[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณสุรารักษ์ สะอาดวงษ์ ฟรีแลนซ์กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ออกแบบ 3D Interior และเว็บดีไซน์
27 ตุลาคม 2559

 

แม้ตัวเองจะเรียนจบมาไม่ตรงสาย แต่ด้วยความชอบและอยากเรียนรู้ ทำให้คุณสุรารักษ์ (Sura Rak) เลือกเดินในเส้นทางที่ต่างออกไป โดยเริ่มต้นจากการทำงานประจำ และหาประสบการณ์เพิ่มเติมจากงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปด้วย แม้อะไรหลายๆ อย่างจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด แต่ก็ทำให้เธอได้รับประสบการณ์จากการเป็นฟรีแลนซ์มากมาย และอยากจะแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้ฟังกัน มารู้จักเธอให้มากขึ้น ผ่านบทสัมภาษณ์ของเรากันเลยดีกว่า

 

เล่าเรื่องตัวเองให้เพื่อนๆ รู้จักสักหน่อย

หลังจากเรียนจบออกมา ก็เริ่มทำงานในสาย 3D Interior เลยค่ะ มาทำแบบไม่รู้อะไรเลย เพราะตัวเองเรียนจบมาไม่ตรงสาย (จบทางด้านสารสนเทศมากค่ะ) มาด้วยความชอบและอยากเรียนรู้ล้วนๆ โชคดีมากๆ ที่ตอนนั้นมีพี่ใจดีช่วยสอนงานให้ ก็ใช้เวลาทำงานอยู่ตรงนั้นประมาณ 2 ปี เริ่มเบื่อละ อยากขายของแล้วก็รับงานฟรีแลนซ์ด้วย ก็เลยลาออกมา แต่ว่ามันก็ยังไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด ด้วยความที่เงินเก็บก็ใกล้จะหมด ก็เลยกลับไปสมัครงานใหม่อีกครั้งเป็น Graphic Designer ทำเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์และ 3D ทั้งหมดของบริษัท ทำได้ปีกว่าๆ ก็เปลี่ยนงานอีกครั้งค่ะ

 

สำหรับในปัจจุบัน ตอนนี้ทำงานประจำในด้าน Graphic Design, 3D, Website ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งอยู่ และก็เพิ่งมาเริ่มรับงานฟรีแลนซ์อีกครั้ง โดยฝากผลงานไว้บน FreelanceBay นี่แหละค่ะ

 

ประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์สุดหิน

จริงๆ ยังไม่เคยรับงานเองนะคะ แต่ว่าเคยทำงานในบริษัทอิสระ ซึ่งรูปแบบก็เหมือนๆ กับการเป็นฟรีแลนซ์ โดยรับบรีฟงานจากลูกค้า แล้วก็ทำงานตามที่ลูกค้าต้องการ ต้องบอกเลยค่ะว่าการทำงานในวงการนี้ไม่ได้หมูอย่างที่คิด เพราะงานที่ทำเป็นงาน 3D Interior ซึ่งใช้เวลาในการทำงานนานพอสมควร และก็มีการแก้ไขแบบจากลูกค้าหลายครั้ง สาเหตุหลักๆ ก็คือ แบบยังไม่เคลียร์ แต่ให้ขึ้น 3D ก่อน ตรงนี้มันจะทำให้งานล่าช้าเพราะการแก้งานนั้นยากกว่าขึ้นห้องใหม่ค่ะ บางโปรเจคก็จบยากมาก แก้งานกันข้ามปีกันเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาในเรื่องของการจ่ายเงินล่าช้าด้วยค่ะ จึงได้รู้ว่าการทำงานฟรีแลนซ์นั้นไม่ได้ง่ายเลย เราต้องมีความรับผิดชอบที่สูงมาก ต้องมีความอดทน และยังต้องเสี่ยงอีก

 

ฝากถึงเพื่อนที่อยากเข้ามาเป็นฟรีแลนซ์

สำหรับนที่อยากเป็นฟรีแลนซ์นะคะ ส่วนตัวหมวยคิดว่าเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยนอกจากไอเดียและผลงานที่ดีแล้ว มันยังไม่พอค่ะ คุณต้องเฟรนด์ลี่และมีความรับผิดชอบต่องานมากๆ ด้วยค่ะ

 

ชอบ FreelanceBay ที่อะไร

สำหรับ FreelanceBay นะคะ ก็เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่เป็นทางเลือกที่ดีให้กับคนที่เริ่มอยากเป็นฟรีแลนซ์ หรือคนที่เป็นฟรีแลนซ์อยู่แล้วได้นำผลงานมาแสดง เพื่อให้คนรู้จักเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับเรา สำหรับตัวหมวยเอง ก็มีคนสนใจและเข้ามาพูดคุยรายละเอียดด้วยแล้วค่ะ อยากจะแนะนำสักนิดนึงนะคะ สำหรับงานประเภทกราฟฟิกซึ่งมีเยอะมาก อยากจะให้แยกประเภทของงานออกไปอีก เช่น งาน 3D งานออกแบบสิ่งพิมพ์ งานวาดรูปกราฟฟิก ซึ่งประเภทงานกราฟฟิกนั้นมีเยอะมากๆ ถ้าหากแยกได้มากกว่านี้ก็น่าจะดีค่ะ ผู้ว่าจ้างก็จะได้ค้นหาเราเจอได้ง่ายด้วย

 

ขอบคุณ FreelanceBay มากๆ นะคะ :)

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์

 

งานออกแบบ 3D Interior Design

 

ชมผลงานคุณสุรารักษ์ (Sura Rak) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119613.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ