พาชมโลโก้การแข่งขัน FIFA World Cup ที่ออกแบบได้อย่างยอดเยี่ยมกันค่ะ
14 มิถุนายน 2561

 

 

หลังจากจบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไปแล้ว ตอนนี้ก็เข้าสู่ช่วงของ FIFA World Cup กันแล้วค่ะ ซึ่งการแข่งขันฟุตบอลนี้เป็นการแข่งขันที่ใหญ่ระดับโลก ดังนั้นการสร้างแบรนด์จึงได้รับความสนใจมาหลายทศวรรษเพราะนอกจากจะต้องสะท้อนถึงสาระสำคัญของการแข่งขันแล้ว การออกแบบโลโก้นั้นยังต้องสามารถนำเสนอภาพรวมของประเทศเจ้าบ้านได้อีกด้วยค่ะ วันนี้เราได้รวบรวมเอาโลโก้ที่ออกแบบได้อย่างยอดเยี่ยมของ FIFA World Cup ใช่ช่วงเวลาต่างๆตั้งแต่ปี 1930 - ปัจจุบันมาให้เพื่อนได้ชมกันค่า

 

 

 

1.Uruguay 1930 World Cup poster

 

 

 

 

การเริ่มต้นครั้งแรกของการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกได้จัดขึ้นที่ประเทศอุรุกวัย (Uruguay) ในปี 1930 และมีเพียง 13 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันนี้ค่ะ แม้ว่าการแข่งขันนี้จะไม่มีโลโก้ในแง่มุมที่ทันสมัย แต่ก็สามารถออกแบบออกมาได้อย่างโดดเด่นมีเอกลักษณ์โดยถ่ายทอดผ่านโปสเตอร์สไตล์ Art Deco นำเสนอถึงผู้รักษาประตู และแต่งสีสันด้วยสีประจำชาติของประเทศอุรุกวัยค่ะ

 

 

 

2.France 1938 World Cup poster

 

 

 

 

ในปี 1938 กับการแข่งขันที่มีประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ โปสเตอร์ที่ครีเอทออกยังยังคงสไตล์รูปแบบเหมือนของประเทศอุรุกวัย แต่เปลี่ยนจากท่าทางการรับลูกเป็นท่วงท่าของนักฟุตบอลที่คว้าแชมป์โลก ครั้งนี้เป็นการแข่งขันครั้งที่ 3 และถือเป็นครั้งสุดท้ายของการออกแบบโปสเตอร์เพื่อนำเสนอการแข่งขันฟุตบอลโลกค่ะ

 

 

 

3.England 1966 World Cup logo

 

 

 

 

เป็นการออกแบบโลโก้ที่แทนที่การวางตัวนักฟุตบอลเป็นการออกแบบแบบสมสมมาตรที่โดดเด่นทั้งการใช้สีสันและรวมโลกเข้ากับตัวฟุตบอล ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ได้มีการเปิดตัวมาสคอต World Cup Willie อีกด้วยค่ะ

 

 

 

 

 

 

4.Mexico 1970 World Cup logo

 

 

 

 

ปี 1970 กับการจัดการแข่งขันที่ประเทศเม็กซิโก โลโก้ที่ออกแบบเป็นกราฟิกแบบเรียบง่ายและโดดเด่นและเป็นครั้งแรกในการออกแบบลายฟุตบอลแบบ Telstar ด้วยส่วนการสลับลายห้าและหกเหลี่ยม

 

 

 

5.Italy 1990 World Cup logo

 

 

 

 

ปี 1990 กับการแข่งขันที่ประเทศอิตาลี ได้ออกแบบโลโก้การแข่งขันคล้านกับรูปแบบของปี 1970 แต่ได้นำเสนอในรูปแบบ abstract และมีการใส่สีธงชาติของประเทศอิตาลีเข้ามาค่ะ นอกจากนี้อิตาลียังได้ออกแบบมาสคอตที่ชื่อว่า Ciao (ซึ่งมีหมายความว่า 'hello' และ 'goodbye' ในภาษาอิตาเลียน) ออกแบบเป็นบล็อครูปทรงอย่างง่ายและมีสีตามชาติอิตาลี

 

 

 

 

 

 

6.Korea / Japan 2002 World Cup logo

 

 

 

 

ในปี 2002 ประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพการจัดงานการแข่งขันร่วมกันและได้ออกแบบโลโก้เป็นรูปทรงเรขาคณิตสมัยใหม่ที่สร้างขึ้นจากเส้นโค้งของวงกลมที่ตัดกันให้ความสำคัญของถ้วยรางวัลมากกว่าลูกฟุตบอลและแฟนๆทั่วทุกมุมโลกมากกว่านำเสนอเอกลักษณ์ของประเทศเจ้าภาพค่ะ

 

 

 

7.Germany 2006 World Cup logo

 

 

 

 

ปี 2006 การแข่งขันจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี โดยการออกแบบโลโก้ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้นำโลโก้ในการแข่งขันครั้งก่อนมารวมอยู่ด้วยและการออกแบบให้ความสำคัญกับแฟนๆชาวบอลทั่วโลก โลโก้นี้มีชื่อเรียกว่า Celebrating Faces of Football ที่นำเสนอในเรื่องของความสามัคคีกลมเกลียวตัวโลโก้มีการใช้เลข 0 และเลข 6 มาทำเป็นใบหน้าคนที่ยิ้มแย้ม พร้อมด้วยด้านข้างที่เป็นสีของธงชาติเยอรมนีค่ะ

 

 

 

8.Russia 2018 World Cup logo

 

 

 

 

ในปีนี้ (2018) การแข่งขันได้จัดขึ้นที่ประเทศรัสเซียซึ่งได้ออกแบบโลโก้ออกมาอย่างสวยงามและน่าสนใจมากค่ะ โดยการผสมผสานรูปทรงของ Fabergé eggs (ไข่ฟาแบร์เช), มหาวิหารเซนต์เบซิลในจัตุรัสแดง และดาวเทียม Sputnik เข้าไว้ด้วยกัน อย่างไรก็ตามโลโก้ในปีนี้เป็นตัวอย่างแรกของการออกแบบที่มีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับการออกแบบโลโก้ในปีก่อนๆค่ะ

 

 

กำลังเชื่อมต่อ