5 เคล็ดลับ บริหารงานประจำควบคู่ไปกับงานฟรีแลนซ์
23 กุมภาพันธ์ 2560

 


การทำงานประจำไปพร้อมๆ กับการทำฟรีแลนซ์ไปด้วย ดูจะเป็นอะไรที่ท้าทายไม่ใช่น้อย คุณจะต้องมีความสามารถในการบริหารการจัดการที่ดีเยี่ยม และมีความรับผิดชอบสูงมาก เพราะไหนจะต้องเหน็ดเหนื่อยจากงานประจำที่ทำแล้ว คุณยังต้องกลับมาสู้รบกับงานเสริมที่บ้านอีก แต่ถ้ามองในแง่ดีก็เป็นการหารายได้เสริมเพิ่มเข้ากระเป๋าที่ไม่เลวทีเดียว 

 

การบริหารเวลาเป็นสิ่งสำคัญ


เพราะนอกจากคุณจะต้องทำงานประจำแล้ว เมื่อคุณรับงานเสริมไปด้วย คุณจะต้องแบ่งสรรปันส่วนในเรื่องของเวลาการทำงานให้ดี ไม่เช่นนั้นแล้วจะล้มไม่เป็นท่า เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั่นก็คือ เวลา อย่างเช่น คุณอาจมีนัดมีตติ้งกับบรรดาเพื่อนฝูง แต่นั่นก็จะทำให้เวลาในการทำงานของคุณหายไปทันที ฉะนั้นคุณควรจะต้องบริหารเวลาในการทำงานให้สามารถส่งงานให้กับลูกค้าได้ตามกำหนด

 

สิ่งที่คุณควรต้องทำคือ หลังเลิกจากงานประจำแล้ว คุณอาจแบ่งช่วงเวลาพักสัก 2 - 3 ชั่วโมง แล้วค่อยทำงานเสริม เพื่อเป็นการพักสมองจากการทำงานมาทั้งวัน หรือคุณอาจมีวิธีผ่อนคลายในแบบฉบับของคุณเอง

 

งดโซเชียล


สิ่งรบกวนจิตใจที่ทำให้คุณไม่มีสมาธิกับการทำงานนั่นคือ โซเชียล ขณะที่คุณทำงานควรงดการเล่นโซเชียลทั้งหมด เพราะการทำงานที่บ้านนั้นคุณมีอิสระ แตกต่างจากออฟฟิศที่มีกรอบในเรื่องของเวลาการทำงาน บางครั้งคุณอาจเพลิดเพลินไปกับบรรดาเว็บไซต์ โซเชียลอย่างเมามัน จนอาจส่งผลให้งานไม่เสร็จ

 

สิ่งที่คุณควรทำคือ หากคุณเป็นพวกประเภทชอบฟุ้งซ่านในโซเชียลแล้วล่ะก็ คุณต้องหยุดจดจ้องอยู่กับมือถือ หรือท่องโลกโซเชียลในขณะทำงาน คุณอาจปิดอินเทอร์เน็ตเอาไว้ก่อนขณะทำงาน แต่ถ้าหากมันสุดจะทน จะลองหาเว็บไซต์บล็อกโซเชียลดู เพื่อลดการรบกวนระหว่างทำงาน


ไม่รับงานเกินกำลังของตัวเอง


คุณอาจมีความจำเป็นต้องทำงานพิเศษเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ สำหรับภาระรายจ่ายที่มากขึ้น แต่คุณควรคำนึงถึงความสามารถของคุณที่จะสามารถจัดสรรเวลาให้เหมาะสมกับการทำงานของคุณ ไม่ควรรับงานล้นมือจนไม่สามารถทำได้ทัน 

 

สิ่งที่คุณจะต้องทำคือ จัดสรรปันส่วนเวลาการทำงานให้ดี หากคุณมีงานล้นมือจนไม่สามารถรับงานเพิ่มได้อีก ควรบอกลูกค้าไปแบบตรงไปตรงมา เชื่อว่าลูกค้าคงเข้าใจได้ถึงข้อนี้ และยังเป็นการแสดงถึงการทำงานอย่างเต็มที่ให้กับลูกค้าของคุณ 

 

ติดต่อผ่านอีเมล


แม้ว่าการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์จะเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพที่สุด แต่บางครั้งการติดต่อผ่านทางอีเมลนั้น มีข้อดีในเรื่องของการประหยัดเวลา ทั้งยังสามารถโต้ตอบกันไปมาได้ในทันที นอกจากนี้ คุณยังสามารถกลับไปเช็คประวัติการพูดคุย เพื่อเป็นหลักฐานการยืนยันข้อตกลงในการทำงานระหว่างกันได้ ซึ่งเป็นสิ่งน่าเชื่อถือมากกว่าการพูดกันปากเปล่า 

 

สิ่งที่คุณจะต้องทำคือ ให้ลูกค้าส่งอีเมลสอบถามหากมีข้อสงสัยใดๆ และคุณจะได้ถือโอกาสเรียนรู้การจัดระเบียบการใช้งานอีเมลของคุณไปด้วย จัดระเบียบกล่องจดหมาย และการแจ้งเตือนอีเมลสำคัญๆ จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ทำงานวันหยุดสุดสัปดาห์


ในช่วงมหาวิทยาลัยบางคนอาจได้ใช้เวลาไปแล้วอย่างเต็มที่ มีเพียงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่คุณจะมานั่งหน้าจอคอม หรือทำงานอะไรยากๆ สักชิ้น ช่วงเวลาต่อจากนี้ เมื่อคุณมีงานเสริมเข้ามา คุณจำเป็นที่จะต้องทำงานในวันหยุดมากขึ้น เพราะในวันหยุดคงมีแต่ลูกค้าคุณเท่านั้นที่นั่งรองานในวันหยุด

 

สิ่งที่คุณจะต้องทำคือ วางแผนการทำงานของคุณ เพราะคุณสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้า แน่นอนว่ามันอาจบั่นทอนช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนของคุณไปไม่น้อย แต่ลองมาคิดดูว่า การเสียเวลาไม่กี่ชั่วโมงในการเข้าสังคม กับ หาเงินเข้ากระเป๋า คุณจะเลือกอย่างไหนดี?  

 

กำลังเชื่อมต่อ