4 พฤติกรรมดูแลสุขภาพ ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
2 มีนาคม 2560

 

 

 

จากการศึกษาข้อมูลพบว่า คนที่มีสุขภาพที่ดี จะสามารถทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่พร้อมเริ่มต้นวันทำงาน หรือสุขภาพไม่ดี จะเห็นได้ว่า เมื่อคุณไม่พร้อมในเรื่องของสุขภาพจะส่งผลในเรื่องของการประชุมเรื่องสำคัญๆ หรือการปฏิบัติงานได้ต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะฉะนั้น คุณควรหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ เพื่อร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ทำงานได้อย่างดีมีประสิทธิภาพสมใจเจ้านายอีกด้วย

 

การพักผ่อนให้เพียงพอ

คุณควรนอนหลับอย่างน้อยวันละ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน เพื่อให้สมองได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวัน รายงานทางการแพทย์ระบุว่า การนอนหลับไม่เพียงพอมีผลสะสม เมื่อคุณทำเป็นประจำในระยะเวลานาน ผลการวิจัยในกลุ่มคนที่นอนน้อยเป็นเวลานานบอกว่า ประสิทธิภาพในการจำจะลดน้อยลง นอกจากนี้ ยังมีผลในเรื่องของอารมณ์อีกด้วย ดังนั้นการพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะช่วยให้อารมณ์และจิตใจของคุณอยู่ในภาวะคงที่ ไม่แปรปรวน หรือหงุดหงิดง่าย คุณจะรู้สึกตื่นตัว ผ่อนคลาย ทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณก็จะดีสมบูรณ์

 

นั่งทำงานในท่าที่เหมาะสม

อย่ามองข้ามในเรื่องของท่านั่งในการทำงานทีเดียว! เพราะคุณจะต้องนั่งทำงานในแต่ละวันไม่น้อยกว่าวันละ 7-8 ชั่วโมง ดังนั้นควรจัดท่านั่ง รวมทั้งเก้าอี้ โต๊ะทำงานให้เหมาะสมที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อให้รู้สึกสะดวกสบายในการทำงานให้มากที่สุด จากผลสำรวจกว่าร้อยละ 87 ต้องทรมานกับอาการปวดหลัง จากโต๊ะเก้าอี้ที่นั่งไม่สบาย ซึ่งเป็นผลเสียระยะยาวต่อสุขภาพ

 

ออกกำลังกายระหว่างพัก

บางคนอาจไม่มีเวลาว่างถึงขนาดไปเข้ายิมหลังเลิกงาน ลองใช้เวลาว่างระหว่างพักออกกำลังเบาๆ ดู ก็ดูจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย โดยการอาจเดินยืดหยุ่นร่างกาย หรืออาจลองใช้บันไดในการก้าวขึ้นลงเพื่อออกกำลังกายง่ายๆ แม้จะไม่ได้ร่างกายที่แข็งแรงแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างน้อยก็ช่วยให้คุณไม่รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และยังเป็นการสร้างระเบียบวินัยให้กับตัวเอง

 

นำอาหารและของว่างมาทานเอง

สุขภาพที่ดีไม่ใช่แค่เพียงร่างกายเท่านั้น เรื่องอาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรต้องใส่ใจ การทานแต่อาหารสำเร็จรูปทุกวันๆ อาจทำให้ได้สารอาหารที่ไม่ครบถ้วน ทั้งยังมีการปรุงรสที่อาจไม่เป็นผลดีต่อร่างกายสักเท่าไหร่ ลองเปลี่ยนการทานอาหารของคุณดู อาจศึกษาหาดูจากอินเทอร์เน็ตถึงโภชนาการที่ร่างกายควรได้รับ ให้ร่างกายได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ของว่างขนมขบเคี้ยวอาจเปลี่ยนเป็นผลไม้ชนิดต่างๆ บางครั้งการทานอาหารที่มีประโยชน์และเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น 

 

กำลังเชื่อมต่อ