10 แอปพลิเคชันสำหรับการค้นหาข้อมูลจากรูปภาพที่ดีที่สุดสำหรับ iPhone และ Android
3 เมษายน 2563

 

 

เครืองมือค้นหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาธิเช่น Google นั้นทำให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลหรือผลิตภัณฑ์ได้อย่างเร็วรวด แต่ถ้าคุณมีเพียงแค่รูปภาพของสิ่งของเครื่องใช้ที่ต้องการเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แล้วจะหาข้อมูลของสิ่งนั้นได้อย่างไร? วันนี้แอดมี 10 แอปพลิเคชันที่จะช่วยให้การค้นหาข้อมูลจากรูปภาพทำได้ง่ายขึ้นทั้งนี้ยังสามารถใช้ได้ทั้ง  iPhone และ Android อีกด้วย ทั้ง 10 แอปพลิเคชันนั้นจะมีอะไรบ้างเลื่อนลงอ่านกันได้เลยจ้า
 

 

1.CamFind


CamFind เป็น 1 ในแอปพลิเคชันการค้นหาข้อมูลจากรูปภาพที่ใช้งานได้ง่ายเพียงแค่เปิดตัวแอป CamFind ถ่ายรูปสิ่งของที่ต้องการ และเมื่ออัพโหลดรูปภาพลงไป แอปจะทำการค้นหาเพื่อแมทซ์รูปภาพที่อัพโหลดกับข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต นอกจากจะมีข้อมูลของรูปภาพเพื่อนๆยังสามารถค้นหารูปภาพหรือสินค้าที่ใกล้เคียงและยังสามารถเลือกซื้อสินค้านั้นๆ หรือดูวิดีโอ,อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย ทั้งยังสามารถตั้งระบบเตือนความจำและแบ่งปั่น (share) ข้อมูลที่พบให้กับผู้อื่นได้

 

Download: CamFind for iOS | Android (Free)

 

 

 

 

2.Google Lens


สำหรับในมือถือ Android นั้นสามารถใช้งาน Google Lens ผ่านตัวแอปพลิเคชันได้เลยโดยตรง ส่วนมือถือระบบ iOS จะสามารถใช้งาน
การค้นหาจากรูปภาพนี้ได้จากแอป  Google Photos การใช้งานคือเปิดภาพที่ถ่ายหรือที่ต้องการหาข้อมูลแล้วกดที่ไอคอนเลนส์ (ตัวที่สองจากด้านขวาถัดจากไอคอนถังขยะ) ส่วนการทำงานของ Google Lens จะทำการวิเคราะห์ภาพและแสดงผลข้อมูลรวมถึงลิงก์ไปยังหน้าค้นหารูปภาพของ Google

 

Download: Google Photos for iOS (Free)
Download: Google Lens for Android (Free)

 

 

 

 

3.Veracity


Veracity เป็นอีก 1 เครื่องมือค้นหารูปภาพที่ใช้งานได้ง่ายสามารถเลือกรูปภาพจากคลังรูปในมือถือ ทั้งยังสามารถลิงก์ไปยังบัญชี Dropbox ได้อีกด้วย และที่สำคัญยังมีเครื่องมือสำหรับการแก้ไขรูปภาพ เพียงแต่ว่าจะต้องทำการปลดล็อคเพื่อใช้งานค่ะ (ไม่ฟรี) ข้อเสียของแอป Veracity คือไม่สามารถแบ่งปันผลการค้นหาให้กับผู้อื่นได้จ้า

 

Download: Veracity for iOS (เวอร์ชั่น Free,เวอร์ชั่น premium)

 

 

 

 

4.Reverse Image Search App


Reverse Image Search App แอปค้นหาจากรูปภาพที่มีหน้าตาการใช้งานที่เรียบง่ายสามารถถ่ายภาพ หรือเลือกภาพจากคลังเพื่อนำมาค้นหาผ่าน Google Image Search, Yandex Image Search และ Bing Image Search ได้ทันที อีกทั้งยังสามารถ crop ภาพ ,หมุนภาพ (rotate images) หรือเซฟภาพลงเครื่องได้อีกด้วย แต่หากรำคาญโฆษณา และต้องการลบพวกโฆษณาออกอาจจะต้องอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นพรีเมี่ยมแทน

ในส่วนของ Android นั้นอาจจะไม่สามารถใช้งานแอป Reverse Image Search ได้แต่สามารถใช้งานแอป Reverse Image Search (Multi-Engines) ที่มีความคล้ายคลึงได้แทน

 

Download: Reverse Image Search App for iOS (เวอร์ชั่น Free,เวอร์ชั่น premium)
Download: Reverse Image Search for Android (Free)

 

 

 

 

 

5.Direct Image Search on Google


คุณสามารถใช้ Google ค้นหาภาพได้โดยตรงแต่อาจจะมีคววามยุ่งยากขึ้นในระดับหนึ่ง โดยเริ่มจากเลือก browser ให้เป็น Desktop Site ก่อนส่วนวิธีการค้นหารูปภาพมีดังนี้

  • เปิดเว็บ Google Images 
  • ใน iOS ถ้าใน Safari ให้กดปุ่ม aA บนขวา แล้วกด Request Desktop Website 
  • ถ้าเป็น Google Chrome ให้กด Share แล้วเลือก Request Desktop Site
  • สำหรับ Android กดปุ่มสามจุด ... แล้วเลือก Desktop Site
  • กดปุ่มรูปกล้องในหน้าเว็บ
  • เลือกภาพที่ต้องการนำมาเป็นตัวอย่างเพื่อค้นหา หรือจะวาง URL ของภาพที่ copy มาก็ได้

 

ลองใช้งาน: Google Images

 

 

 

6.Photo Sherlock


Photo Sherlock สามารถค้นหารูปภาพที่ต้องการได้โดยการถ่ายภาพจากมือถือ หรืออัพโหลดรูปที่มีอยู่แล้วในคลังรูปภาพก็ได้เช่นกัน
อีกทั้งยังสามารถครอปตัดรูปภาพเพื่อเน้นสิ่งที่เราต้องการค้นหาได้ผ่านแอป ส่วนการค้นหานั้นแอปจะทำการค้นหาข้อมูลผ่าน Google

 

Download: Photo Sherlock for iOS | Android (Free)

 

 

 

 

7.TinEye Reverse Image Search


หากคุณไม่ต้องการโหลดแอปลงเครื่อง ยังมีอีกหลายเว็บที่ช่วยในการค้นหาภาพที่ใช้งานในมือถือได้ง่ายๆด้วย หนึ่งในนั้นคือ TinEye ที่สามารถค้นหาภาพจาก URL ของภาพต้นฉบับหรืออัพโหลดภาพต้นฉบับขึ้นไปก็ได้เช่นเดียวกัน เครื่องมือนี้สามารถเรียงลำดับผลลัพธ์ตามความใกล้เคียง เอาภาพใหญ่ขึ้นก่อน หรือจะเป็นภาพใหม่สุดหรือเก่าสุดขึ้นก่อนก็ได้ และยังสามารถคัดกรองผลลัพธ์โดยให้ค้นหาเฉพาะในเว็บไซต์ที่ต้องการได้

 

ลองใช้งาน: TinEye

 

 

 

8.Reverse Image Search (Website)


Reverse Image Search เป็นอีก 1 เครื่องมือค้นหารูปภาพบนเว็บไซต์ โดยมีวิธีการง่ายๆทั่วไปเช่นเดียวกับเว็บอื่นๆ คืออัพโหลดภาพที่ต้องการค้นหาจากนั้นระบบจะนำรูปภาพดังกล่าวไปค้นหาบนข้อมูลของ Google Images ในการหาภาพ หรือข้อมูลที่ตรงกัน แต่มีข้อเสียคืออาจจะเจอกับโฆษณาต่างๆที่น่ารำคาญเล็กน้อย

 

ลองใช้งาน: Reverse Photos Search

 

 

 

9.Baidu Image Search


สำหรับเพื่อนๆที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน ที่ไม่มีบริการของ Google สามารถค้นหาข้อมูลรูปได้จาก Baidu วิธีการนั้นเหมือนกันคือการอัพโหลด หรือถ่ายรูปที่ต้องการค้นหา และสามารถครอปตัดรูปได้อีกด้วย

 

ลองใช้งาน: Baidu Images

 

 

 

10.Yandex


Yandex เป็นอีก 1 เครื่องมือการค้นหายอดนิยมในรัสเซีย สามารถอัพโหลดรูป หรือถ่ายภาพของสิ่งที่ต้องการค้นหาได้ โดยที่รูปดังกล่าวจะไม่เซฟอยู่ในคลังภาพของเราด้วย ส่วนการแสดงผลนั้นจะแสดงข้อมูลและภาพของสิ่งของที่คล้ายคลึงกับภาพที่เราค้นหา

 

ลองใช้งาน: Yandex Images

 

 

 

การค้นหาด้วยรูปภาพนั้นเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประโยชน์มากในภาวะที่คุณมีสิ่งของที่ต้องการซื้อ หรือต้องการรู้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่มีเพียงแค่รูปภาพอย่างเดียวนอกจากนี้การค้นหาด้วยรูปภาพยังสามารถบอกได้อีกว่าสิ่งที่คุณต้องการค้นหานั้นเป็นของจริงหรือเป็นเพียงข่าวปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพียงเท่านั้น

 

 

กำลังเชื่อมต่อ