[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณพีรพล วรเดชสกุล ฟรีแลนซ์เขียนโปรแกรม ระบบควบคุมอัตโนมัติ ไมโครคอนโทรลเลอร์
14 กุมภาพันธ์ 2560

 

ความซื่อสัตย์ จริงใจ คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจในการเลือกให้ใครทำงานให้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน ต้องดูกันยาวๆ คุยกันนานๆ จนรู้จักกันดีประมาณหนึ่ง โดยมีระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ จนเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ แม้จะใช้เวลานาน แต่ผลที่ได้ก็คุ้มค่า เหมือนกับคุณพีรพล (Lieo NKP) ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า จนวางใจที่จะใช้งาน และทำให้มีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น เขาทำได้อย่างไร ลองอ่านเรื่องราวของเขากันเลย

 

เล่าประสบการณ์ทำงานให้เพื่อนๆ เราฟังหน่อย

จุดเริ่มต้นของการทำงาน ผมเคยทำงานกับเจ้านายชาวอเมริกามาก่อน ตอนนั้นเขาให้เราเขียนภาษา Assembly ซึ่งคนที่ทำงานในวงการนี้ย่อมรู้ดีว่าเขียนกันจนหนวดหงอกแน่นอนถ้าไปยุ่งด้วย เขาเรียกกันว่า hardcode ด้วยความที่เจ้านายเขาต้องการหลีกเลี่ยงเรื่องลิขสิทธิ์ และป้องกันการหมกเม็ดของโปรแกรมเมอร์ ส่วนภาษา C เขาใช้ไมโครสองตระกูล ติดต่อกันผ่านรูปแบบการสื่อสารที่เขาออกแบบเอง เงินดีก็จริง แต่งานนี่หินสุดๆ เลย ถกกันทั้งเรื่องของโครงสร้างภาษา โครงสร้างของแนวคิด วงจร แต่จากงานนั้นก็ได้ประสบการณ์ที่ดี ตอนนี้เขาย้ายฐานการผลิตไปที่จีน ก็เลยไม่ได้ตามไปทำงานด้วยครับ

 

แล้วเริ่มมาจับงานฟรีแลนซ์ตอนไหน

สำหรับงานฟรีแลนซ์ ตอนนี้รับงานมาทำแบบ Full Time แล้วครับ โดยก่อนหน้าที่จะมาทำเต็มตัว ก็มีรับงานไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นงานนักศึกษา ป.ตรี โท เอก นอกจากนี้ที่มีได้มาเป็นครั้งคราวก็จะเป็นกลุ่มชาวบ้านร้านตลาดมาจ้างบ้าง จนมาทำงานกับเจ้านายชาวอเมริกา (ที่พูดไปก่อนหน้านี้) ก็เลยไม่ได้รับงาน จนเขาย้ายไปที่จีนแล้ว เลยกลับมาทำฟรีแลนซ์อีกรอบ

 

ผลงานที่เคยผ่านมามีอะไรบ้าง

ส่วนใหญ่ที่เคยทำมา ก็จะเกี่ยวกับทางด้านไมโครคอนโทรลเลอร์ทุกรูปแบบ ทั้งงานฟรี งานที่มีส่วนแค่ออกแบบ, งานเสนอแนวคิด, งานที่ปรึกษา, ช่วยออกแบบวงจร, ออกแบบแผ่นปริ้นท์, รับจ้างประกอบ, ทำเฉพาะฮาร์ดแวร์ หรือรับทำทั้งโปรเจคก็ผ่านมาหมดแล้วครับ

 

ประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์ที่ประทับใจ

มีอยู่งานนึง ตอนนั้นเคยรับจ้างทำเครื่องเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ สมัยโนเกีย 3310 มีลูกค้ารายหนึ่ง โทรคุยกันอยู่หลายเดือน เราก็คุยกันปกติ เป็นลูกค้าต่างจังหวัด คุยตั้งนานก็ไม่ยอมจ้างสักที แต่เราก็ไม่เบื่อที่จะคุยกับเขานะ คือเขารู้เวลาที่เราสะดวกคุย เราก็ให้ข้อมูลที่เขาอยากรู้ อยู่ดีๆ วันหนึ่งเขาเสนองานให้เราเลย โปรเจคใหญ่มาก เป็นสินค้าข้ามประเทศ มีรูปแบบป้องกันการลอกเลียนแบบด้วย ค่าแรงไม่เกี่ยง พอผ่านงานแรกไป งานสองงานสามก็ตามมาเรื่อยๆ จนเริ่มมาแผ่วตอนที่สมาร์ทโฟนเริ่มออกมา จุดนี้มันทำให้เราสำนึกเลยว่า ความซื่อสัตย์ ยังขายได้จริงๆ เราอาจจะจ้างคนให้เก่งได้ แต่เราจะใช้เงินเท่าไหร่เพื่อซื้อความซื่อสัตย์

 

ในฐานะรุ่นพี่ อยากให้ช่วยแนะนำฟรีแลนซ์รุ่นน้องสักเล็กน้อย

งานฟรีแลนซ์ ไม่ฟรีเหมือนชื่อ เราเคยมีเจ้านายที่มองเห็นตัว พูดคุยได้ สั่งงานได้ ต่อรองได้ แต่งานฟรีแลนซ์ เรามีเจ้านายที่มองไม่เห็น พูดคุยไม่ได้ ต่อรองไม่ได้ ไม่สั่งงาน ถึงเวลาเขาฟันธงแจกซองขาวเลย เพราะเขาคาดหวังว่า เราต้องทำงาน ต้องรับผิดชอบและตรงต่อเวลา การที่เรามาเป็นฟรีแลนซ์ จะต้องยอมรับเงื่อนไขและข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว คือมีวินัยและความรับผิดชอบ โดยไม่ต้องมีคนมาสั่ง ถ้าเรารับเงื่อนไขนี้ไม่ได้ การเป็นฟรีแลนซ์ก็ลำบากละครับ

 

ผมมองว่าตัวเองเป็นนักดนตรี แม้นักดนตรีจะเก่งแค่ไหน ถ้าหากขาดเพลงดีๆ ไม่มีเพลงดีๆ ส่งมาให้เล่น ก็เตรียมตัวเปลี่ยนอาชีพได้เลย ดังนั้น นักดนตรีกับคนเขียนเพลงต้องร่วมมือกัน ผู้ว่าจ้างกับเจ้าของงาน เข้าของไอเดียเปรียบเสมือนนักแต่งเพลง ส่วนตัวเราเป็นคนเล่น บางทีตัวโน้ตไม่ได้บอกอารมณ์เพลงได้ ต้องอาศัยการสื่อความที่ดี การร่วมมือที่ดี รู้จักหน้าที่ ร่ววมือกัน ถึงจะส่งเพลงให้เพราะได้สำเร็จ

 

ฝากอะไรถึง FreelanceBay ก่อนจากกัน

ขอบคุณจริงๆ ครับที่เปิดโอกาสให้ลงงาน ทำให้ฟรีแลนซ์มีโอกาสได้เจอกับผู้ว่าจ้างมากขึ้น จริงๆ เคยมีผู้ว่าจ้างติดต่อมาจาก FreelanceBay ด้วยเหมือนกัน แต่งานตึงมือมากๆ เลยไม่ได้รับงานครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

ทดสอบการใช้งาน Rotary

 

ผลงานดัดแปลง Tablet จีน ให้กลายเป็น Linux PC

 

ชมผลงานคุณพีรพล (Lieo NKP) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/121853.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ