อัปเดต 4 Digital Trends ที่ควรรู้ในปี 2019 !
26 มิถุนายน 2562

 

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ปี 2019 นี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเยอะเหมือนกัน เช่นเดียวกับเทรนด์ใหม่ ๆ ในวงการดิจิตอล ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจเกือบทุกประเภทเลยทีเดียว และการอัปเดตเทรนด์อยู่เสมอก็จะทำให้คุณได้เปรียบในการแข่งขันที่สูงมากในปัจจุบัน มาดูกันว่าในครึ่งปีแรกมีเทรนด์อะไรที่ต้องโฟกัสกันบ้าง..

 


1. ใช้ Hashtags ให้น้อยลง
 
รู้ไหมว่า..ถ้าเลือกใช้ให้ถูกต้อง hashtags นั้นคือส่วนสำคัญของ social media marketing เลยทีเดียว ย้อนไปในอดีต หลายปีที่ผ่านมา hashtags ได้รับความนิยมมาก ใคร ๆ ก็เติม # เจ๋ง ๆ ลงไปใน caption กันทั้งนั้น บางภาพบน Instagram มีการใช้ 8-10 hashtags เลยทีเดียว เมื่อเวลาผ่านไปความฮิตของมันก็เริ่มเสื่อมคลาย เพราะหลายแบรนด์ค้นพบแล้วว่า "ยิ่งมี hashtags มากขึ้น ก็จะส่งผลให้ engagement และ impressions ลดลง!" หลายแบรนด์จึงเลือกใส่ hashtags ที่คอมเมนต์เพื่อเข้าถึงผู้ชมมากขึ้นและช่วยให้คนมีส่วนร่วมกับโพสต์มากขึ้น แต่ก็มีคำแนะนำอีกว่า ควรใช้ไม่เกิน 1-2 hashtags เท่านั้นนะ

 

2. Influencer Marketing ยังมีพลังเสมอ

 

Influencer นั้นยังคงมีอิทธิพลบนโลกโซเชียล แบรนด์ทุกขนาดก็เห็นถึงแนวโน้มนี้และเลือกใช้ Influencer กันอย่างแพร่หลาย บริษัทต่าง ๆ ยังคงเห็นประโยชน์ในการใช้ Blogger หรือ Youtuber เพื่อทำการโปรโมตสินค้า-บริการไปยังกลุ่มเป้าหมายของบริษัท การจ่ายเงินเพื่อให้โปรโมตสินค้าและบริการกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ยอมรับได้ เหล่า Influencer นั้นจะได้รับเงินสำหรับ "การโฆษณา" หรือ "sponsored post" ผ่านสัญญาหรือข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร ในบางแบรนด์จะให้ Code หรือ Link เพื่อสั่งซื้อโดยเฉพาะ และเมื่อมียอดขายมาจากช่องทางของพวกเขา ก็จะได้รับส่วนแบ่งจากแบรนด์ แต่ถึงผู้ชมทั้งหลายจะเชื่อมั่นในความเห็นของ Influencer พวกเขาก็อยากจะให้เปิดเผยเลยว่าโพสต์ไหนมีสปอนเซอร์บ้าง เพื่อไม่ให้รู้สึกว่ากำลังถูกหลอกขายสินค้านั่นเอง

 

3. Social Media Stories ก็ยังเวิร์ค

 

ตั้งแต่ Snapchat บุกเบิกฟีเจอร์ story ซึ่งสามารถดูได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังอัปโหลด ก็มีกระแสตอบรับที่ดี จน social media stories กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของ social media marketing ไปเลยทีเดียว ทั้ง Instagram และ Facebook ก็ผุดฟีเจอร์นี้ขึ้นมาเอาใจผู้ใช้ และล่าสุด YouTube ก็เอากับเขาด้วย เปิดตัวฟีเจอร์นี้ให้ได้ใช้ตั้งแต่ปลายปี 2018

 

นักการตลาดดิจิตอลนั้นยอมรับแนวโน้มในการใช้ฟีเจอร์ story เพื่อสร้าง brand awareness และ การมี engagement กับธุรกิจของพวกเขา นอกจากนี้ฟีเจอร์ที่มากับ story ใน instagram อย่าง   "highlight" ก็ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บ story ไว้ที่หน้า Profile ตลอดเวลา ไม่หายไปตามกาลเวลา ทางแบรนด์ก็ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้ โดยแบ่งประเภทไฮไลท์ตามกลุ่มต่าง ๆ เช่น ส่วนลด / การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ / การ restocks เป็นต้น

 

นอกจากนี้ลูกเล่นที่น่าสนใจ คือฟีเจอร์ "swipe up" ใน Instagram stories ที่สามารถลิงก์ไปยังเว็บไซต์ได้โดยตรง เรียกได้ว่าแค่ดูสตอรี่ก็เสียเงินซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ถูกใจแบรนด์แล้วยังถูกใจนักช็อปอีกด้วย

 

4. video marketing นิ่ง ๆ แต่ฟาดเรียบ

 

ในช่วงที่ผ่านมา video marketing นั้นกลายเป็นผู้เล่นหลักใน digital marketing landscape จากผลสำรวจพบว่า ธุรกิจจำนวนมากได้ลูกค้าใหม่จากการโพสต์ video ลงบน social media เพราะนอกจากวิดีโอจะช่วยสร้าง brand engagement ยังมีส่วนช่วยอย่างมากต่อ conversion rates และ SEO อีกด้วย

 

เนื่องจากคุณภาพของภาพถ่ายและวิดีโอบนสมาร์ทโฟนนั้นเพิ่มขึ้น สวนทางกับ  film software ที่มียอดขายลดลง บริษัทจำนวนมากจึงเลือกใช้ real-time video เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับแบรนด์ การใช้วิดีโอนี้แพร่หลายในทุกที่ ตั้งแต่การโปรโมตวัฒนธรรมบริษัท บน social media ไปจนถึงการสร้างวิดีโอแนะนำวิธีใช้สินค้าหรือบริการอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังพบว่า live video นั้นดึงดูดผู้ชมเรียลไทม์ได้เป็นอย่างดี และบางครั้งการอัด live video เพื่อบันทึกเหตุการณ์ หรือตอบคำถามผู้บริโภคในกิจกรรม Q&A ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นเดียวกัน

 

 

 

คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน digital marketing ก็สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ต่าง ๆ ได้ ดังนั้นการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสม จะช่วยให้บริษัทของคุณเติบโตได้แน่นอน เพราะอย่างที่บอกแต่แรกว่า Digital Trends นั้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจเกือบทุกประเภทเลยทีเดียว
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

กำลังเชื่อมต่อ