SMEs จับมือฟรีแลนซ์ ได้อะไรมากกว่าที่คิด!
19 พฤษภาคม 2559
 
การทำธุรกิจสักอย่างหนึ่ง ไม่ว่าใครๆ ก็ต้องการให้มีการเติบโต ขยับขยายและเพิ่มมูลค่า แน่นอนว่าธุรกิจต้องการคนทำงาน ซึ่งในช่วงแรกอาจจะมีแค่เราคนเดียว แต่ในวันนึงที่เราต้องการขยับขยาย การมองหาคนมาทำงานจะเป็นเรื่องที่จำเป็นขึ้นมาทันที เพราะเราคงไม่สามารถทำอะไรได้ดีไปหมดทุกอย่าง แต่การจะจ้างพนักงานประจำนั้นก็อาจทำให้เราต้องคิดหนัก เพราะนอกจากเราจะต้องจ่ายเงินเดือนให้ทุกๆ เดือนแล้ว ยังพ่วงมาด้วยค่าใช้จ่ายสวัสดิการต่างๆ ที่ต้องจัดให้พวกเขาอีกตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าคุณยังไม่พร้อมที่จะแบกรับค่าใช้จ่ายตรงนี้ เรามีอีกวิธี ก็คือการจ้างพนักงานฟรีแลนซ์นั่นเองงงงง
 

ยุคปฏิวัติของงานฟรีแลนซ์

ปัจจุบันรูปแบบการจ้างงานได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะสภาพการแข่งขันที่เปลี่ยนไปในแต่ละธุรกิจ ที่ต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ ได้ จากผลการศึกษาของ The Plato Group ซึ่งเป็นบริษัทจัดหางานเอาท์ซอร์สในสหรัฐฯ ได้เปิดเผยผลสรุปจากงานวิจัยว่า ยุคปฏิวัติงานฟรีแลนซ์นี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฟรีแลนซ์ ซึ่งหลายๆ ธุรกิจมีแนวโน้มที่จะเลือกจ้างพนักงานฟรีแลนซ์เพิ่มมากขึ้นในอนาคตเร็วๆ นี้
 
ผลวิจัยยังระบุอีกว่าพนักงานฟรีแลนซ์นั้นยังมีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ และมีฟรีแลนซ์จำนวนมากที่พยายามลาออกจากงานประจำเพื่อมาทำอาชีพฟรีแลนซ์แบบเต็มเวลาเป็นจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีจำนวนมากถึง 1 ใน 3 (สำรวจจากประชาชนในประเทศสหรัฐอเมริกา) โดยประมาณ 42 ล้านคน และผู้เชี่ยวชาญยังได้คาดการณ์อีกว่าพนักงานฟรีแลนซ์จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นถึง 50% ภายในปี 2020
 

สิ่งที่จะได้จากการจ้างฟรีแลนซ์

ข้อแรกเลยคือ การจ้างงานฟรีแลนซ์นั้นมีความยืดหยุ่น และสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการจ้างพนักงานประจำ เพราะการจ้างงานฟรีแลนซ์นั้นใช้สัญญาจ้างทำของ (เนื่องจากมุ่งหวังสำเร็จของงานเป็นสำคัญ - สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/article/38) การจ่ายค่าจ้างจึงขึ้นอยู่กับงบประมาณของผู้ว่าจ้างและความพอใจของฟรีแลนซ์ และจ่ายเป็นครั้งๆ ไป ไม่เหมือนกับการจ้างพนักงานประจำที่ต้องจ่ายเงินเป็นรายเดือน รวมถึงสวัสดิการต่างๆ
 
สอง การจ้างงานฟรีแลนซ์ไม่เพียงแค่เพื่อหวังผลเฉพาะงานที่ต้องการเท่านั้น แต่ยังสามารถเลือกคนที่มีความสามารถเจ๋งๆ และเหมาะสมกับงานที่ต้องการได้อีกด้วย ทั้งยังสามารถเริ่มทำงานได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาสอนงานให้วุ่นวายเหมือนพนักงานประจำ
 
ข้อสุดท้าย ถ้าจะว่าไป ฟรีแลนซ์นั้นก็คือการทำธุรกิจส่วนตัวอย่างหนึ่ง แต่เป็นธุรกิจที่คนๆ เดียวสามารถจัดการทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง พวกเขามักจะมีลักษณะร่วม หรือมีมุมมอง ความคิดที่เหมือนๆ กับเจ้าของธุรกิจ มีแรงบันดาลใจและความหลงใหลในงานที่ทำสูง ทำให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่าเขาจะสามารถทำงานสำเร็จได้อย่างแน่นอน
 
จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้พนักงานฟรีแลนซ์นั้นมีข้อดีอยู่มากมาย ทั้งนี้คุณก็ควรพิจารณาว่าสถานการณ์แบบไหนที่ควรจ้างพนักงานประจำ แบบไหนที่ควรจ้างพนักงานฟรีแลนซ์ เพราะการจ้างงานแต่ละรูปแบบก็มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน การเลือกใช้พนักงานฟรีแลนซ์เพียงอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์คุณทั้งหมดก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการอะไร ลองพิจารณาข้อดีข้อด้อยของแต่ละอย่าง แล้วตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวคุณเอง เท่านั้นก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะ
กำลังเชื่อมต่อ