[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณณัฏฐพัชร วิเชียรฉาย ฟรีแลนซ์นักเขียน รับเขียนบทความท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม
13 ตุลาคม 2559

 

การทำงานฟรีแลนซ์อาจเป็นงานที่อิสระก็จริง แต่ก็เป็นอิสระที่ต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ นอกจากนี้ งานฟรีแลนซ์เองก็เป็นงานที่ไม่ได้มีความมั่นคงเช่นเดียวกับในงานประจำ หากคาดหวังว่าการลาออกมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว แล้วจะมีรายได้ที่เท่ากับงานประจำในทันที อาจจะต้องคิดใหม่ และลองเริ่มต้นจากการทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปกับการทำงานประจำ เหมือนกับคุณณัฏฐพัชร (Pop Indie) ที่ไม่เพียงแต่ทำธุรกิจ Start-Up เป็นของตัวเอง แต่ยังจัดสรรเวลามาทำงานฟรีแลนซ์ ซึ่งก็ทำควบคู่กันไป และสามารถทำได้ดีทั้งสองอย่างด้วย มารู้จักเขาเพิ่มมากขึ้น ผ่านบทสัมภาษณ์ของเรากันเลยดีกว่า

 

เคยมีประสบการณ์ทำงานทางด้านไหนมาบ้าง

สวัสดีครับ ก่อนอื่นขออนุญาตแนะนำตัวให้เพื่อนๆ ชาว FreelanceBay ทุกคนได้รู้จักกันก่อน ผมณัฏฐพัชร วิเชียรฉาย ฟรีแลนซ์สายเขียนคอนเทนต์ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในด้านธุรกิจ - อุตสาหกรรมโรงแรม จะถนัดเป็นพิเศษครับ สำหรับประสบการณ์ในการทำงาน ผมเคยทำทั้งงานประจำและงานฟรีแลนซ์ โดยขออนุญาตเรียงลำดับจากประสบการณ์ดังนี้ครับ

 

งานประจำ

  • Founder & CEO : EazySwop Startup Project (Present)
  • Founder & CEO : CEM HALL Startup Project (Present)
  • Marketing Director : Charmzone Skin Town Bangkok
  • General Manager : Suksabai Resort Pattaya
  • Private Residence Club Manager : Northpoint Pattaya by Raimonland Plc.,
  • Assistant Manager - Front Office : Hard Rock Hotel Pattaya

 

งานฟรีแลนซ์

  • บทความภาษาอังกฤษ The Hotel Revolution in era economy 4.0
  • บทความเข้าแข่งโครงการ Techsauce’s Writing Contest  "เรื่อง การแข่งขันและการปฏิวัติเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมโรงแรม" ได้รางวัลเข้าตากรรมการรอตีพิมพ์ในเว็บไซต์ Techsauce's
  • บทความเรื่อง "Compulsory  Gala  Dinner" ส่งให้เว็บไซต์ www.hoteljob.in.th

 

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับ ปัจจุบันก็ยังทำงานประจำอยู่ และก็ทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปด้วย โดยรับงานเขียนเกี่ยวกับงานโรงแรม, การท่องเที่ยว และสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจโรงแรมเป็นหลักครับ

 

เล่าประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์กับลูกค้าให้เพื่อนๆ ฟังบ้าง

สำหรับผม ผมคิดว่าการทำงานฟรีแลนซ์นั้นมีข้อดีคือเราไม่มีเจ้านายมาคอยกำกับ หรือมาคอยกำหนดว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้นะเหมือนกับการทำงานประจำ เรามีอิสระทางความคิด รวมถึงเปิดกว้างมากๆ เพราะเราไม่ต้องไปปรึกษาใคร อันนี้คือมองในแง่ดีนะครับ แต่ในทางกลับกัน เราต้องมีความรับผิดชอบที่สูงมาก ทั้งในการรับและการส่งงาน เพราะลูกค้าที่มาจ้างเราเขาย่อมต้องการงานที่มีคุณภาพดีที่สุด และตรงตามเวลาที่กำหนดส่ง นอกจากนี้บางครั้งเรายังเจอลูกค้าที่มีความต้องการแบบ Unlimited อันนี้เป็นอะไรที่ยากยิ่งกว่าโดนหัวหน้างานตำหนิหรือต่อว่าเอาอีกนะครับ ที่สำคัญงานแต่ละชิ้น ถึงแม้เราจะส่งให้ลูกค้าไปแล้ว แต่หากลูกค้าไม่พอใจ เราก็ต้องคอยแก้ไขงานให้ตรงกับที่ลูกค้าต้องการให้ได้มากที่สุดเสมอ เพื่อให้ได้มาซึ่งงานชิ้นต่อไป รวมถึง Feedback และ Reference การทำงานที่ดี ซึ่งจะมีผลกับประวัติการเป็นฟรีแลนซ์ของเรา

 

สำหรับผมคิดว่า ฟรีแลนซ์เป็นงานที่ดีสำหรับคนที่ชอบอิสระครับ ถ้าเราทำผลงานออกมาได้ดี ลูกค้าก็จะช่วยกันบอกต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งมันอาจจะยากในช่วงแรกๆ ที่ต้องสร้างชื่อเสียง ต้องทำให้ลูกค้ารู้จักและเชื่อถือในตัวเรา เพราะเราไม่ใช่บริษัท ลูกค้าจึงต้องค่อนข้างระมัดระวังในการจ้างงานมากเป็นพิเศษเนื่องจากกลัวเราจะทิ้งงาน แต่ถ้าเราขจัดความกังวลของลูกค้าตรงนี้ออกไปได้ก็สบายแล้วครับ และถึงแม้ว่าฟรีแลนซ์จะเป็นงานอิสระก็จริง สามารถกำหนดเวลาทำงาน - เลิกงานเองได้ จะทำงานตอนไหน เมื่อไหร่ก็ได้ แต่ก็ต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบเช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นงานอิสระที่ไม่ได้อิสระเหมือนชื่อ และต้องมีความรับผิดชอบมากเป็นพิเศษในการรับงานแต่ละครั้งอีกด้วย

 

ฝากถึงเพื่อนๆ ที่อยากจะเข้ามาเป็นฟรีแลนซ์

อยากจะฝากถึงคนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์นะครับว่า งานฟรีแลนซ์ไม่ได้ยากอย่างที่หลายๆ คนคิด และก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่บางสายงานอย่างที่เราเห็นกันส่วนใหญ่ในสาย IT เพราะยังมีความต้องการฟรีแลนซ์ในสายอื่นๆ อยู่อีกมากมาย การเริ่มต้นเป็นฟรีแลนซ์ไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานประจำแล้วมาทำเลย คุณสามารถทำมันไปควบคู่กับงานประจำของคุณได้ (ยกเว้นว่าคุณจะต้องการทำงานแบบอิสระจริงๆ และเบื่อกับชีวิตงานประจำแบบสุดๆ)

 

แต่ก่อนที่คุณจะออกมา คุณต้องรู้ก่อนว่างานฟรีแลนซ์นั้นต้องอาศัยการสร้างชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งถ้าคุณคิดจะลาออกจากงานประจำมาทำงานฟรีแลนซ์เลย แล้วหวังว่ามันจะสร้างรายได้ที่มากมายเท่างานประจำในทันที รวมถึงให้อิสระในการดำเนินชีวิตของคุณว่าจะตื่นนอนตอนไหนก็ได้ จะทำงานตอนไหนก็ได้ นั่นเป็นสิ่งที่คุณควรจะต้องระวังครับ เพราะมันจะไม่ใช่อย่างที่คุณคิดแน่นอน ยิ่งช่วงแรกๆ ฟรีแลนซ์บางคนรองานแรกเป็นเดือนๆ กว่าที่จะมีรายได้ ซึ่งแน่นอนว่ารายได้มันจะยังไม่เท่างานประจำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้ารักที่จะทำงานฟรีแลนซ์จริงๆ ก็อยากให้วางแผนให้ดี วางแผนให้รอบคอบ ก่อนที่จะออกมาทำเต็มตัวครับ โดยอาจเริ่มจากงาน Part Time ก่อนก็ได้

 

ที่สำคัญ จงทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัด จะทำให้คุณทำงานออกมาได้ดีและผู้จ้างพอใจ อันจะนำมาซึ่งงานชิ้นต่อๆ ไปเรื่อยๆ และสุดท้ายเมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณก็สามารถออกมาเป็นฟรีแลนซ์ได้เต็มตัว คุณก็จะมีอิสระทั้งเวลาและรายได้อย่างที่คุณหวังครับ

 

มีผู้ว่าจ้างจาก FreelanceBay ติดต่อเข้ามารึเปล่า

เคยครับ เคยมีผู้ว่าจากจาก FreelanceBay ติดต่อเข้ามา โดยให้ผมเขียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ และก็ให้เขียนเป็นภาษาอังกฤษด้วยครับ ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ดีที่ FreelanceBay ทำให้ฟรีแลนซ์อย่างผม ได้พบกับผู้ว่าจ้างที่มีความต้องการบทความในเรี่องที่ผมถนัดพอดีครับ เพราะถ้าให้ไปนั่งหางานเอง คงยากเหมือนกันที่จะเจอผู้ว่าจ้างในสิ่งที่เราถนัดครับ

 

อยากบอกอะไรกับ FreelanceBay สักหน่อยไหม

ในฐานะฟรีแลนซ์ที่ส่วนใหญ่ได้งานจาก FreelanceBay นะครับ ผมบอกเลยว่าถ้าคุณกำลังหาฟรีแลนซ์ ไม่ว่าจะเป็นสาขาใดก็ตาม ที่นี่มีฟรีแลนซ์คุณภาพที่ได้รับการตรวจสอบเบื้องต้นจากทางทีมงานแล้วให้เลือกมากมายหลากหลายสาขา รวมถึงหากใครที่กำลังมองหาหนทางการเป็นฟรีแลนซ์ และกังวลเกี่ยวกับการหาผู้ว่าจ้าง ที่นี่ก็ถือเป็นชุมชนหนึ่งที่มีช่องทางในการสร้างโอกาสให้คุณได้พบเจอกับผู้ว่าจ้างได้ดีอีกช่องทางหนึ่งครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

บทความ : การเก็บค่า Gala Dinner Charge ในโรงแรม

 

บทความ : การแข่งขันและการปฏิวัติเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมโรงแรม
ได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์ Techsauce.co
อ่านบทความเต็ม คลิก
 

ชมผลงานคุณณัฏฐพัชร (Pop Indie) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119406.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ