5 ข้อควรทำเพื่อสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับงานสร้างสรรค์
15 มกราคม 2561

 

เป็นเรื่องจริงที่ว่า "สภาพแวดล้อมนั้นมีผลอย่างมากต่อการทำงาน" หากบรรยากาศรอบข้างเหมาะสมก็จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าฟรีแลนซ์อยากได้งานดี ๆ ลองทำตามคำแนะนำ 5 ข้อนี้ดูนะคะ

 

 

1. ทำงานหนักก็ต้องผ่อนคลาย

การพักเบรคก็เป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ ลองจัด entertainment room ขึ้นมาสักห้อง และใช้เวลาเล่นเกมส์ ดูภาพยนตร์สั้น ๆ ในเวลาพักเบรคเพื่อผ่อนคลายสมองของคุณดูสิ ไม่ว่าจะเครียดแค่ไหนก็ดีขึ้นแน่นอน


2. ลุกขึ้นมาขยับร่างกายบ้าง

การได้ออกไปสูดอากาศที่สดชื่น จะช่วยให้คุณมีเวลาดี ๆ กับตัวเองหลังต้องจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และการลุกขึ้นมาขยับร่างกายนั้นดีต่อสุขภาพด้วย เริ่มจากการแกว่งแขนอย่างที่ สสส. แนะนำเลย!

 


3. จัดระเบียบหน้าจออย่างดี

หน้าจอคอมพิวเตอร์คือสิ่งที่คุณจะต้องมองเห็นตลอดทั้งวัน ดังนั้นอย่าปล่อยให้ desktop รก ควรจัดการให้มีระเบียบ เพื่อเป็นแรงผลักดันในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน ที่สำคัญการเลือกภาพสวย ๆ มาเป็น wallpaper จะช่วยให้คุณมีรอยยิ้มอีกด้วย

 

 

 

4. จัดห้องทำงานอย่างมือโปร

การจัดห้องทำงานอย่างเหมาะสมจะช่วยให้การทำงานสนุกยิ่งขึ้น บอกลาผนังเรียบ ๆ สีขาวและเก้าอี้ที่น่าอึดอัดซึ่งไม่ตอบโจทย์การใช้ความคิดสร้างสรรค์ไปเลย เพราะงานสร้างสรรค์ที่ต้อง brainstorms ตลอดทั้งวันควรปลุกจินตนาการด้วยการทาสีห้องให้สดใส และตกแต่งด้วยภาพที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ จากนั้นเลือกพรมเก๋ ๆ และเก้าอี้ทำงานแสนสบาย เพราะการนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานทั้งวันอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว การเลือกเก้าอี้คุณภาพดีจะช่วยให้คุณผ่อนคลายขณะทำงาน และไม่ทำร้ายสุขภาพด้วย

 


5. อุปกรณ์ต้องพร้อม

บางครั้งความสุขก็เกิดจากอุปกรณ์ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยอย่างเครื่องเขียน หรือชิ้นใหญ่อย่างคอมพิวเตอร์ ก็ควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งานและหมั่นอัพเดทให้ทันสมัยอยู่เสมอ เมื่ออุปกรณ์พร้อม งานก็พร้อมเดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 


 

กำลังเชื่อมต่อ