Google เผยคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2016 (เฉพาะทวีปเอเชีย)
15 ธันวาคม 2559

 

เป็นประจำทุกปีที่ Google จะออกมาเปิดเผยถึงคีย์เวิร์ดในการค้นหายอดนิยมประจำปีนั้นๆ ในช่วงเดือนธันวาคม โดยในแต่ละปีที่ผ่านไปนั้นได้มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร กิจกรรมต่างๆ ภัยพิบัติ เทคโนโลยี ต่างๆ นานาเหล่านี้ ซึ่งผู้คนทั่วโลกต่างค้นหาข้อมูลเพื่อติดตามข่าวสารเหล่านั้น และในปีนี้ทาง Google เองก็ได้ทำการประกาศคีย์เวิร์ดยอดนิยมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับในฝั่งทวีปเอเชียที่เราอยู่นั้น ผู้คนค้นหาคีย์เวิร์ดอะไร เทรนด์ไปทางไหน ไปดูกันเลยดีกว่า

 

Pokemon Go เชื่อมทั้งโลกเข้าด้วยกัน

นับเป็นกระแสที่มาแรงไม่ตกจริงๆ กับแอพพลิเคชั่นเกม "Pokemon Go" ที่กระแสเริ่มมาตั้งแต่ราวกลางปี จนติดอันดับ 1 ของการค้นหาของผู้ใช้จากทั่วทุกมุมโลก นำหน้าคีย์เวิร์ดอื่นได้แก่ iPhone7, Donald Trump, Prince และ Powerball ซึ่งเป็นสิ่งเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมายเท่าใดนัก สำหรับในทวีปเอเชียนั้น คีย์เวิร์ดังกล่าวนั้นได้ติดอยู่ในอันดับ 1 ในฮ่องกง, อินโดนิเซีย, ญี่ปุ่น และไต้หวัน นอกจากนี้ยังติดอยู่ในลิสต์ 10 อันดับสูงสุดในอินเดีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนามและไทย เว้นแต่เกาหลีใต้เพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่ไม่ได้ติดอันดับ Top10

 

การแข่งขันกีฬา ได้รับความนิยมในลำดับถัดมา

เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ใช้งาน Google ในภูมิภาคอื่นๆ แล้ว ดูเหมือนว่าผู้ใช้งานในทวีปเอเชียนั้นจะมีความสนใจในการแข่งกันกีฬามากกว่าคนในภูมิภาคอื่นๆ เล็กน้อย โดยคีย์เวิร์ดที่ติดอันดับการค้นหาสูงสุด 10 อันดับเกือบทุกประเทศในเอเชียนั้นคือคำว่า "2016 Olympics" นั่นเอง นอกจากนี้แล้วการแข่งขันฟุตบอล "Euro 2016" ก็เป็นอีกหนึ่งคีย์เวิร์ดที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว โดยติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์

 

ซีรีย์และภาพยนตร์เกาหลี แพร่ระบาดไปทั่วเอเชีย

ทั้งภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จากประเทศเกาหลีใต้นั้น ต่างได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในหลายประเทศ โดยเฉพาะซีรีย์ที่นำแสดงโดยโอปป้าจุงกิอย่าง "Descendants of the Sun" ที่ได้ติดอันดับ Top 10 ถึง 7 ประเทศ นอกจากนี้ยังมีหนังซอมบี้สยองขวัญอย่าง "Train to Busan" ติดอันดับอีกด้วย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในไต้หวัน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

 

สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือในขณะที่ทั่วโลกนั้นต่างให้ความสนใจสำหรับการจากไปของป๊อปไอคอนชื่อดังอย่าง Prince และ David Bowies ซึ่งทั้งคู่ได้ติดอันดับ Top 10 ใน Global List แต่สำหรับในประเทศแถบเอเชียนั้นไม่ได้มีชื่อของพวกเขาติดอันดับอยู่เลย

 

 

สำหรับในประเทศไทยนั้น Descendants of the Sun ก็ติดอยู่ในอันดับหนึ่งเช่นเดียวกัน ส่วนอันดับ 2 ถึง 10 นั้นได้แก่ ในหลวง, Slither.io, การแข่งกันกีฬาโอลิมปิก ริโอ 2016, เพื่อนรักเพื่อนร้าย, Roblox, คนทางนั้น, หลวงพี่แจ๊ส 4G, Pokémon Go และไสว่าสิบ่ถิ่มกัน ตามลำดับ

กำลังเชื่อมต่อ