10 บทเรียนของช่างภาพผู้ออกจากงานมาตามความฝัน!
11 ตุลาคม 2560

 

 

 

 

ในทุก ๆ การตัดสินใจ และทุกโอกาสที่ผ่านมาในชีวิต ล้วนหล่อหลอมในคุณเป็นคุณในวันนี้ หากคุณเป็นอีกคนที่มีเป้าหมายในชีวิตที่ขับเคลื่อนไปด้วยสิ่งที่รัก คุณควรอ่านบทความนี้

 

เพราะการตัดสินใจทุกครั้งอาจส่งผลทั้งดีและร้าย แต่ไม่ว่าคุณจะสำเร็จหรือล้มเหลว สิ่งสำคัญคือคุณได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นั้น เช่นเดียวกับเจ้าของเรื่องนี้ เขาเป็นชายคนหนึ่งที่ตัดสินใจออกจากงานประจำมาเป็นช่างภาพเต็มตัวซึ่งเป็นสิ่งที่เขารัก และเขาได้แชร์เรื่องราวน่าสนใจระหว่างทาง กว่าจะเป็นช่างภาพมือโปรในวันนี้ เขาได้เรียนรู้อะไรบ้าง รับประกันว่านำไปปรับใช้ได้แน่นอน


1. ค้นพบว่าตัวเองต้องการอะไรที่สุด

 

คุณอาจจะมีความต้องการมากมายในหัว แต่แน่นอนว่ามีสิ่งหนึ่งที่อยากทำให้มันเกิดขึ้นจริง และใช้ชีวิตอยู่กับมันไปโดยไม่เบื่อหน่าย มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่นั่นแหละ คุณเลือกจะมีความสุข เพราะถึงแม้จะท้าทาย แต่มันก็สมบูรณ์แบบ 

 

2. คุณต้องเสียสละ

 

อย่าเพิ่งเข้าใจผิด! การเสียสละที่เรากล่าวถึงไม่ได้หมายความให้คุณหยุดทำ แต่เพื่อบรรลุเป้าหมาย อาจมีบางสิ่งที่คุณต้องละทิ้ง เพื่อทำให้ฝันเป็นจริง

 

การออกจากงานอาจต้องเสียสละหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องการพักผ่อน หรืออาจไม่ได้ปาร์ตี้กับเพื่อนบ่อยเหมือนเดิม เพราะการถ่ายภาพจำเป็นต้องใช้สมาธิและความสามารถอย่างสูง นั่นหมายถึงคุณไม่สามารถไปไหนได้ตามใจ ข้อนี้อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อทั้งร่างกาย จิตใจ และการเงินของคุณ แต่อย่างไรก็ตาม จากข้อ 1 ก็ทำให้เห็นว่า การเสียสละนั้นคุ้มค่าเมื่อแลกมาด้วยสิ่งที่คุณรัก

 

3. คาดการณ์ความเสี่ยงและทำความเข้าใจกับมัน

 

ยังมีความเข้าใจผิดอยู่มากเกี่ยวกับความเสี่ยง ไม่ใช่ทุกคนที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ความกล้าที่จะเสี่ยงด้วยความแตกต่างอาจทำให้คุณบรรลุเป้าหมาย แต่การคาดการณ์ผลที่เป็นไปได้ ก็สำคัญมากเช่นกัน

 

4. สอนตัวเองให้อดทน

 

ความอดทนในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการนั่งรอให้สิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นเอง แต่เป็นการอดทนทำทุกวันให้ดีขึ้นอย่างไม่ท้อถอย เพื่อเป้าหมายที่ยั่งยืน

 

5. มั่นใจแต่พอดี

 

ความเชื่อมั่นในตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้ง เพราะหากมั่นใจมากเกินไป อาจทำให้เราไม่ได้เรียนรู้ข้อเสียในการทำงานของตัวเองก็เป็นได้ แต่ในบางครั้งการเริ่มนับ 1 ใหม่ เปิดใจทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคยด้วยความยากลำบาก อาจทำให้คุณได้งานที่ดีอย่างไม่คาดคิด 

 

6. สูตรลับความสำเร็จไม่ใช่ทุกอย่าง

 

อินเทอร์เน็ตช่วยให้ชีวิตทุกวันนี้สะดวกสบาย และ How-To ต่าง ๆ ก็มีประโยชน์ แต่สิ่งสำคัญคือการนำมาใช้ เพราะเส้นทางและความถนัดของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เป้าหมายและทางเลือกก็แตกต่างกันไป ดังนั้นไม่ว่าจะอ่านกี่สูตรลับก็ควรเลือกนำสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองมาปรับใช้ก็เพียงพอค่ะ

 

7. ตัดสินใจให้เฉียบขาด

 

การเปิดรับโอกาสที่เข้ามาเป็นสิ่งที่ดี แต่คุณต้องกล้าที่จะเรียนรู้ และตัดสินใจให้ดีว่าโอกาสนั้นคุ้มค่าหรือไม่ อย่าเพียงแต่กล่าวว่า "ฉันรู้ว่ามันเป็นโอกาสที่ดี แต่...."


8. ปลายทางเปลี่ยนไปได้เสมอ

 

ความตั้งใจแรกกับปลายทางอาจไม่เป็นไปอย่างที่ใจคิด แต่ประสบการณ์ที่คุณได้จะสอนคุณให้ยอมรับ และพัฒนาตนเองได้ในที่สุด อย่ากลัวที่จะมีพัฒนาการตามธรรมชาติ แต่จงใช้เวลาบ่มเพาะมันอย่างยืดหยุ่น และเรียนรู้ให้รอบด้าน

 

9. คิดการใหญ่ แต่ไม่ไกลตัว

 

การกำหนดเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ จงฝันให้ใหญ่ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ในขณะเดียวกันไม่ควรตั้งข้อจำกัดที่เข้มงวดและคาดหวังอะไรไกลตัวเกินไป เพราะอาจทำให้คุณท้อใจ ยอมรับความผิดหวังที่เกิดขึ้นไม่ได้ และส่งผลให้เลิกกลางคัน

โปรดจำไว้ว่า ความสำเร็จของแต่ละคนมาในเวลาที่ต่างกัน ผลลัพธ์อาจไม่เหมือนกัน หรือมันอาจไม่ใหญ่เท่าที่คุณต้องการ แต่ขอให้เชื่อมั่นและพยายามต่อไป


10. ทุกอย่างจะคุ้มค่าในตอนสุดท้าย

 

มาถึงบทเรียนสุดท้ายที่อยากให้เข้าใจ จากการไม่หยุดเรียนรู้และทุ่มเทเพื่อสิ่งหนึ่ง ผลลัพธ์ของมันจะคุ้มกับที่คุณพยายามแน่นอน และมันจะนำไปสู่ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ในที่สุด

 

 

 

บทความนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งจากประสบการณ์ อาจมีข้อผิดพลาดมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึง และเส้นทางของคุณอาจต่างจากผู้เขียน แต่ที่สุดแล้ว คุณควรรักษาสุขภาพและพัฒนาตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อรับมือกับชีวิตบทใหม่ที่กำลังจะมาถึง
 

กำลังเชื่อมต่อ