Multitasking จริง ๆ แล้วเหมาะกับใคร?!
28 พฤศจิกายน 2560

 

การทำงานแบบ Multitasking หรือ การทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน นั้นเป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงบ่อยมากในปัจจุบัน ที่จริงแล้ว ในเวลาที่จำกัด ถ้าคน 1 คน สามารถทำอะไรได้หลายอย่างมันก็น่าจะเป็นผลดีในแง่ของการวัดผลเชิงปริมาณ แต่อย่าก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเชิงคุณภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ และคุณต้องเลือกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น!

 

 

ข้อดีของคนที่มีทักษะ Multitasking สูง นอกจากคุณจะได้ทำงานที่ท้าทาย ยังได้พัฒนาความสามารถในการจัดสรรลำดับงานให้บรรลุเป้าหมายของคุณอีกด้วย

 

แต่ข้อเสียก็มีเช่นเดียวกัน สิ่งแรกคือคุณต้องเหนื่อยเป็นสองเท่า และอาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง เพราะการทำงานแบบไม่โฟกัส จะใช้เวลาในการทำงานมากกว่าปกติ และในขณะเดียวกันกลับเพิ่มโอกาสในการผิดพลาดมากขึ้นไปอีก

 

 

นอกจากนี้ผลวิจัยยังพบว่า การทำงานหลายอย่างพร้อมกันไม่ดีต่อสมอง เพราะมันทำลายสมาธิและความคิดสร้างสรรค์ของคุณ รวมถึงทำให้ร่างกายและสมองเหนื่อยล้า ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดความผิดพลาดดังที่ได้กล่าวไป ดังนั้นในการทำงานทุกงาน คุณคุณสำรวจสิ่งที่ตัวเองถนัด แล้วฝึกฝนการใช้เวลาที่เหมาะสม จัดลำดับความสำคัญเพื่อให้การทำงานหลาย ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและดีต่อร่างกาย

 

ด้วยเหตุผลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ทักษะ Multitasking เหมาะกับบางสายอาชีพเท่านั้น เช่น งานที่ต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว และมีการฝึกฝนมาเป็นเวลานาน แต่ไม่เหมาะกับงานที่ซับซ้อนและต้องใช้สมาธิสูง

 


 

"อย่าลืมว่า คุณภาพ กับปริมาณ คือสิ่งที่ต้องเลือก จงประเมินตัวเองอยู่เสมอ เพราะแต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน อย่ากดดันตัวเองมากเกินไปจนทำให้สมองและร่างกายต้องเหนื่อยล้านะคะ มา Work-Life Balance กันดีกว่า"

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

กำลังเชื่อมต่อ