[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณวศิน เชี่ยวจินดากานต์ ฟรีแลนซ์ช่างภาพ รับถ่ายภาพแฟชั่น เมนูอาหาร งานตกแต่งภายใน
8 พฤศจิกายน 2559

 

การได้ทำงานที่หลากหลายรูปแบบ แม้จะเป็นงานที่ไม่ถนัด แต่หากได้ลงมือทำซ้ำๆ เป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดความเชี่ยวชาญได้ในที่สุด ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดและพลิกแพลงในการทำงานได้อีก เช่นเดียวกับคุณวศิน (Jinn) ที่ผ่านประสบการณ์ทำงานมาหลายรูปแบบ จนสามารถสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายได้หลากหลายสไตล์ จนเราอยากแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จัก ผ่านบทสัมภาษณ์นี้

 

เล่าประสบการณ์ของคุณวศินให้เพื่อนๆ รู้จักสักเล็กน้อย

หลังจากเรียนจบออกมาในปี 2003 ก็มีโอกาสได้มาทำงานประจำเลยครับ โดยทำงานในสายงานถ่ายภาพมาโดยตลอด เริ่มต้นตั้งแต่หัวนิตยสารดังๆ ไม่ว่าจะเป็นจากทางค่ายอมรินทร์ปริ้นติ้ง นิตยสาร Honeymoon Travel, Wedding Guru, Food of Life, Bazaar, Wallpaper, Living Etc< Lonely Planet พวกนี้น่ะครับ จากประสบการณ์ที่ได้ทำงานในนิตยสารเหล่านี้ ทำให้มีความสามารถในการถ่ายภาพที่หลากหลาย โดยเฉพาะทางด้านแฟชั่น เมนูอาหาร และงานตกแต่งภายในครับ ปัจจุบันนี้ก็ยังทำงานประจำอยู่ โดยรับงานฟรีแลนซ์เป็นจ๊อบๆ ไปครับ

 

ประสบการณ์ทำงานกับลูกค้ารายต่างๆ เป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับผมแล้ว งานฟรีแลนซ์เป็นงานที่ต้องดีลงานกับคนเยอะแยะ ซึ่งลูกค้าที่เราต้องติดต่อด้วยจะมีหลากหลายแบบแตกต่างกันอย่างแน่นอน บางคนคุยง่าย จบงานง่าย บางคนคุยยาก จบงานยาก หรือปัญหาอะไรอีกต่างๆ นานาที่เราต้องเจอ ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติ ส่วนตัวผมแล้วมีหลักในการทำงานกับลูกค้าคือ การคุยงานให้ชัดเจน สื่อสารกันว่าเค้าต้องการอะไร เราทำได้ไหม แล้วทำได้แค่ไหน หรือเสนอทางเลือกให้ลูกค้าในบางครั้งบางคราว ที่จะสามารถปรับความคิดให้อยู่ตรงกลางระหว่างลูกค้ากับเราได้ และในระหว่างงาน ควรทำให้เป็นขั้นเป็นตอนที่ชัดเจน ถ้าเป็นไปได้ ควรเขียนสตอรี่บอร์ดกำกับไว้ทุกครั้งจะดีมาก เพราะจะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น ปัญหาจะน้อยมาก และถึงจะเจอปัญหา ก็จะทำให้เราแก้ไขมันได้มไม่ยาก

 

หลักๆ ก็คือเป็นในเรื่องของการสื่อสาร และในเรื่องของขั้นตอนการทำงาน ที่ผมจะใส่ใจเป็นพิเศษครับ

 

ต้องมีคุณสมบัติอะไรถึงเป็นฟรีแลนซ์ได้

วินัยเลยครับ คำเดียวสั้นๆ การทำงานฟรีแลนซ์เราจำเป็นต้องมีวินัยกับตัวเองเป็นอย่างสูง ทั้งเรื่องของเวลา ทั้งเรื่องของการคุยงาน ขั้นตอนการทำงาน การที่เราได้มีโอกาสเจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ถือเป็นเรื่องที่ดีในการฝึกฝนตัวเรา เวลาคุยงานต้องใจเย็นๆ ค่อยคิดหาวิธีแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ

 

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ การทำงานฟรีแลนซ์บางช่วงงานเยอะก็เยอะจริงๆ บางครั้งไม่มีงานก็ไม่มีเลย เพราะฉะนั้นเราต้องรู้จักใช้เงินให้เป็น รู้จักเก็บออมด้วยครับ ตรงนี้สำคัญมากๆ

 

ทำไมถึงเลือกมากฝากผลงานไว้กับ FreelanceBay

สำหรับในยุคนี้ อินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางการสื่อสารที่สำคัญ คนเข้าถึงได้ง่ายไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม และเว็บไซต์ที่เป็นช่องทางให้เหล่าฟรีแลนซ์ได้โชว์ผลงาน โพสต์หางาน ในปัจจุบันยังมีไม่มากนัก สำหรับผมแล้ว เว็บไซต์ FreelanceBay คือตัวเลือกที่ดีเลย สำหรับฟรีแลนซ์ที่ต้องการจะหางาน และผู้ว่าจ้างที่ต้องการหาคนทำงาน เว็บไซต์นี้ถือว่าตอบโจทย์เลยครับ

 

ขอบคุณครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานภาพถ่ายแฟชั่น : http://pintimestudio.com/

 

ผลงานภาพถ่ายงานออกแบบตกแต่งภายใน : http://pintimestudio.com/

 

ผลงานภาพถ่ายอาหาร : http://pintimestudio.com/

 

ชมผลงานคุณวศิน (Jinn) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/120318.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ