แชร์เคล็ดลับเก็บภาพโมเมนต์สำคัญผ่าน Street Photography
16 ตุลาคม 2560

 

"เพราะช่วงเวลาสำคัญมักเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว" และสิ่งนี้คือเสน่ห์ของการถ่ายภาพสไตล์ Street Photography

 

บนท้องถนนที่มีผู้คนเดินขวักไขว่ไปมา พวกเขาล้วนมีความรู้สึกที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ท้าทายคือ ทำอย่างไรให้ภาพถ่ายแสดงอารมณ์ ณ ขณะนั้นได้อย่างน่าสนใจ วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ จาก Sebastian Jacobitz ช่างภาพแนวสตรีทชาวเยอรมันมาบอกต่อกัน

 

 

 


#1 – คุณต้องเร็วขึ้น

 

บนท้องถนนอาจไม่มีโอกาสที่สองสำหรับการถ่ายภาพดี ๆ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ช่วงเวลาที่เหมาะสมหายไปตลอดกาล คุณต้องมีความพร้อมอยู่เสมอ โดยก่อนอื่นต้องทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ เพราะหลังจากพบฉากที่สวยงาม คุณจะไม่มีเวลาปรับแต่งกล้องแน่นอน ดังนั้นควรตั้งค่าไว้ก่อน และใช้เทคนิคเฉพาะตัวเพื่อให้การถ่ายภาพอย่างรวดเร็ว เพือให้ทันโมเมนต์สำคัญ

 

#2 – มีสมาธิ

 

ความคิดของคุณคือสิ่งสำคัญ ในสภาพแวดล้อมที่วุ่นวาย คุณจำเป็นต้องมีสมาธิและมองหาโมเมนต์สำคัญที่น่าถ่าย ดังนั้นแนะนำให้ปิดสมาร์ทโฟนไว้ก่อนแล้วอยู่กับเรื่องราวตรงหน้า รับรองว่าได้ภาพสวย ๆ แน่นอน

 

 

#3 – เอาชนะความกลัว

 

ความกลัวจะจำกัดเสรีภาพในการสร้างสรรค์ของคุณ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องกลัวคนแปลกหน้าหรือถนนหนทางที่ไม่เคยไป เพื่อความถูกต้องและสบายใจ คุณอาจใช้วิธีขออนุญาตก่อนถ่ายภาพผู้คน แต่หากมีคนขอให้คุณลบภาพที่ถ่ายติดพวกเขา ก็ควรเคารพความเป็นส่วนตัวของพวกเขาและปฏิบัติตาม

 

#4 – ใส่ใจองค์ประกอบภาพ


เพราะองค์ประกอบภาพคือหัวใจหลักของภาพถ่าย และในสถานการณ์มากมายที่เกิดขึ้นบนท้องถนน อาจทำให้องค์ประกอบภาพไม่เป๊ะเท่าที่ใจต้องการ แต่มันก็แลกมาด้วยความเป็นธรรมชาติ ซึ่งคุณสามารถแสดงฝีมือได้เต็มศักยภาพด้วยการใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในภาพนั่นเอง

 

#5 – แรงบันดาลใจสำคัญเสมอ

 

หากใจคุณพร้อม ก็จะส่งผลต่อการถ่ายภาพให้สวยงาม และโดดเด่น ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้จากการเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ หรือการดูหนังเรื่องโปรด และอ่านหนังสือดี ๆ ก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้เช่นเดียวกัน

 

 

#6 – ทุ่มเทเพื่อสั่งสมประสบการณ์

 

Street Photography ไม่ได้มีแบบแผนชัดเจน ถึงจะมีคำแนะนำต่าง ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำมันสำเร็จอย่างรวดเร็ว ความทุ่มเท ใส่ใจ และอุทิศเวลาให้กับมันจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อคุณมีประสบการณ์ก็จะสามารถจับภาพได้ในช่วงเวลาที่เหมาะเจาะ 

 

#7 – จงอยากรู้อยากเห็นเสมอ

 

เพราะความอยากรู้อยากเห็นอาจพาคุณไปเจอสถานการณ์ที่น่าสนใจจากผู้คน คุณควรลองไปในสถานที่ที่คาดไม่ถึง และคนท้องถิ่นไม่นิยมไป แต่เป็นที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งก็มีโอกาสที่จะได้ภาพสวย ๆ นั่นเอง แต่ที่สุดแล้วคุณควรทำตามสัญชาตญาณ ไม่เคร่งเครียดเกินไป และขับเคลื่อนมันด้วยความสนุกสนาน
 

 

กำลังเชื่อมต่อ