5 Tips การตลาดสำหรับ Instagram ที่ช่างภาพควรรู้
7 พฤศจิกายน 2560

 

"Instagram" เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่างภาพนิยมใช้โปรโมทผลงาน เพราะแพลตฟอร์มนี้ ได้รับการยอมรับว่าสามารถตอบโจทย์การโปรโมทธุรกิจและหาผู้ชมใหม่ ๆ ได้อย่างทันสมัย และสมบูรณ์แบบ ทั้งยังมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหมาะกับการตลาดดิจิทัลที่ต้องการวัดผลชัดเจน 

 

หากคุณเป็นช่างภาพที่เพิ่งเริ่มต้นใน instagram นี่คือคำแนะนำดี ๆ ที่ช่วยให้คุณใช้งานแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

1. Bio ที่เรียบง่ายและเป็นระเบียบ


สิ่งแรกที่ผู้ชมจะเห็นจาก Instagram ของคุณก็คือ Biography ที่ประกอบไปด้วย username (ชื่อผู้ใช้), รูป Profile และคำอธิบายเกี่ยวกับตัวคุณ

 

กฏสำคัญข้อแรกคือ username ของคุณควรจะสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดย username นี้สามารถนำมาใช้เป็น hashtag ได้เช่นกัน เพื่อช่วยเรื่องการจดจำและค้นหา 

 

รูป Profile ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน คุณควรเลือกรูปที่สะดุดตาผู้ชมในครั้งแรก หรือใช้เป็น Logo ก็ได้เช่นกัน

 

ส่วนสุดท้ายคือ คำอธิบายเกี่ยวกับตัวคุณ ควรระบุให้ชัดเจนเกี่ยวกับ Location ความสนใจ และความสามารถของคุณ แต่สิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจควรเลี่ยงที่จะใส่ลงไป เช่นเดียวกับ Emoji ที่เยอะเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกค้าในอนาคตรู้สึกลังเลในความเป็นมืออาชีพ และไม่สบายใจที่จะติดต่องานด้วยนั่นเอง ที่สำคัญควรใส่ข้อมูลจำเป็นให้ครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้ารับทราบในเบื้องต้น วิธีนี้จะช่วยประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการแจกนามบัตรได้ด้วยค่ะ

 

 

2. ใช้ Instagram stories อัพเดทเบื้องหลัง  


วิธีถ่ายภาพของแต่ละคนก็มีจุดเด่นต่างกันออกไป นอกจากการโพสต์ภาพผลงานสวย ๆ คุณควรแชร์เรื่องราวชีวิตประจำวันผ่านฟีเจอร์ stories เพื่อให้ผู้ติดตามมีส่วนร่วมกับคุณมากยิ่งขึ้น โดยรวมนี่เป็นวิธีที่ดีในการดึงดูดความสนใจ และแสดงให้เห็นบุคลิกที่มีเสน่ห์ของแต่ละคน ดังนั้นจงอย่ามองข้ามโอกาสนี้ค่ะ

 

 

3. เพิ่มพลังด้วย hashtag 


hashtag คือสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ก็จริง แต่ hashtag ที่ใช้กันแพร่หลายเช่น  #photographer #photography #landscape อาจทำให้โพสต์ของคุณถูกกลืนไปกับรูปภาพอื่น ๆ จำนวนมาก ดังนั้นการเลือกใช้ hashtag ใหม่ ๆ ให้เหมาะสมกับแต่ละโพสต์อาจจะดีกว่า ปัจจุบันมีเครื่องมือช่วยค้นหา hashtag ที่เรียกว่า Combin tool ซึ่งจะรวบรวม keywords ที่มีประโยชน์ และช่วยให้คุณสำรวจเรื่องราวต่าง ๆ ได้ง่ายดาย ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ

 

 

4. โพสต์ในเวลาที่ถูกต้อง ไซส์ภาพต้องเป๊ะ


ก่อนวางแผนกำหนดโพสต์ในแต่ละวัน ควรมีการศึกษาว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณนั้นจะมีส่วนร่วมกับโพสต์ในช่วงเวลาใดมากที่สุด แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ ความสม่ำเสมอและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนการโพสต์ที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปจนผู้ชมรู้สึกรำคาญคือสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

 

ขนาดที่เหมาะสมสำหรับ instagram ในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่ภาพจัตุรัสเท่านั้น แต่บางครั้งภาพของคุณก็อาจถูกตัดหากไม่ตรงกับขนาดที่กำหนดดังนี้

 

1080 x 1080px สำหรับภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัส


1080 x by 1350px สำหรับภาพแนวตั้ง


1080 x by 566px สำหรับภาพแนวนอน

 

5. มีส่วนร่วมกับผู้ชม

 

การตอบกลับคอมเมนต์และพร้อมแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ต่าง ๆ กับผู้ติดตามใน instagram จะช่วยสร้าง community ขนาดย่อมที่เติมเต็มความรู้สึกดี ๆ ร่วมกันได้แน่นอน


ซึ่ง Combin tool ก็มีเครื่องมือที่ช่วยจัดการคอมเมนต์ต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกัน โดยคุณสามารถเลือกให้แสดงคอมเมนต์ทั้งหมดหรือเท่าที่ต้องการก็ได้ วิธีนี้เหมาะกับ instagram ที่ได้รับความนิยม มีคนให้ความสนใจจำนวนมากค่ะ

 

 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ