ครีเอทีฟคอมมอนส์เปิดตัวเครื่องมือค้นหาภาพใหม่ ให้การหาภาพฟรีง่ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม
8 กุมภาพันธ์ 2560

 

ปัจจุบัน การค้นหาภาพฟรีและถูกลิขสิทธิ์เพื่อนำมาใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์หรือทำสื่อโฆษณานั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่าย จากการเกิดขึ้นของครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons) องค์กรไม่แสวงหากำไรที่กำกับดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ สำหรับผู้สร้างสรรค์ที่ต้องการโปรโมทผลงานตัวเองให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ด้วยการให้ CC (Creative Commons) เป็นกำหนดเงื่อนไขในการใช้งาน, การให้เครดิตผู้สร้างสรรค์ เป็นต้น ล่าสุดทาง CC ได้เปิดตัวเครื่องมือสำหรับค้นหาภาพใหม่ โดยเริ่มทดลองใช้เมื่อเช้าที่ผ่านมานี้เอง

 

ถึงแม้ว่าเว็บไซต์ Search Engine สำหรับค้นหาภาพรายใหญ่อย่าง Google และ Flickr นั้นจะมี filter ให้คัดเลือกเฉพาะภาพที่ติด CC-licensed แต่ตัวเว็บไซต์ของ Creative Commons เองนั้นก็มีผู้ใช้งานอยู่เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน โดยเฉลี่ยประมาณ 60,000 คนต่อเดือนที่มีการค้นหาภาพในเว็บไซต์ ซึ่งเชี่อว่าระบบค้นหาภายในเว็บไซต์ของ CC นั้นควรทำได้ดีกว่า โดยทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงภาพที่ติด CC-licensed ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

Ryan Merkley ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Creative Commons ได้เขียนอธิบายต่อกรณีดังกล่าวไว้ในบล็อกส่วนตัวว่า "เราต้องการให้ภาพที่อยู่ภายใต้การดูแลของเราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น และนั่นคือก้าวสำคัญที่เรากำลังจะเดินไป เนื่องจากปัจจุบันเราไม่มีช่องทางให้คนเข้ามาใช้ประโยชน์จากมันได้มากนัก รวมถึงโอกาสในการแบ่งปันผลงานที่ผู้สร้างสรรค์แต่ละคนได้สร้างขึ้นมา"

 

 

นอกจากภาพที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Creative Commons จะสามารถนำไปใช้แบบไม่ติดลิขสิทธิ์ได้แล้วนั้น ยังมีสื่ออื่นๆ นอกจากภาพที่สามารถนำไปใช้ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ, เสียง, เพลง รวมถึงสื่ออื่นๆ ซึ่งในระบบ search engine อื่นๆ นั้นสามารถใช้ค้นหาได้เฉพาะภาพเท่านั้น โดยเครื่องมือค้นหาของ Creative Commons นี้ จะทำการดึงภาพจากหลายๆ แหล่ง ได้แก่ Flickr, 500px, Rijksmuseum, the New York Public Library และ the Metropolitant Museum of Art ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับฐานข้อมูลเดิมแล้ว จะทำให้ Creative Commons มีภาพรวมอยู่ถึง 9,477,000 ภาพเลยทีเดียว

 

โดยระบบค้นหาข้อมูลใหม่ของ Creative Commons จะให้ความรู้สึกที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถระบุคุณสมบัติของภาพที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นประเภทของ license, ชื่อภาพ, ชื่อผู้สร้างสรรค์ผลงาน, แท็ก, คอลเล็คชั่นภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมเข้ากับระบบ Social Network เพื่อให้ผู้ใช้แชร์ภาพที่ชื่นชอบไปยังสื่อต่างๆ ที่ตัวเองใช้ และยังสามารถบันทึกรายการที่เคยค้นหาไว้ เพื่อให้เข้าถึงรายการที่ค้นหาได้อย่างรวดเร็วในอนาคตได้อีกด้วย

 

กำลังเชื่อมต่อ