เลือกสีอย่างไรให้ถูกใจ!? มาดูโทนสีต่างๆที่สัมพันธ์กับช่างอายุและเพศกันค่ะ
20 พฤศจิกายน 2561

 

 

เพื่อนๆเคยสงสัยกันบ้างไหมคะ?ว่าทำไมของใช้ของเด็กทั้งผู้หญิงและเด็กผู้ชายจะต้องเป็นสีชมพูและสีฟ้า ทั้งๆที่ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวว่าสีชมพูต้องเป็นของเด็กผู้หญิงเท่านั้น หรือผู้หญิงทุกคนต้องชอบสีนี้ โดยทางวิทยาศาสตร์ก็ได้มีการศึกษาถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน พบว่ามีหลักจิตวิทยาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้สีที่แตกต่างกันอยู่

 

 

 



สำหรับในงานออกแบบนั้นเพราะโทนสีต่างๆมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้ที่พบเห็น ดังนั้นการเลือกใช้โทนสีให้เหมาะกับช่วงอายุหรือเพศของลูกค้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่ละงานเหล่านักออกแบบต่างก็ต้องเลือกใช้สีในงานออกแบบของตนอย่างระมัดระวังและพิถีพิถันอย่างมากหากเลือกใช้สีผิดหรือไม่ถูกต้องก็อาจจะนำมาซึ่งความไม่พอใจของลูกค้าได้ เพื่อนๆจะเห็นว่าในการทำธุรกิจการตลาดต่างๆจะออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยโทนสีสันต่างๆตามความหมายตามจิตวิทยาของสีและสัมพัธ์กับกลุ่มเป้าหมายอีกด้วยค่ะ

 

วันนี้แอดมี Infographic ที่แสดงถึงความแตกต่างของผู้ชายและผู้หญิงกับการเลือกโทนสีในแต่ละช่วงอายุมาให้เพื่อนๆได้รับชมกันจ้า

 

 

 

 

1.INFANTS (1 Year or less)

 

 

 

 

 

 

 

2.KID (2 - 10 Years)

 

 

 

 

 

 

 

3.TEENAGERS (Less than 19 Years)

 

 

 

 

 

 

 

4.YOUNG ADULTS (20 - 30 Years)

 

 

 

 

 

 

 

5.ADULTS (30 - 40 Years)

 

 

 

 

 

 

 

6.MIDDLE AGED (40 - 55 Years)

 

 

 

 

 

 

 

7.SENIOR CITIZENS (55 Years or more)

 

 

 

 

 

ถึงแม้ว่านักออกแบบแต่ละคนจะมีโทนสีที่เลือกใช้ที่หลากหลายไม่เหมือนกัน แต่ไม่ควรลืมที่จะคำนึงถึงความเหมาะสมของโทนสีที่เลือกใช้งานตามช่วงอายุและเพศของลูกค้าอีกด้วยค่ะ และถึงแม้ว่าทฤษฎีทางจิตวิทยาของการใช้สีตามช่วงอายุและเพศจะไม่ใช่กฎตายตัวที่ทุกคนจะต้องยึดทำตามอย่างเคร่งครัดก็ตาม แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดของทุกงานออกแบบนั่นคือการเลือกใช้โทนสีที่จะสามารถดึงความตอบสนองของตลาดเป้าหมายและลูกค้าได้ค่ะ :)

 

 

 

 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ