[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณสมชาย แผ่อำนาจ ฟรีแลนซ์โปรแกรมเมอร์ ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
7 พฤศจิกายน 2559

 

แม้จะมีงานประจำที่มั่นคง โดยการรับราชการครูเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่มีเวลาเหลือจากการทำงาน ประกอบกับวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา ทำให้คุณสมชาย (สมชาย แผ่อำนาจ) ใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงานมารับงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปด้วย ซึ่งเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เราเห็นว่า หากเรามีการแบ่งเวลาระหว่างงานประจำและงานฟรีแลนซ์ดีๆ ก็สามารถทำควบคู่กันไปได้ ทั้งยังสามารถทำได้ดีอีกด้วย มารู้จักเพื่อนของเราผ่านบทสัมภาษณ์กันเลยดีกว่า

 

ปัจจุบันทำอะไรอยู่ เล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย

ตอนนี้รับราชการครูอยู่บนดอย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีหน้าที่สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนใหญ่จะได้สอนนักเรียนสายวิทย์ - คอมพิวเตอร์ และห้องศิลป์ - คอมพิวเตอร์ ปกติก็จะได้สอนวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษาซี เพื่อเป็นพื้นฐานให้กับเด็กนักเรียน นอกจากนี้ก็มีสอนออกแบบบ้างเล็กน้อย และสอนเขียนเว็บไซต์ เริ่มตั้งแต่ HTML จนไปถึงขั้นสูงหน่อยอย่าง PHP ส่วนงานฟรีแลนซ์ ก็จะใช้เวลาหลังจากการประจำมาทำ ด้วยความที่เรียนจบวิทยาการคอมพิวเตอร์ ทำให้มีความถนัดในการเขียนเว็บไซต์ ทั้งพัฒนาระบบที่ใช้ภาษา PHP และฐานข้อมูล MySQL ส่วน Wordpress ก็รับทำเหมือนกัน นอกจากทำเว็บไซต์แล้วก็ยังรับตกแต่งรูปโดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ตามความต้องการของลูกค้า ขอแค่ลูกค้าบอกมาว่าต้องการอะไร ก็สามารถจัดให้ได้หมดครับ

 

จากการที่ทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่กับการทำงานประจำไปด้วย ได้รับประสบการณ์อะไรมาบ้าง

ด้วยความที่โลกเปิดกว้างมากขึ้น ผู้คนใช้อินเตอร์เน็ตกันเยอะขึ้น ทำให้แทนที่เราจะต้องเดินไปสมัครงาน และต้องมานั่งทำงานในออฟฟิศ เราก็สามารถลดข้อจำกัดเหล่านั้นได้ อย่างตัวผมอยู่แม่ฮ่องสอน ก็สามารถทำงานบนอินเตอร์เน็ตได้ แค่ฝากประวัติส่วนตัวไว้บนเว็บไซต์ แล้วก็รอลูกค้าที่สนใจและเห็นความสามารถของเรา จากนั้นลูกค้าก็จะจ้างเราทำงานตามความสามารถของเรา ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับใครหลายๆ คน

 

สำหรับตัวผมเอง เพิ่งหันมาเป็นฟรีแลนซ์พาร์ทไทม์อย่างจริงจังได้ประมาณ 1 ปีครับ ส่วนตัวก็คิดว่าสนุกและท้าทายดีครับ เป็นประสบการณ์รูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ ได้เจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ลูกค้าส่วนใหญ่ทำงานด้วยแล้วสนุก รู้ใจซึ่งกันและกัน ก็จะเกิดความสัมพันธ์ระหว่างเรากับลูกค้า ลูกค้าก็จะเกิดความพึงพอใจในการใช้บริการกับเรา และก็จะกลายเป็นลูกค้าประจำในที่สุด พอเราเจอลูกค้าแบบนี้ เราก็จะมีกำลังใจในการทำงานฟรีแลนซ์ต่อ แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่เจอลูกค้าเรื่องมาก แก้งานแล้วแก้งานอีก แต่เราก็ต้องอดทน ทำให้เต็มที่ ต้องรักษาลูกค้าไว้ให้ดี เพราะเขาเป็นคนจ้างงานเรา หากเราตั้งใจทำงาน ผลของความตั้งใจนั้นจะทำให้ลูกค้าจ้างเราต่อ และลูกค้าก็จะบอกต่อลูกค้าคนอื่นๆ ไปแบบปากต่อปากให้เอง ซึ่งทำให้มีคนรู้จักเรามากขึ้น เราก็จะมีงานเข้ามาเรื่อยๆ โดยไม่ต้องรอหรือตกงาน เช่นเดียวกัน ถ้าเกิดเราทำให้ลูกค้าไม่พอใจ หรือไม่มั่นใจในฝีมือ ลูกค้าก็จะบอกต่อกับคนอื่นไม่ให้มาจ้างเราได้เช่นเดียวกันครับ

 

ถึงเพื่อนๆ ที่อยากเข้ามาเป็นฟรีแลนซ์

สำหรับตัวผมแล้ว คุณสมบัติที่สำคัญของฟรีแลนซ์ก็คือ การแบ่งเวลา และการรับผิดชอบต่องานของลูกค้า เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ถ้าหากทำได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถเป็นฟรีแลนซ์ที่ดีได้ครับ

 

ทราบข่าวว่าเคยได้รับงานจากผู้ว่าจ้างใน FreelanceBay แล้ว

เคยครับ โดยมีพี่ๆ จาก http://sapphire.co.th/ ซึ่งช่วงนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงพิจารณา Resume อยู่ครับ แอบมีความหวังว่าจะได้ร่วมงานกับพี่ๆ เขาเช่นกันครับ ส่วนงาน Photoshop Editing ก็มีงานไดคัทเข้ามาให้ทำอยู่เรื่อยๆ ครับ เพราะตอนนี้ก็มีลูกค้าประจำแล้ว ประมาณ 3 คน ส่วนตัวผมไม่ได้ซีเรียสเรื่องจำนวนงานเท่าไหร่ เพราะตัวเองก็มีรายได้หลักจากการรับราชการครูอยู่แล้ว งานฟรีแลนซ์ถึงแม้จะน้อย แต่ขอให้คนประจำยังใช้บริการผมก็พอ นั่นแสดงถึงคุณภาพของงานเราครับ

 

ชอบ FreelanceBay ที่ตรงไหน

สำหรับผมแล้ว FreelanceBay เป็นเว็บไซต์ที่ดีมากเลยครับสำหรับการฝากประวัติของฟรีแลนซ์แต่ละคนเพื่อใช้ในการหาลูกค้า ทำให้ลูกค้าสามารถดูผลงานและความสามารถของเราผ่านเว็บไซต์ได้ อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างเรากับลูกค้า มีระบบการยืนยันตัวตน ซึ่งทำให้เรามั่นใจได้ว่าลูกค้าจะไม่มีวันหลอกลวงแน่นอน

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Wordpress

 

ผลงานพัฒนาเว็บไซต์ด้วย PHP และ MySQL

 

ชมผลงานคุณสมชาย (สมชาย แผ่อำนาจ) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119739.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ