แชร์ 8 เคล็ดลับถ่ายภาพตอนหิมะตก! #ห้ามพลาด
27 ธันวาคม 2560

 

 

ช่วงปลายปีแบบนี้ หลายคนมีทริปต่างประเทศรออยู่กันใช่ไหมคะ เมื่อไปสถานที่ใหม่ ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะบันทึกภาพความทรงจำกลับมา แต่หลายคนอาจกังวลว่าอากาศหนาวหรือหิมะตกจะเป็นอุปสรรคต่อการถ่ายภาพ เวลาจะถ่ายภาพก็เลยใช้แต่ auto mode เป็นหลัก แต่ในความจริงแล้วเราสามารถถ่ายรูปสวย ๆ ได้ทุกที่ แต่ก็ต้องใข้ฝีมือกันหน่อยค่ะ วันนี้ FreelanceBay มี 8 เคล็ดลับการถ่ายภาพหิมะตกมาฝากกัน 

 

1. แต่งตัวให้เหมาะสม

การแต่งตัวให้เหมาะกับสภาพอากาศเป็นสิ่งที่ต้องพูดถึงอันดับแรก เพราะถ้าคุณหนาวเกินไป อาจทำให้ยอมแพ้ใน 15 นาทีแรก ดังนั้นอย่าลืมใส่เสื้อผ้าให้อุ่น ใส่แจ็กเก็ตกันน้ำ รองเท้าบู๊ท และใส่ถุงมือแบบ fingerless เพื่อให้สะดวกในการถ่ายภาพ

 

2. เลือกอุปกรณ์ให้ถูกต้อง

นอกจากกายใจต้องพร้อม อุปกรณ์ก็สำคัญ คุณควรหาเคสกันน้ำมาใช้ จากนั้นอย่าลืมวาง UV filter บนเลนส์เพื่อป้องกันความชื้นและสิ่งสกปรก และใช้ lens hood เพื่อช่วยป้องกันการเกิด lens flare ที่สำคัญควรเปลี่ยนเลนส์อย่างระมัดระวัง

 

 

3. มองหาสีสันในภาพ

ภาพที่ขาวโพลนอาจดูน่าเบื่อเกินไป ดังนั้นเพื่อให้องค์ประกอบภาพนั้นดูน่าสนใจ ลองหาสีสันอื่น ๆ มาอยู่ในภาพด้วย เช่นบ้าน ต้นไม้ ก้อนหิน หรือผลเบอร์รี่ ถ้าถ่ายภาพคน ก็เลือกใส่ชุดสีสันสดใสหรือเสื้อโค้ทแบบโอเวอร์ไซส์

 

 

4. ระวังเรื่องรอยเท้า

การถ่ายภาพหิมะตกแบบ landscape ให้ระวังเรื่องรองเท้าด้วย แนะนำให้ถ่ายภาพหิมะสีขาวจนพอใจก่อน แล้วลองเพิ่มรอยเท้าแบบอาร์ต ๆ เป็นลำดับถัดไป

 

5. จับภาพเกล็ดหิมะ

ถ้าคุณโชคดี ออกไปถ่ายภาพตอนหิมะกำลังตก การจับภาพเกล็ดหิมะจะทำให้คุณตื่นเต้นแน่นอน เพื่อให้จับภาพเกล็ดหิมะขณะตกได้ทัน ลองใช้ชัตเตอร์สปีดแบบเร็ว (ประมาณ1/250 ต่อวินาที) และใช้แฟลชเพื่อให้เกล็ดหิมะมีประกายสวยงาม แต่ถ้าไม่ต้องการเกล็ดหิมะในภาพ ให้ใช้ขาตั้งกล้องและชัตเตอร์สปีดต่ำเพื่อเบลอภาพ

 

6. ปรับ White Balance และ Exposure ของภาพ

เพราะหิมะเป็นสีขาว คุณควรตั้งค่าชดเชยแสงเพื่อไม่ให้หิมะมืดหรือสว่างเกินไป ในกล้องบางรุ่นจะมีโหมด Snow ที่จะปรับ White Balance และ Exposure ให้เหมาะสม แนะนำให้ลองอ่านคู่มือของกล้องอย่างละเอียด

 

 

7. เบลอฉากหลัง

เพื่อป้องกันไม่ให้ฉากหลังเด่นกว่าคนที่คุณต้องการถ่ายภาพ ให้ใช้รูรับแสงขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มแสงสว่างและเบลอฉากหลังของภาพ

 

8. ถ่ายภาพในสกุล RAW

ถึงจะมีการปรับตั้งค่าต่าง ๆ แล้ว การถ่ายภาพหิมะก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะได้สีที่สวยพอดี ไม่เพี้ยน การแก้ปัญหาด้วยการถ่ายภาพแบบ RAW จะช่วยให้คุณแต่งสีได้ดีขึ้น อย่าลืมพก memory card มาให้เพียงพอเพราะภาพ RAW นั้นใช้หน่วยความจำสูงทีเดียว

 

ไม่ว่าจะเป็นอากาศหนาว หิมะตก หรือฤดูร้อนก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป มาถ่ายภาพให้สวยด้วย 8 เคล็ดลับที่ใช้ได้จริงกันเถอะ อ่านจบแล้วสะพายกล้องแล้วออกไปท่องโลกกันเลย ^^


 

 

กำลังเชื่อมต่อ