ส่องเทรนด์สีมาแรง ที่น่าจับตามองในปี 2020 !!
26 กันยายน 2562

       

           เพราะ "สี" เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ใช้สื่อสารความสดใหม่ในแต่ละปี ในปี 2020 ที่จะมาถึงนี้ก็เช่นกัน Sue Wadden ผ.อ. ฝ่ายการตลาดด้านสีแห่ง Sherwin-Williams บริษัทผู้ผลิตสี ที่ทำการศึกษาวิจัยจาก Pop Culture ทั่วโลกมองวิวัฒนาการด้านสีจากปีที่ผ่านมาว่า ในปีนี้ประเด็นสำคัญคือการสร้างความสมดุลของวิถีชีวิตร่วมสมัย โดยจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่มุ่งเน้นไปที่การเตรียมพร้อมสำหรับศตวรรษใหม่มาใช้ประยุกต์กับงานออกแบบได้อย่างน่าสนใจ และนี่คือ 6 โทนสีที่น่าจับตามองในปี 2020 ซึ่งรวบรวมโดย TCDC ค่ะ

 

 

สีน้ำเงิน (Surf the Web) 

 


สีน้ำเงินสดใสที่เป็นตัวแทนของพื้นที่เปิด อิสรภาพ ความลุ่มลึก จินตนาการ และการแสดงออก ทั้งยังเต็มไปด้วยพลังงาน เป็นสีหลักที่ปราด้าเลือกใช้ในฉากสำคัญบนรันเวย์แฟชั่นโชว์ Spring/Summer 2020 ที่เซี่ยงไฮ้ เพื่อสื่อสารถึงคอลเล็กชันที่สะท้อนเรื่องราวของพลังงานแห่งพลังงาน การยั่วยุ และอิสรภาพ นับเป็นสีที่น่าจับตามองในวงการออกแบบและแฟชั่น


กลุ่มสีชมพูอมม่วง (Beetroot Purple) 

 

 

เทรนด์สีจากธรรมชาติในปัจจุบัน มิได้ถูกจำกัดเพียงแค่โทนสีเขียวเท่านั้น แต่กลุ่มสีชมพูอมม่วงจากบีทรูทก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน การเน้นถึงส่วนประกอบจากธรรมชาติ หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติเป็นเรื่องสำคัญในยุคนี้ บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาจึงได้พัฒนาสีจำนวน 4 สีที่ผลิตจาก Superfood เพื่อสะท้อนคุณค่าของความอุดมด้วยธรรมชาติ ซึ่งบางส่วนได้ถูกพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและลิปสติกและจัดแสดงในงาน in-cosmetics Korea และแบรนด์ Billabong ก็ได้เปิดตัวโฆษณาชุดใหม่ที่ย้อมไปด้วยสีชมพูอมม่วงสดที่ดูน่าสนใจ 

 

สีน้ำตาลทอง (Golden Brown) 

 

 

นอกจากจะเป็นสีที่ดูหรูหรา มั่งคั่ง และมีเอกลักษณ์ ยังเป็นสีที่สะท้อนความหมายการเชื่อมโยงกับอดีตและมรดกของพื้นที่ และใช้เพื่อสื่อสารเชิงพื้นที่ผ่านงานแสดงศิลปะทั่วโลกอีกด้วย 


กลุ่มสีเทอราคอตต้า (Terracotta) 

 

 

กลุ่มสีเทอราคอตต้า หรือที่เรียกว่า กลุ่มสีดินเผา เป็นเทรนด์สีที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2019 จนถึง ปี 2020 ช่วงสีที่อยู่ระหว่างสีส้มและสีน้ำตาลจะให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นอมตะ และแฝงไว้ด้วยวัฒนธรรมดั้งเดิม นับเป็นอีกสีที่น่าจับตามอง เพราะเชื่อว่าเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงมนุษย์และธรรมชาติ ทั้งยังเข้าคู่กับวัสดุอื่นได้ดี จึงมักใช้ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน เพราะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่บ้าน และมีแนวโน้มว่าจะเข้ามาแทนที่กลุ่มสีเทาซึ่งเป็นสีที่กำลังอิ่มตัวในตลาด


กลุ่มสีเขียว (Green)

 

 

เป็นอีกกลุ่มสีที่เรียกได้ว่า "ทรงพลัง" ในปี 2020 เมื่อสีที่เคยใช้อ้างอิงถึงธรรมชาติ กำลังเป็นตัวแทนใหม่ของความแตกต่างและผิดธรรมชาติ ย้อนไปถึงศิลปะในยุคกลาง ที่มักใช้สีเขียวเป็นสัญลักษณ์เชื่อมโยงกับยาพิษ อสูรกาย หรือปีศาจ โดยวัฏจักรของสีเขียวนั้นมีความซับซ้อน แปลกแยก แตกต่าง รวมถึงความล้ำหน้าและทรงพลัง


สีเขียวพาสเทล (Neo Mint) 

 


เฉดสีเขียวพาสเทลอย่าง นีโอ มินต์ นอกจากจะเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ และให้ความสดชื่นแบบออกซิเจน ยังเป็นการผสานกันของเทคโนโลยีและธรรมชาติอย่างลงตัว ในปี 2020 นี้ WGSN คาดการณ์ว่า สีนีโอ มินต์ จะครองพื้นที่ในโลกแฟชั่นและการตกแต่ง เพราะสามารถปรับใช้ได้หลายรูปแบบ และยังช่วยผ่อนคลายความเครียด ความกังวลได้ โดย WGSN นั้นแนะนำให้ใช้สีนีโอ มินต์คู่กับสีเทาเพื่อนำเสนอความทันสมัยค่ะ

 

 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ