[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณศรชัย จิ๋วประชา ฟรีแลนซ์ช่างภาพ รับถ่ายภาพบุคคล และภาพเพื่อการโฆษณา
11 ตุลาคม 2559

 

การจะเลือกจ้างฟรีแลนซ์สักหนึ่งคนมาทำงานให้ เราควรดูที่อะไรระหว่างราคาหรือผลงาน? แน่นอนว่าของถูกๆ ใครก็ชอบ แต่ของถูกที่ไม่มีคุณภาพย่อมส่งผลเสียในหลายๆ ด้าน ทั้งต่อตัวลูกค้าเอง รวมถึงวงการฟรีแลนซ์ การจะอยู่ได้ในระยะยาวจึงต้องใส่ใจคุณภาพเป็นสำคัญ จึงจะทำให้สามารถทำอาชีพฟรีแลนซ์ได้อย่างมั่นคง นี่เป็นส่วนหนึ่งของมุมมองของคุณศรชัย (Mheepa Studio) ฟรีแลนซ์ในเว็บไซต์ของเรา อยากรู้จักเขามากกว่านี้แล้วใช่มั้ยล่ะ? เลื่อนลงไปอ่านบทสัมภาษณ์ด้านล่างกันได้เลย

 

แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักพอกรุบกริบ

ก่อนอื่นขอสวัสดีเพื่อนๆ ชาวฟรีแลนซ์ทุกคนนะครับ ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่าตอนนี้ผมเพิ่งเรียนจบได้ใหม่ๆ แล้วก็รับงานฟรีแลนซ์มาตลอด แต่ตอนนี้กำลังหางานประจำทำอยู่ เพื่อเก็บประสบการณ์ในการทำงานเป็นทีม และอีกอย่างหนึ่งก็คือเพื่อหา Connection ด้วยครับ

 

ปกติแล้วถนัดงานประเภทไหนเป็นพิเศษ

โดยหลักๆ แล้ว งานของผมนั้นจะเป็นงานถ่ายประเภท Portrait หรือ Lookbook เป็นส่วนใหญ่ ส่วนงาน Concert หรือ Travel นั้นเป็นการถ่ายสนองนี้ดตัวเองเฉยๆ ซึ่งก็ต้องควักเงินตัวเองเพื่อไปเก็บภาพ แต่ก็เป็นการเสียเงินที่มีความสุขดี เพราะจริงๆ แล้วส่วนตัวผมนั้นชอบถ่ายงานแนว Concert หรือ Travel มากกว่า Portrait เสียอีก ถึงตรงนี้อาจจะมีหลายคนที่ยังงงๆ ว่า แล้วมันเกี่ยวกับงานฟรีแลนซ์ตรงไหน คือผมจะบอกว่า "การจะผลิตงานที่ชอบ ต้องใช้ทุน แต่ทุนนั้นมักจะมาจากงานที่ไม่ชอบ" อันนี้เป็นการเปรียบเปรยของผมเองครับ คือถามว่างาน Portrait เราชอบมั้ย เราก็ชอบนะ แต่ก็น้อยกว่า Concert หรือ Travel แค่นั้นเอง

 

สิ่งที่คิด กับความเป็นจริงที่เจอ ในโลกของฟรีแลนซ์ ต่างกันแค่ไหน

สมัยที่เรียนอยู่ผมเคยคิดว่า คำว่า "ฟรีแลนซ์" เนี่ย คือความอิสระ แต่ในความเป็นจริงแล้ว อิสระมันไม่มีอยู่จริง ฟรีแลนซ์หาอิสระยากมาก บางทียากกว่าการเป็นพนักงานประจำเสียอีก โดยเฉพาะฟรีแลนซ์มือใหม่ เพราะเราไม่รู้เลยว่างานจะมาหาเราเมื่อไหร่ ต้องขวนขวายหางาน ไม่มีงานก็ไม่มีเงินนั่นแหละครับ ซึ่งมันคือบ่อนทำลายความอิสระ อิสระที่จะเอาเงินไปสร้างความสุขอีกที

 

ลองยกตัวอย่างประสบการณ์ทำงานกับลูกค้าสักเล็กน้อย

ตรงนี้เหมือนเป็นโชคดีของผมที่เจอลูกค้าน่ารักๆ เป็นส่วนมาก แต่ลูกค้าที่ไม่ค่อยน่ารักก็มีเจอบ้างเหมือนกัน อย่างเหตุการณ์ล่าสุดก็แล้วกันครับ ขอตั้งชื่อเรื่องว่า "บรีฟเรือรบ งบเรือข้ามฟาก" เรื่องมีอยู่ว่า มีลูกค้าโรงงานเสื้อติดต่อให้เราไปถ่าย Lookbook แบบรายสัปดาห์ ซึ่งจะส่งให้ถ่าย 50 ชุด/สัปดาห์ ตอนนั้นเราก็คิดว่าแบบ เออ 50 ชุดคือสบายมาก ถ่ายแปปๆ ก็เสร็จแล้ว แต่จุดพีคคือ ลูกค้าเขาเสนอมาว่า ให้ 5,000 - 5,500 บาท ต่อสัปดาห์ แต่เราต้องหานางแบบ - นายแบบเอง (หน้าตาดีทั้งชาย - หญิง) เซ็ตฉากขาวถ่ายเอง ซึ่งช่างภาพที่เขาดีลไว้ประจำรับราคานี้อยู่ แต่ทำงานไม่ทัน เราเองก็ลังเล กะว่าจะต่อรองราคากันสักหน่อย เพราะราคานี้หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็แทบจะไม่เหลืออะไรแล้ว แต่มันไม่ใช่แค่นั้น เขาอธิบายต่อไปอีกว่า 1 ชุด คือเสื้อ 1 แบบ 10 สี โอ้เพราะเจ้า (อันนี้คือสิ่งที่อุทานออกมา แต่จริงๆ แล้วเสียงในหัวนั้นหยาบคายกว่านี้มาก) ซึ่งเราแปลได้ว่า 50 ชุด ถ้าเป็นเสื้อทั้งหมด ก็ 50 x 10 = 500 ก็เกิดคำถามขึ้นในหัวเราเลยว่า ช่างภาพฟรีแลนซ์ที่ดีลไว้ประจำกับเขา เขาใช้ชีวิตยังไง แต่เราก็ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงถ่ายไม่ทัน สรุปว่างานชิ้นนี้ลูกค้าเป็นฝ่ายหายไปเอง ก็เลยไม่ได้รับงานนี้ครับ

 

อยากฝากถึงลูกค้าเลยนะครับ ว่าสำหรับฟรีแลนซ์ที่ทำงานสาย Art หรือ Photo เขาก็กินข้าวนี่แหละครับ พวกเราไม่ได้อิ่มทิพย์ โปรดจ้างพวกเราในราคาที่เหมาะสมกับความสามารถของเราเถอะครับ คุณควรจ้างที่ผลงาน ไม่ใช่จ้างที่ราคาใครถูกกว่ากัน

 

ฝากถึงเพื่อนร่วมวงการฟรีแลนซ์สักหน่อย

อยากพูดในเรื่องของการตัดราคาน่ะครับ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นนักศึกษา คือเราก็เข้าใจนะ ด้วยความที่เป็นนักศึกษา ประสบการณ์ยังมีไม่มาก ก็อาจจะอยากหารายได้เสริมโดยการรับงานถูกๆ เพราะใครๆ ก็ชอบของถูก เมื่อคนส่วนใหญ่ชอบของถูก ก็จะไปซบอกพวกรับงานถูกๆ กันหมด การตัดราคาอาจจะทำให้คุณอยู่รอด แต่ในระยะยาวมันจะทำให้วงการฟรีแลนซ์อยู่ไม่ได้ เพราะการรับงานแบบตัดราคานอกจากจะทำร้ายคนในวงการแล้ว ยังเป็นการดูถูกความสามารถของตัวเองอีก ความสามารถของคุณมีค่าแค่หลักร้อยเท่านั้นหรอ? แต่ถ้าถามว่าจะแก้ไขยังไงดี ผมคิดว่าเราควรมีราคามาตรฐานไว้ว่านี่คือราคาต่ำที่สุดแล้ว แต่ตัดภาพมาที่ความเป็นจริง มันก็ทำไม่ได้หรอก ผมว่ามันอยู่ที่จิตสำนึกส่วนบุคคลมากกว่า

 

ยังไงก็ช่วยกันรันวงการเถอะครับ อย่าตัดราคากันเลย แค่นี้ก็จะกินดินอยู่แล้ว

 

อยากให้ FreelanceBay ช่วยทำอะไร

อยากให้ทางเว็บไซต์ทำ PR ให้มากกว่านี้น่ะครับ เพราะผมเชื่อว่ากลุ่มคนที่เข้าเว็บไซต์นี้น่าจะเป็นกลุ่มฟรีแลนซ์ที่ต้องการฝากโปรไฟล์ไว้เป็นส่วนใหญ่ แต่มันเหมือนกับว่าตอนนี้เว็บไซต์เป็นตลาดนัด ที่มีพ่อค้าแม่ค้ามาเปิดร้านเต็มไปหมด แต่มีลูกค้าเดินน้อยอยู่ ถ้ามีผู้ว่าจ้างเข้ามาในเว็บไซต์นี้มากๆ เชื่อว่าเว็บไซต์จะคึกคักแน่นอนครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

ภาพถ่ายคอนเสิร์ต

 

ภาพถ่ายท่องเที่ยว

 

ชมผลงานคุณศรชัย (Mheepa Studio) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/121400.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ