5 ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการในอนาคต
22 ธันวาคม 2559

 

เป็นที่ทราบกันดีว่าตลาดงานในปัจจุบันนั้นมีอัตราการแข่งขันค่อนข้างสูง ยิ่งผู้สมัครคนใดมีความสามารถ หรือทักษะที่โดดเด่นเข้าตามากเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้งานนั้นก็สูงตามไปด้วย ดังนั้นในปัจจุบัน จึงเห็นได้ว่าคนคนนึงสามารถทำงานได้หลากหลายด้านมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการมองหางาน ตามความต้องการของตลาดแรงงานได้กว้างมากขึ้นนั่นเอง

 

การหมั่นเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้มีทักษะต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะในอนาคตคนที่มีทักษะในหลายๆ ด้านย่อมได้เปรียบกว่าคนอื่น แล้วทักษะอะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับอนาคต? ลองไปดูกันเลยดีกว่า

 

1. SMAC (Social, Mobile, Analytics, Cloud)

ด้วยการเข้ามาของสื่อดิจิตอลและโซเชียลมีเดียนั้น ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้ และคาดว่าจะยังคงเติบโตได้อีกในระยะยาว เพื่อเป็นเครื่องมือนำมาใช้สำหรับการเผยแพร่ข่าวสาร รวมถึงทำการตลาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสื่อโซเชียล, มือถือ, การวิเคราะห์ข้อมูลและระบบคลาวด์ ที่เรียกรวมๆ กันว่า SMAC ด้วยปัจจุบันนี้เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ไปแล้ว และมีอิทธิพลมากกว่าสื่อในรูปแบบเก่าๆ ทำให้ทักษะด้านนี้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

 

2. การให้บริการทางการแพทย์ด้วยระบบไอที (Health Care IT)

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์นั้นได้ก้าวหน้าไปมาก ซึ่งเป็นผลจากการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ให้มีความสามารถที่หลากหลาย และสามารถทำการตรวจรักษาคนไข้ได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือการลงทุนให้เกิดผลงานเป็นรูปเป็นร่าง เนื่องจากคนที่มีประสบการณ์ในการรักษา มีความรู้เกี่ยวกับระบบและทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดได้นั้นมีจำนวนน้อย ดังนั้นแล้วหากคุณเป็นคนที่มีความเข้าใจในเรื่องของการรักษา - ดูแลผู้ป่วย และทักษะในการคิดวิเคราะห์ร่วมด้วยแล้วล่ะก็ เชื่อได้เลยว่าคุณจะเป็นที่ต้องการของหลายๆ ที่อย่างแน่นอน

 

3. การสร้างสรรค์เนื้อหาและทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จัก

ด้วยการเข้ามาของสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ นั้น ทำให้ในปัจจุบันทุกๆ คนสามารถทำตัวเป็นสื่อได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งสื่อใหญ่ๆ เพื่อทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จัก ด้วยการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและชวนให้ผู้คนติดตาม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงานเขียน วิดีโอ ภาพเล่าเรื่อง การ์ตูน ฯลฯ ต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งถ้าเนื้อหาที่คุณได้สร้างสรรค์ขึ้นมานั้นมีความน่าสนใจ ก็จะทำให้มีคนติดตามเนื้อหาที่คุณสร้างได้ไม่ยาก เช่น Facebook Fanpage ชื่อดังอย่างบันทึกของตุ๊ด, Drama Addict, อีเจี๊ยบเลียบด่วน เป็นต้น เมื่อคุณเรียนรู้ในการโปรโมทตัวเองผ่านช่องทางเหล่านี้จนเชี่ยวชาญแล้ว บอกได้เลยว่างานที่เกี่ยวกับการตลาดดิจิตอลนั้นพร้อมกวักมือต้อนรับคุณให้ไปทำงานด้วยแบบเลือกไม่ถูกเลยล่ะ

 

4. การบริการลูกค้า

บริษัทฯ จะประสบความสำเร็จไปไม่ได้ หากขาดเบื้องหลังที่ดี เมื่อมีฝ่ายหาลูกค้ามาแล้ว ก็ต้องมีฝ่ายดูแลลูกค้า บริการหลังการขาย เพื่อสร้างความประทับใจ และสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทกับพวกเขา นอกจากนี้แล้วด้วยการเข้ามาของสื่อโซเชียลมีเดียนั้น ทำให้ฝ่ายบริการลูกค้านั้นเป็นฝ่ายที่สำคัญและขาดไม่ได้เลย เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาสอบถามนั้นล้วนคาดหวังว่าบริษัทจะต้องช่วยพวกเขาแก้ปัญหาได้ในทันที นอกจากนี้ยังต้องการการแก้ปัญหาที่ถูกจุดอีกด้วย ซึ่งฝ่ายบริการลูกค้าถือเป็นหน้าด่านที่จะรับมือกับพวกเขา และยิ่งคุณสามารถช่วยเหลือลูกค้าในการแก้ไขปัญหาได้ดีมากเท่าไหร่ ก็จะนำมาซึ่งคะแนนรีวิวและเรทติ้งที่ดีมากยิ่งขึ้นเท่านั้น ซึ่งสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของบริษัทได้อีกทางหนึ่ง

 

5. การสื่อสารและการทำงานร่วมกัน

ในขณะที่โลกของเราก้าวหน้าขึ้นไปทุกวัน การทำงานจึงเป็นเรื่องของคนจำนวนมาก ทักษะในการสื่อสารที่ดีจึงถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น เพราะไม่เพียงแต่เราจะต้องสื่อสารกับคนในองค์กร เรายังต้องสื่อสารกับบุคคลภายนอกร่วมด้วย ถ้าหากขาดการสื่อสารที่ดีแล้ว การทำงานอาจผิดเป้าหมาย ผิดวัตถุประสงค์ ทำให้งานไม่บรรลุผลตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาอันยากจะแก้ไขตามมา เช่นนั้นแล้ว การเรียนรู้ที่จะสื่อสาร และทำงานร่วมกันจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ยังทำให้มีความสุขในการทำงานไปด้วยนั่นเอง

 

ทั้งหมดนี้คือทักษะ 5 อย่างที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต ที่คุณควรมีติดตัวไว้เพื่อรับมือกับการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิตอลที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้คุณไม่จำเป็นต้องมีทักษะเหล่านี้ทั้งหมดก็ได้ โดยอาจเลือกทักษะที่คุณสนใจและมีพื้นฐานก่อน ค่อยๆ เรียนรู้ - ฝึกฝนทักษะเหล่านี้ไปเรื่อยๆ จนเชี่ยวชาญ เชื่อได้เลยว่าหลังจากที่คุณสามารถทำได้จนเป็นมืออาชีพแล้ว อนาคตสำหรับคุณก็จะไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป

กำลังเชื่อมต่อ