น่ายากนะคะ แค่หลิวยังไม่คุ้นชินกับการที่ต้องกรอกรายละเอียดอะไรเยอะๆ มากกว่า เลยงงๆ นิดหน่อย ถ้าปรับให้เข้าใจง่ายมากกว่านี้จะดีมากๆ เลยค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

บทความ : 3 เคล็ดลับทำเงินง่ายๆ จาก Affiliate Marketing
อ่านบทความเต็ม คลิก

 

บทความ : มาดู! รูปแบบอีเมลล์ ที่ควรนำมาใช้ในการตลาดของคุณ [ตอนที่ 2]
อ่านบทความเต็ม คลิก

 

ดูผลงานคุณชัชญา (Chatchaya P.) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/116078.html​

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ