5 คุณลักษณะของเว็บไซต์สไตล์ minimal ที่ดี
1 มิถุนายน 2559
 
 
สไตล์การออกแบบเว็บไซต์ที่เห็นกันมากในยุคนี้ คงจะหนีไม่พ้นสไตล์ Minimal น้อยแต่มาก เรียบง่าย แต่ดูดี กันเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แค่เว็บไซต์ ยังรวมไปถึง งานดีไซน์ทั้งวงการ เสื้อผ้า และศิลปะต่างๆ
 
FreelanceBay จึงอยากจะชวนมาถอดรหัสเว็บไซต์สไตล์ minimal แบบที่ประสบความสำเร็จกันว่ามีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง
 
 

1. ลึกซึ้งแต่เรียบง่าย

 

 

 

 

มินิมอลไม่ใช่ไม่คิด โล่งๆ Blank Blank แต่มันคือการ ผ่านการคิดมาอย่างเยอะ แล้วลดทอนลง ให้เหลือนิดเดียว เพียวๆ เข้าใจง่าย นอกจากนี้เว็บไซต์ต้องตอบโจทย์กับ User Experience ที่ให้คนเข้ามาแล้ว ไม่งงงวย เห็นและเข้าใจได้ทันที ลึกซึ้งแต่เรียบง่าย 

 

ยกตัวอย่างเช่น Gigantic Squid เว็บไซต์ Creative Production Studio ที่เน้นการรีทัช และการดีไซน์  เขาจึงเน้นที่รูปถ่ายเน้นๆ ให้ไม่มีอะไรมากวนตา เพราะการทำรูป คือ งานของเขา นั่นเอง 

 

 

 

 

หรือจะเป็น The minimal music quiz เกมส์จากเว็บไซต์  Concerthotels เป็นตัวอย่างดีๆ ที่จะทำให้เข้าใจความเป็นมินิมอลเจ๋งๆได้ว่าการมีแค่ภาพง่ายๆ จะทำให้เราสามารถประมวลผลความคิดออกมาโยงเป็น ชื่อเพลง ชื่อนักร้องได้ยังไง ลองเข้าไปเล่น ไปทายกันได้ สนุกสุดๆเลยขอบอกต่อ

 

 

2.การจัดวาง

 

 

 

เว็บไซต์สไตล์มินิมอลโดยมาก มักจะมีช่องว่าง หรือ Space เยอะๆ มีการวางองค์ประกอบที่เท่าๆ กัน แต่ไม่ใช่กับเว็บ  Ink and Spindle  ที่กล้าจะแตกต่าง ซึ่งความสมดุลของการจัดวางองค์ประกอบ ไม่จำเป็นต้องเท่ากันเป๊ะๆ เสมอไป แต่อาจเป็นการลองอะไรใหม่ๆ ที่อาจจะเหลื่อมกันนิดๆ เพื่อความสวยงาม สะดุดตา และไม่เหมือนใคร 

 

3.ความต่าง

 


 

มินิมอลไม่จำเป็นต้องขาวๆ โล้นๆ เหมือนๆกัน เสมอไป แต่การใช้สี กลับสำคัญมากในการแสดงผล ซึ่งพอเลือกสีที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว  ก็ช่วยได้มาก ในด้านความสวยงาม และความชัดเจนแก่ผู้ใช้

 

ตัวอย่างเว็บ TypeConnection  ที่เลือกใช้สีดำ ตัดกับ สีเขียวนีออนเท่ๆ ซึ่งทำให้สะดุดตา และ ทำให้หน้าตาดูดีขึ้นอีกมากโข เป็นการเลือกใช้สีที่ตัดกันได้อย่างดี ซึ่งคุณก็สามารถลองนำไปประยุกต์ใช้กันได้

 

 

 

4.ความแปลกใหม่

 

 

ความกล้าจะแตกต่าง จะทำให้เว็บไซต์ของคุณ โดดเด่นไม่เหมือนใคร  ซึ่งการลองอะไรใหม่ๆ มักไม่เคยน่าเบื่อ .. ถ้ามันดีพอ .. โดยขอยกตัวอย่างเว็บไซต์ case-3d  ที่ทำหน้าเว็บไซต์เป็นเส้นทแยงมุม ซึ่งมักไม่ค่อยเห็นที่ไหน แถมมันยังแสดงให้เห็นว่า อะไรแปลกใหม่ ดูทันสมัย และดูดีจัง แต่ก็ขอให้แน่ใจว่ามันดูแตกต่าง แต่ไม่ประหลาดและกันนะ 

 

 

5.สื่อสารได้

 

 


มินิมอลไม่ใช่แค่คลีนอย่างเดียว แต่ต้องสื่อสารได้ด้วย ถึงแม้ว่ามันจะดูง่ายๆ สบายตา แต่ถ้าขาดซึ่งความชัดเจน มันก็คงเป็นแค่มินิมอลกลวงๆ ที่บอกอะไรไม่ได้ แม้จะดูโล่ง แต่ก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี

 

จึงขอยกตัวอย่าง  Sam King เว็บชัดเจนๆ จะโชว์รูป เข้าไปหน้าแรกรูปก็โชว์หรา บอกหมดว่า เป็น Photographer & Designer ง่ายๆ แต่สื่อสารได้ม้วนเดียวจบ อะไรที่ไม่สำคัญเอาออก ให้คนคลิกน้อยที่สุด แต่ได้ความมากที่สุดนั่นเอง ยิ่งคนสมัยนี้ สมาธิสั้น ชอบความรวดเร็วฉับไว เว็บแบบนี้ยิ่งตอบโจทย์ ไม่ต้องเสียเวลาส่องหาสิ่งที่ต้องการ เพราะเข้ามาก็เห็นทันที 

 

 

 

และนี่ก็เป็นสิ่งที่เรานำมาให้อ่านกันในวันนี้ เพราะอย่าลืมว่า นี่ปี 2016 แล้ว หากทำเว็บต้องตอบโจทย์กับผู้ใช้งานด้วย ทั้งใช้ง่าย สวยงาม ตอบโจทย์ และมินิมอลดีไซน์ ก็เป็นตัวเลือกแรกๆที่คุณอาจจะนำมาใช้ได้ เช่นกัน


 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

 

.

กำลังเชื่อมต่อ