จัดการเวลาให้อยู่หมัด! ด้วย Pomodoro Technique
22 กรกฎาคม 2559

 

เชื่อว่าคงจะมีหลายๆ ครั้งที่เราเคยเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เราทำงานไม่ทัน งานล้นมือ ผลัดวันประกันพรุ่งเพราะไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง หรือกำลังตั้งใจทำงานอยู่ดีๆ ก็มีงานด่วนเข้ามาแทรก ทำให้งานที่ตั้งใจทำดันไม่เสร็จเอาซะงั้นไป ทั้งๆ ที่เราก็ใส่ความตั้งใจในการทำงานลงไปอย่างเต็มที่ แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่เป็นดั่งใจ ทั้งยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอีก

 

Multi-Tasking อาจดูเป็นคำที่สวยหรูและเหมือนจะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการทำงานของคนคนหนึ่งได้เป็นอย่างดี แต่จริงๆ แล้วอาจไม่ใช่เสมอไป เพราะหลายๆ ครั้ง การเพ่งสมาธิลงไปในการทำงานเพียงอย่างเดียวกลับให้ผลที่ดีกว่าการทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันซะอีก เพราะการทำงานหลายๆ อย่างให้ดีในเวลาเดียวกันนั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการเตรียมความพร้อมบริหารจัดการเวลาสำหรับแต่ละงานในทุก ๆ วัน จะช่วยให้คุณทำงานได้รวดเร็วและสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ด้วย Pomodoro Technique นี้ จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณจัดการกับเวลา และมีพลังในการทำงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

 

Pomodoro Technique คืออะไร?

โพโมโดโร เทคนิค (Pomodoro Technique)  เป็นเทคนิคการจัดการบริหารเวลาที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดย ฟรานเซสโก ซิริลโล (Francesco Cirillo) นักธุรกิจชาวอิตาลี  “Pomodoro”  เป็นภาษา อิตาลี แปลว่า มะเขือเทศ มาจากรูปทรงนาฬิกาจับเวลาของเขา โดยมีแนวคิดมาจากหลักการทำงานของสมอง  ที่มีสมาธิอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ไม่นาน ถ้าได้พักสมองแล้วกลับมาทำงานต่อ จะทำงานได้ดีขึ้น ด้วยเทคนิคการทำงานปกติ 25 นาที (เรียกว่า 1 ช่วง Pomodoro) ตามด้วย พัก 5 นาที  โดยในแต่ละช่วง Pomodoro คุณต้องให้ความสนใจกับงานอย่างเต็มที่โดยไม่วอกแวก และเมื่อถึงช่วงพักคุณก็ต้องพักจริงๆ ผลที่ได้คือผลลัพธ์ในการทำงานที่ดีขึ้นอย่างมาก สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงได้พักเบรกจากงานจริงๆ
 

วิธีการบริหารเวลาด้วย Pomodoro Technique

  1. กำจัดสิ่งรบกวนสมาธิทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอีเมล, โทรศัพท์, Tab bar ต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นบนเบราว์เซอร์ รวมถึงการรบกวนจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น
  2. เลือกงานที่จะทำขึ้นมาหนึ่งชิ้น
  3. ตั้งเวลานับถอยหลัง 25 นาที
  4. ทำงานวนไปจนกว่านาฬิกาจะร้องเตือนเมื่อครบ 25 นาที
  5. พักเบรค 5 นาที
  6. เมื่อทำงานครบทุกๆ 4 ช่วง Pomodoro ให้พักนานขึ้นได้ราวๆ 15 - 20 นาที
 

โดยทั่วไปแล้วในแต่ละช่วง Pomodoro จะแบ่งเป็น ทำงานทุก 25 นาที พักระยะสั้น 5 นาทีและช่วงพักยาว 20 นาที ทั้งนี้ไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัว คุณสามารถปรับเปลี่ยนเวลาได้เองตามที่เหมาะสมกับรูปแบบของการทำงานของคุณก็ได้

 

ประโยชน์ของการใช้ Pomodoro Technique

การนำ Pomodoro Technique ไปใช้งาน นอกจากจะช่วยสร้างนิสัยที่ดีให้กับคุณแล้ว ยังสามารถช่วยปรับปรุงวิธีการทำงานของคุณให้ดีขึ้นได้ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

  • ปรับปรุงคุณภาพและปริมาณของการทำงานได้

  • มีการบริหารจัดการเวลาที่ดียิ่งขึ้น

  • ทำให้คุณมีสมาธิและแรงจูงใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้น

  • มีพลังทำงานในการทำงานได้ตลอดทั้งวัน

เมื่อไหร่ที่เราควรใช้ Pomodoro Technique?

เมื่อคุณไม่มีเวลาเพียงพอต่อวัน

เทคนิค Pomodoro จะช่วยให้คุณมีเวลามากขึ้น แต่ยังจะช่วยให้คุณทำงานทันเวลา

 

เมื่อสิ่งรบกวนรอบข้างมากเกินไป

เช่นจาก YouTube อีเมล และอื่นๆ เทคนิค Pomodoro จะช่วยโฟกัสงานที่ทำและสอนให้คุณสามารถจัดการกับการรบกวนในภายหลังได้

 

เพื่อการทำงานให้เสร็จภารกิจ

เทคนิค Pomodoro ช่วยให้คุณสามารถเลือกโฟกัสสำหรับแต่ละเซสชั่นโดยคุณกำหนดเป้าหมายและการทำงานเพียงอย่างเดียว จะช่วยคุณในการผลักดันงานให้สำเร็จได้

 

เมื่อคุณรู้สึกเหนื่อยล้า

เทคนิค Pomodoro กระตุ้นให้คุณทำงานเป็นรอบๆ และหยุดพักจริงจากสิ่งที่คุณกำลังทำจะช่วยให้คุณยังคงสดชื่นตลอดทั้งวัน ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการคิดอย่างรวดเร็ว

 

เพื่อสามารถรักษาความสมดุลของการทำงานและชีวิต

เทคนิค Pomodoro เป็นการวางแผน จุดเริ่มต้นของวัน โดยการทำเช่นนี้ คุณจะมีเป้าหมายและงานจะเสร็จสมบูรณ์ และรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

สรุป

จะเห็นได้ว่า Pomodoro Technique นั้นสามารถช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นภายใต้เวลาที่จำกัด และมีคนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย สามารถปรับใช้ได้กับทุกๆ คน โดยเฉพาะนักเรียนที่จะมีจุดมุ่งหมายในการเรียนมากขึ้น และยังเหมาะกับอาชีพ Freelance และที่ปรึกษา เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพและสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้


 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ