[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณรัชนัยน์ จันทร์เพ็ง ฟรีแลนซ์กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ รับออกแบกราฟฟิก สื่อโฆษณา สื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด
18 พฤศจิกายน 2559

 

หากจะว่าไปแล้ว อาชีพฟรีแลนซ์น่าจะเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มักจะถูกเข้าใจผิดอยู่เสมอว่าเป็นอาชีพที่สบาย อิสระ อยากนอนกี่โมง ตื่นกี่โมง ก็ได้ จะทำงานที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ไม่มีใครว่า เพราะเป็นอาชีพที่เป็นนายตัวเอง ซึ่งความจริงแล้วอาจไม่ใช่ จากประสบการณ์ตรงของเพื่อนเรา คุณรัชนัยน์ (NamFon) ได้ค้นพบว่า อิสระนั้นย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ยังไงบ้าง ไปรู้จักเธอกันเลย

 

ทำไมถึงมาเป็นฟรีแลนซ์ได้

เล่าให้ฟังอย่างนี้ก่อนค่ะ คือด้วยความที่เรียนจบครูคอมพิวเตอร์มา แล้วก็เป็นคนที่ชอบในงานศิลปะ งานที่เกี่ยวกับทางด้านการออกแบบ ทำให้คิดว่าในการสอน ซึ่งจะต้องมีสื่อการเรียนรู้ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นส่วนหลักๆ ที่จะทำให้นักเรียนสนใจในการสอนของเราได้ เลยอยากพัฒนาในสิ่งที่เราชอบ อยากจะลองดูความสามารถของตัวเอง เอางานออกแบบที่ทำไปลงตามเว็บไซต์ต่างๆ (รวมถึงเว็บไซต์ FreelanceBay) แรกๆ ก็กังวลใจมาก กลัวว่าจะไม่มีคนมาจ้างเราค่ะ 555

 

ตอนแรกที่รับงาน รู้สึกตื่นเต้นมาก พอเริ่มมีลูกค้าติดต่อเข้ามา โล่งใจไปเลย ตอนนี้เลยยังไม่ได้ทำงานเป็นครู ก็ยังทำงานเป็นฟรีแลนซ์อยู่ ตั้งแต่เรียนจบจนถึงตอนนี้ ก็ทำมาได้ประมาณ 2 ปีแล้วค่ะ ก็รับงานออกแบบกราฟฟิกทั่วๆ ไป พวกงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโฆษณาทุกชนิด Facebook Cover Photo ป้ายโฆษณาสินค้า โลโก้ พวกนี้รับออกแบบหมดค่ะ

 

วางแผนอนาคตไว้ยังไงบ้าง

สำหรับตอนนี้ก็เป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลานะคะ อย่างที่บอกไปว่ายังไม่ได้ทำงานเป็นครู ยังอยากทำงานที่เกี่ยวกับสายงานที่เราเรียนมา แล้วเราก็ชอบอยู่แล้วด้วย อาศัยการเรียนรู้เพิ่มเติม เก็บประสบการณ์ทำงานตรงนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อที่วันนึงถ้าเราได้ทำงานเป็นครู ก็จะสามารถนำความรู้ตรงนี้ไปใช้ได้ค่ะ

 

เล่าประสบการณ์เป็นฟรีแลนซ์ที่เคยเจอมาให้เพื่อนๆ ฟังสักเล็กน้อย

ยุคนี้เป็นยุคเทคโนโลยี มันเลยง่ายกับการที่เราจะลงขายงานตามเว็บไซต์ต่างๆ เริ่มแตกที่มาทำงานฟรีแลนซ์นี้ รู้สึกตื่นเต้นและกังวลเหมือนกันค่ะ เป็นเพราะกลัวว่าผลงานของเราจะไม่เข้าตา ไม่ถูกใจลูกค้า พอมีงานเข้ามาเลยเริ่มรู้สึกโล่ง และทำให้เรามุ่งมั่นในการทำงานมากยิ่งขึ้น ช่วงแรกงานล้นมือมากค่ะ เคยมีอยู่ช่วงนึงที่รับงานพร้อมกัน 20 งาน วันกำหนดส่งงานก็ใกล้ๆ กัน ทำงานตั้งแต่เช้า จนถึงตี 4 ตี 5 แทบไม่ได้นอน สมองนี่ก็เบลอมาก ปวดหัว ปวดตัวไปหมด แทบน็อคเลย ร่างกายเราเลยย่ำแย่ งานก็คิดไม่ออก เหมือนซอมบี้เลย ทำให้งานออกมาไม่เต็มที่ ช่วงหลังๆ เริ่มปรับตัวได้ เริ่มรู้ตัวเอง รู้ระบบการทำงานมากขึ้น ก็ค่อยยังชั่วขึ้นหน่อย

 

ตอนนั้นคิดแค่ว่า การรับงานเยอะๆ ในเวลาเดียวกันนั้นเป็นสิ่งที่ดี จะทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้นเยอะๆ แต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้ว มันไม่ได้เป็นข้อดีเสมอไป เราต้องรู้จักบริหารเวลา ให้ตัวเองมีเวลาพักผ่อนบ้าง ไม่ทำให้ร่างกายตัวเองแย่ การทำงานกับลูกค้า เราคิดว่าท้าทายดีนะคะ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ บางคนใจดี บางคนละเอียดยิบ ยึดมั่นกับความคิดของตัวเอง บางคนมาแบบอยากทำป้าย แต่ไม่มีข้อมูลอะไรให้เลย เราก็แบบ เอิ่ม! สักแป๊บ แล้วก็เอาตัวอย่างที่ถูกต้องให้ลูกค้าดู ให้ลูกค้าระบุความต้องการ และรายละเอียดต่างๆ ตามที่เราขอ สิ่งที่เราทำต่อก็คือสรุปความต้องการของลูกค้าออกมาให้ชัดเจน ซึ่งเป็นการฝึกความอดทนของเราด้วย

 

ฝากถึงเพื่อนที่อยากเข้ามาเป็นฟรีแลนซ์

ชีวิตฟรีแลนซ์ ดูเผินๆ แล้วเหมือนจะสบาย แต่ต้องรู้จักบริหารในหลายๆ ด้านให้เป็น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริหารเวลา ว่าควรจะทำงานวันละกี่ชั่วโมง ต้องเรียนรู้การจัดลำดับความสำคัญของงาน จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน สร้างความน่าสนใจให้กับการขายงาน ถ้าเราทำงานได้ดี ส่งงานลูกค้าตรงเวลา ลูกค้าก็จะกลับมาใช้บริการเราอีก บริหารเงินให้พอใช้ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกๆ วัน อาชีพนี้เป็นอาชีพที่อิสระ อยากทำงานเวลาไหนก็ทำ นอนตอนไหน เที่ยวตอนไหนก็ได้ แต่อย่าลืมว่า "อิสรภาพต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ" ความรับผิดชอบในงานเป็นสิ่งที่สำคัญ เพียงเท่านี้ก็สามารถเป็นฟรีแลนซ์ที่ดีได้ค่ะ

 

ก่อนจากกัน รู้สึกอย่างไรกับเว็บไซต์ของเราบ้าง

สำหรับเว็บไซต์ FreelanceBay แล้ว เป็นเว็บไซต์ที่ดีมากเลยค่ะ เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้เราลงขายงาน โดยไม่จำเป็นต้องเดินไปสมัครงานตามที่ต่างๆ ลูกค้าที่ต้องการจ้าง ก็สามารถเข้ามาดูผลงานเราได้จากเว็บไซต์ ดูประวัติการทำงานได้ แถมยังเป็นระบบที่ทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะไม่มีการหลอกลวง สบายใจได้ทั้งคนจ้างและฟรีแลนซ์ค่า ^_^

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ โบรชัวร์ ใบปลิว

 

งานออกแบบป้ายโฆษณาสินค้า

 

ชมผลงานคุณรัชนัยน์ (NamFon) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119116.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ